menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Minh Phượng

Thị trường cần một nhịp điều chỉnh "thay máu dòng tiền" ?

Tâm lý thận trọng bao trùm cả thị trường !

Sau một  phiên phục hồi mạnh với việc VN30 tăng nóng với dòng tiền chủ động thì phiên nay được giới chuyên môn đánh giá là cung giá thấp xuất hiện ngay từ đầu phiên và liên tục gia tăng khiến các chỉ số trải qua một phiên giao dịch toàn thời gian biến động mạnh dưới vùng tham chiếu.

VN30 đã không còn giữ được sức mạnh và thay vào đó là sự suy giảm về dòng tiền tham gia ngay trong phiên giao dịch sáng.

Nhóm Ngân hàng và nhóm Chứng khoán và thép cũng có trạng thái phân hóa với độ rộng nghiêng về các mã giảm.

Thị trường ghi nhận diễn biến tích cực ở một số nhóm ngành như Bất động sản, Cảng & Vận tải biển với giá cổ phiếu tăng đáng kể ở nhiều mã như DXG, NDN, DIG, HDG, NLG, HDC... và ACV, TCL, SGP, HAH...

Sau phiên mua ròng hơn 2000 tỷ hôm qua tới từ khối ngoại thì thanh khoản thị trường tiếp tục sụt giảm. Giá trị giao dịch phiên hôm qua, ngày 8/7 kênh khớp lệnh trên HOSE và của VN30 lùi về còn 19 nghìn tỷ đồng và 11,8 nghìn tỷ đồng, giảm tương ứng 22% và 23% so với phiên hôm qua. Khối ngoại quay lại bán ròng -224 tỷ đồng trên sàn này.

Thanh khoản suy yếu khiến cho chỉ số mất lực tăng và đuối dần về cuối phiên chiều khi thị trường phái sinh liên tục mất các mốc hỗ trợ tốt.

Như vậy, điều kiện đủ để thị trường quay trở lại xu hướng tăng giá là một phiên tăng điểm đi kèm với khối lượng giao dịch tăng lên đã không xảy ra. Thay vào đó, chỉ số VNIndex lại xuất hiện một phiên có biên độ dao động nằm hoàn toàn trong phiên liền trước, đi kèm với khối lượng giao dịch sụt giảm và cho thấy tâm lý thận trong đang chi phối.

Để quay trở lại xu hướng tăng chỉ số VNIndex cần vượt qua được cột mốc 1.389 đi kèm với khối lượng giao dịch tăng lên tiệm cận đường trung bình 50 ngày. Trong trường hợp ngược lại, nếu như chỉ số VNIndex phá vỡ cột mốc 1.334 thì nhiều khả năng chỉ số này sẽ bước vào giai đoạn điều chỉnh ngắn hạn.

Chuyên gia nhận định phiên nay khả năng cao sẽ đi ngang với biên hẹp trong phiên sáng, phiên chiều đang phụ thuộc rất nhiều vào "ý chí" của tạo lập họ muốn kéo lên sát thời điểm báo cáo tài chính ra hay sẽ đạp trước khi báo cáo tài chính quý ra.

Tháng 7 là tháng cao điểm công bố kết quả kinh doanh quý 2 và 6 tháng đầu năm với tăng trưởng lợi nhuận khả quan được dự đoán vẫn ghi nhận ở các nhóm ngành chiếm tỷ trọng cao trong rổ VN30 như Ngân hàng, Dầu khí, Chứng khoán và Thép. Tăng trưởng điểm số của VNIndex trong tháng 6 đã đưa hệ số định giá P/E năm 2021 của chỉ số từ mức 16,19 lần vào thời điểm cuối tháng 5 lên mức 17,08 lần vào ngày 02/7. Đây không phải là mức an toàn cho các giao dịch mua mới. Chuyên gia cho rằng định giá thị trường đã phản ánh một phần mức tăng trưởng lợi nhuận tích cực của doanh nghiệp trong Quý 2 và nửa đầu năm. Sự chọn lọc sẽ mang lại hiệu quả đầu tư cao và nhóm VN30 đang có lợi thế hơn thị trường chung về mặt cơ bản lẫn từ tín hiệu kỹ thuật.

Bên cạnh GMD và HAH hưởng lợi lớn từ sự phục hồi mạnh mẽ của hoạt động xuất nhập khẩu, 7 cổ phiếu còn lại được chọn lọc từ rổ VN30 được đảm bảo bởi tăng trưởng kết quả kinh doanh quý 2 cùng với triển vọng khả quan trong dài hạn bao gồm TPB, VPB, HPG, PLX, FPT, PNJ, MWG.

Đây là các mã đã chứng tỏ được sức mạnh trong các nhịp giảm vừa qua.

Nhiều quan điểm cho rằng thị trường sẽ là chờ đợi 1 nền giá mới, ít biến động hơn sau đó sẽ tham gia vào lại thị trường, thay vì vào giai đoạn biến động lớn khi chỉ số thay đổi nhanh chóng chỉ trong 1-2 phiên giao dịch.

Nhà đầu tư cân nhắc có thể tạm thời đứng ngoài và đợi cơ hội rõ ràng hơn, sáng cửa hơn.

Về xu hướng thì Vnindex tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới với các nhóm ngành chú trọng 6 tháng cuối năm là chứng khoán, thép, KCN, Cảng và các DN xuất nhập khẩu. Bank khẳ năng cao sẽ phải trích lập lớn trong giai đoạn cuối năm sau khi bung ra 6 tháng đầu năm.

Tăng trưởng điểm số của VNIndex trong tháng 6 đã đưa hệ số định giá P/E hiện tại và hệ số định giá P/E năm 2021 của chỉ số từ mức 18,18 lần và 16,19 lần vào thời điểm cuối tháng 5 lên mức 19,35 lần và 17,08 lần vào ngày 02/7.

Thị trường nên có 1 nhịp điều chỉnh tạo thế cân bằng thay vì tăng nóng, đây cũng là một phần hỗ trợ cho việc "thay máu dòng tiền".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại