menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Việt Bách

Thị trường BĐS đón thêm loạt tin vui từ chính sách tín dụng

Chính sách tín dụng mới là một tin vui cho thị trường BĐS khi ngân hàng nhà nước vừa có công văn yêu cầu các cơ quan tài chính tiếp tục điều chỉnh lãi suất giảm thêm từ 1,5 -2%. Bên cạnh đó khẳng định việc các chủ đầu tư vẫn được vay vốn ngân hàng dù dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh. Thông tin này đã tạo ra không khí tích cực cho thị trường nhà đất.

Tiếp Tục Giảm Lãi Suất Tín Dụng Cho Vay Từ 1,5 – 2% Kể Cả Khoản Vay Cũ

Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản 6385/NHNN/CSTT gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài yêu cầu tiếp tục thực hiện các giải pháp điều chỉnh chính sách tín dụng để giảm mặt bằng lãi suất.

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho vay đối với đối với các khoản vay đang còn dư nợ hiện hữu và các khoản cho vay mới, phấn đấu mức giảm lãi suất tối thiểu từ 1,5-2%/năm theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh.

Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng báo cáo cam kết giảm lãi suất cho vay trong năm 2023 đối với các khoản cho vay đang còn dư nợ hiện hữu và các khoản vay mới trước ngày 25/8.

Bên cạnh đó, báo cáo kết quả thực hiện cam kết giảm lãi suất cho vay trong năm 2023 đối với các khoản cho vay đang còn dư nợ hiện hữu và các khoản cho vay mới gửi Ngân hàng Nhà nước trước ngày 8/1/2024.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã 4 lần điều chỉnh giảm các mức lãi suất điều hành với tổng mức giảm 0,5-2%/năm. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng triệt để tiết giảm chi phí, điều chỉnh chính sách tín dụng để giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân và nền kinh tế phục hồi sản xuất kinh doanh.

Bộ phận nghiên cứu tại Chứng khoán SSI cũng đã chỉ ra rằng, tốc độ giảm của lãi suất cho vay đã nhanh hơn trong tháng 7. Theo đó, với các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh có chất lượng tín dụng tốt, lãi suất cho vay đã giảm về khoảng 8-10% trong khi đó các doanh nghiệp có chất lượng tín dụng kém hơn vẫn phải đi vay với mức lãi suất từ 12-15%.

Hàng loạt ngân hàng như ACB, NCB, HDBank, SHB, MSB, Eximbank….đã thay đổi biểu lãi suất huy động. Phần lớn các ngân hàng tiếp tục điều chỉnh giảm 0,1-0,3 điểm % so với trước.

Cho Phép Dự Án Chưa Đủ Điều Kiện Kinh Doanh Được Vay Vốn

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM(HoREA), vừa có thông tin về việc Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng đã gửi thông tin cho lãnh đạo hiệp hội với nội dụng vẫn cho các chủ đầu tư được vay kể cả dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh và cả dự án đủ điều kiện kinh doanh.

Cũng theo ông Lê Hoàng Châu, trước đó, Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà đã gửi thông tin cho HoREA về việc Ngân hàng Nhà nước đã giao cho Vụ trưởng Vụ Tín dụng cho kiểm tra lại Thông tư 06 để trích dẫn cho đúng quy định về điều kiện kinh doanh của Luật Kinh doanh bất động (nếu cần thiết).

Liên quan đến việc này, trước đó NHNN đã ban hành Thông tư 06 có hiệu lực vào ngày 1/9/2023, trong đó bổ sung thêm 4 nhu cầu vốn tổ chức tín dụng không được cho vay.

Sau khi thông tư được ban hành, nhiều doanh nghiệp cho rằng, thông tư mới đặt ra một số quy định sẽ tạo ra rào cản khiến bất động sản khó tiếp cận được nguồn vốn. Ngay sau khi Thông tư 06 được ban hành, Hiệp hội BĐS Tp.HCM đã có văn bản kiến nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét sửa đổi thông tư.

Lãnh đạo HoREA tiếp tục đề nghị Thống đốc Ngân hàng Nhà nước xem xét nên sửa Thông tư 06/2023/TT-NHNN cho chuẩn, bởi lẽ dự án bất động sản, dự án PPP thì chỉ cần đủ pháp lý chứ không phải là phải đủ điều kiện kinh doanh.

So với 6 tháng đầu năm, thị trường bất động sản đang những tín hiệu tốt, lạc quan hơn. Nhu cầu mua bán nhà đất tăng nhờ các cơ chế Chính phủ đã thúc đẩy niềm tin người mua, lãi suất ngân hàng bắt đầu giảm, và các doanh nghiệp đưa ra chương trình kích cầu như giảm giá bán, hoặc đưa ra nhiều chính sách thanh khoản có lợi cho người mua nhà.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó TGĐ Batdongsan.com.vn cho rằng, vào cuối năm 2022, mức lãi suất huy động tại nhiều ngân hàng đạt mức cao nên người dân bắt đầu chuyển sang gửi tiết kiệm tiền nhàn rỗi vào ngân hàng sau thời gian dài đổ vào bất động sản, khiến thị trường bất động sản bị mất thanh khoản.

cuối năm 2023 sẽ là thời điểm mấu chốt khi một lượng lớn tiền gửi ngân hàng đáo hạn và đây là lúc nhà đầu tư quyết định dòng tiền có quay trở lại thị trường bất động sản hay không. Nếu niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường khôi phục, chính sách tín dụng tốt giúp lãi suất huy động giảm xuống mức dưới 10%, nguồn tiền nhàn rỗi này có thể quay trở lại, giúp thị trường hồi phục.

Còn theo chuyên gia Savills, thị trường sẽ có những chuyển biến tích cực hơn vào cuối năm khi các Luật đất đai, Luật nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản sửa đổi, dự kiến được thông qua cùng với nỗ lực của Nhà nước, Chính phủ trong việc tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn của thị trường, các chính sách tín dụng phát huy hiệu quả. Người dân có thể tiếp cập vốn vay với mức lãi suất hợp lý hơn nửa đầu năm 2023.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
15 Yêu thích
1 Bình luận 49 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại