menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Vinh Pro

Thị trường BĐS cuối năm 2022 đầu năm 2023 sẽ như thế nào?

Để trả lời cho câu hỏi này mình cũng phải đi khảo sát thực tế khá nhiều, cập nhật thị trường và lấy thông tin ở nhiều khu vực. Rồi cũng tổng kết một hồi những nguyên nhân tác động tới thị trường bất động sản để viết một bài cho khách quan.

Đầu tiên mình sẽ phân tích những vấn đề đã và đang ảnh hưởng trực tiếp tới thị trường bất động sản trong thời điểm hiện tại nhé:

TÍN DỤNG:

Vốn là thứ rất quan trọng để đẩy một thị trường nào đó tăng trưởng, không có vốn thì không có cầu. Ngoài tiền mặt có sẵn trong dân thì nguồn vốn vay để đầu tư mua bán bất động sản là rất lớn, tuy nhiên thực tế diễn ra là người vay mua nhà hiện tại rất khó, mua đầu tư bất động sản lại càng khó hơn. Việc hết room tín dụng cũng là 1 trong những nguyên nhân ngân hàng hạn chế giải ngân cho vay bất động sản.

TRÁI PHIẾU BẤT ĐỘNG SẢN:

Có lẽ nhiều người đầu tư mới sẽ thắc mắc vì sao trái phiếu bất động sản lại ảnh hưởng tới thị trường bất động sản, mình xin giải thích thế này. Thời gian qua nhiều chủ đầu tư phát hành trái phiếu sai phạm, vụ việc của THM cũng khiến nhà đầu tư trái phiếu không dám mua trái phiếu BĐS vì sợ rủi ro tương tự, khiến nhiều CĐT khác hiện tại khó huy động từ kênh trái phiếu để triển khai làm dự án = dự án chậm.

NGHỊ QUYẾT 18:

Nghị quyết 18 là thứ mà nhà đầu tư khá chờ đợi và quan tâm hiện nay, thậm chí là đoán già đoán non. Mặc dù mọi thứ cũng dần sáng tỏ nhưng có vẻ như nhiều nhà đầu tư đang chờ đợi 1 sự rõ ràng cho thị trường BĐS thời gian tới.

THỊ TRƯỜNG TĂNG NÓNG:

2 năm qua nhiều nơi thị trường đã tăng rất nóng. Giá BĐS và giá nhà nhiều nơi quá cao khiến nhiều nhà đầu tư thận trọng khi xuống tiền. Thực tế là biên độ tăng giá 2 năm quá là rất lớn so với những năm trước đó.

Trên đây là 4 nguyên nhân chính, mình đưa ra như vậy chắc các bạn cũng có thể mường tượng được tổng thể thị trường chung rồi phải không? 4 nguyên nhân chính giúp chúng ta có thể nhìn ra được tổng quan thị trường BĐS trong thời gian vừa qua = Giao dịch chậm, tâm lý thận trọng.

KHẢO SÁT THỰC TẾ:

Mình đã đi khảo sát khá nhiều, thực ra đây là thói quen chứ không phải mục đích để viết bài này đâu .

- Tại Hà Nội và một vài thành phố lớn:

Nhiều khu vực vùng ven có câu chuyện từ các dự án triển khai như vành đai 4, vành đai 3 không hề giảm.

Đi xa ra vùng ven 1 chút thị trường có 1 vài vị trí chủ nhà ngộp (có thể do vay nợ) đã bán rẻ hơn thị trường 15-20% tuy nhiên số lượng này chưa nhiều. (Mình đã mua thực tế giá ngộp như vậy, lô khá xịn )

- Tại một vài tỉnh thành:

Nhiều nhà đầu tư lo lắng vì mua phải đợt cao điểm, hiện tại thị trường tỉnh thật sự nhiều NĐT đang muốn bán ra. Cũng có những trường hợp bán ngộp nhưng cũng chưa nhiều, tâm lí nhiều nhà đầu tư tỉnh lo lắng đặc biệt là với những vị trí đất rộng, đất vườn diện tích lớn ít người ở, giá trị sử dụng chưa cao.

KẾT LUẬN:

Tổng quan thị trường BĐS đang đi ngang. Thỉnh thoảng có chủ nhà bị ngộp bán ra. Hiện tại số lượng cắt lỗ ồ ạt là chưa sảy ra.

DỰ BÁO THỊ TRƯỜNG NĂM 2023:

- Lãi suất ngân hàng năm tới có thể sẽ tăng nhẹ (mình sẽ viết một bài riêng về vĩ mô nhé)

- Sang năm 2023 sau khi room tín dụng mở trở lại thì lượng vay đầu tư BĐS, mua nhà sẽ nhiều hơn, thanh khoản sẽ cao hơn.

- Sẽ có một vài thị trường được hưởng lợi từ đầu tư công (mình đã có số liệu giải ngân), những thị trường này giá BĐS sẽ tăng nhẹ trở lại khi có sự thay đổi về hạ tầng.

- Một vài địa phương không có sự thay đổi hay đầu tư về hạ tầng, dự án, và việc đẩy giá trong thời gian qua chỉ là câu chuyện đồn đoán = vẫn tiếp tục sẽ có nhà đầu tư bán cắt lỗ. Có thể vẫn quanh 15-20%.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hoàng Vinh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại