menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trương Thanh Hoa

Thị trường BĐS biến động, câu nói 'rủi ro càng cao, lợi nhuận càng lớn' liệu còn đúng trong lúc này?

Rủi ro và thu nhập luôn có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Nhà đầu tư thường ưa thích các dự án có tỷ suất sinh lời càng cao càng tốt. Thế nhưng, trong bối cảnh thị trường BĐS còn nhiều biến động như hiện nay, điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Nhiều nhà đầu tư thường tâm niệm rằng "rủi ro càng cao, lợi nhuận càng lớn". Nói cách khác, nghĩa là nhà đầu tư tham gia thị trường BĐS chấp nhận rủi ro cao, đổi lại lợi nhuận về khoản lời đáng kể để bù đắp.

Dẫn lời Nhịp sống kinh tế, ông Phạm Lâm, Phó Chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam cho hay, trong bối cảnh thị trường nhiều biến động, nhà đầu tư nên xem xét đến yếu tố an toàn trên câu chuyện lợi nhuận.

"Giả sử một nhà đầu tư tham gia thị trường BĐS, giữa việc lợi nhuận cao nhưng rủi ro (mất sạch vốn) và lợi nhuận ít, nhưng vốn an toàn thì nên chọn bên nào. Rõ ràng, hiện nay, câu chuyện lợi nhuận nên được đặt sau sự an toàn trong đầu tư. Làm gì, đầu tư gì thì nhà đầu tư nên đặt sự an toàn dòng vốn lên đầu tiên", ông Phạm Lâm phân tích.

Từ trước đến nay, đầu tư bất động sản luôn được coi một kênh sinh lời bởi tính ổn định và bền vững. Tuy nhiên, trước khi quyết định mua hoặc bán bất kỳ bất động sản nào, người kinh doanh nên đặt ra câu hỏi: "Đầu tư lướt sóng hay dài hạn?", "lợi nhuận hay an toàn" "Dòng tiền hay lãi vốn", để có thể quản lý dòng tiền một cách tối ưu nhất.

Đầu tư lướt sóng nằm ở chỗ người kinh doanh không cần "rót" nhiều vốn trong khoảng thời gian dài. Thông thường, loại hình này chỉ có thời hạn khoảng vài tháng đến dưới 1 năm với mức lợi nhuận thu về nhanh, thậm chí có thể "ăn lãi đậm". Tuy nhiên, với những nhà đầu tư F0 non tay, chưa có nhiều kinh nghiệm đầu tư nhà đất, người đầu tư thường có xu hướng dựa vào tâm lý đám đông, dẫn đến nguy cơ thua lỗ, mất trắng cao.

Một số nhà đầu tư chọn hướng đi "ăn chắc mặc bền" với thời gian quan sát để chuẩn bị kế hoạch, chiến lược đầu tư cụ thể, lâu dài, giúp giảm thiểu tối đa rủi ro và đạt được nguồn lợi nhuận ổn định. Tuy nhiên, chiến lược này yêu cầu nhà đầu tư phải có nguồn vốn lớn cũng như những kiến thức, kinh nghiệm đầu tư BĐS.

Theo các chuyên gia, chọn hình thức đầu tư nào là do khẩu vị của mỗi nhà đầu tư. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường nhiều biến động như hiện nay thì phải cân nhắc kỹ càng về dòng vốn, phân khúc đầu tư, hạn chế đòn bẩy tài chính khi tham gia thị trường. Nhà đầu tư nên ưu tiên sự an toàn thay vì kì vọng quá lớn vào lợi nhuận.

TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savils Việt Nam trước đó cho rằng, trước những biến động như chiến tranh, dịch bệnh, khủng hoảng tài chính, có 3 kênh trú ẩn tài sản lớn là dầu mỏ, kim loại quý và bất động sản. Khi tỷ lệ lạm phát có xu hướng tăng do những bất ổn về chiến tranh, kinh tế - chính trị thế giới, nguồn tài chính đầu tư vào bất động sản được xem là một phương án giúp bảo toàn dòng vốn trước rủi ro. Điều này giúp họ bảo toàn giá trị tài sản, đồng thời tránh sự bất ổn định ở những kênh đầu tư khác. Đặc biệt, tại Việt Nam, trong thời gian qua, nguồn cung bất động sản nhà ở rất hạn chế. Người dân chủ yếu đầu tư đất nền còn các sản phẩm bất động sản nhà ở bao gồm đất và các tài sản trên đất chiếm tỷ lệ thấp hơn.

Tuy nhiên, theo vị Giám đốc, khi lạm phát diễn ra, mặc dù giá bất động sản tăng lên nhưng thị trường không có khả năng mua, tính thanh khoản không có. Đồng thời, nhiều nhà đầu tư cũng dùng các đòn bẩy tài chính để đầu tư bất động sản, khiến tài sản có thanh khoản thấp trở thành một gánh nặng lớn cho họ cũng như gây áp lực lên hệ thống ngân hàng.

Theo TS Sử Ngọc Khương: "Chính vì vậy, tôi cho rằng trong bối cảnh phức tạp như hiện nay, việc cân nhắc kỹ lưỡng khi sử dụng các đòn bẩy tài chính để đầu tư bất động sản là đặc biệt quan trọng, tránh lặp lại tình trạng "chết trên đống tài sản" đã từng xảy ra trong quá khứ. Trong 9 - 12 tháng tới, việc một số các nhà đầu tư buộc phải bán tháo tài sản do không thể gánh được sức ép từ các công cụ hỗ trợ tài chính là hoàn toàn có thể xảy ra".

Theo các chuyên gia bất động sản, trước khi các nhà đầu tư quyết định xuống tiền, cần chú ý về giá và pháp lý. Còn với những nhà đầu tư có ý định bán bất động sản vào lúc này, cần cân nhắc kỹ mục đích sử dụng của khoản tiền sau khi bán tài sản đó. Sẽ là hợp lý nếu khoản tiền này được đầu tư vào những kênh đầu tư hiệu quả hơn trong bối cảnh dịch bệnh, bất ổn chính trị quốc tế, tránh tình trạng "để tiền chết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả