menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nhật Anh

Thị trường BĐS bán lẻ chưa “tan băng”

Rất nhiều cửa hàng mặt phố đóng cửa, treo biển cho thuê mặt bằng.

Sự hồi phục của mặt bằng bán lẻ sẽ phụ thuộc vào tỷ lệ tiêm vắc xin và sự “hồi sinh” của nền kinh tế. Do đó, đây là thời điểm mà nhiều khách thuê có thể tìm cho mình vị trí thuê tốt nhất mà trước đây chưa bao giờ có cơ hội tiếp cận.

Khác với các đợt dịch trước, làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 đã kéo dài suốt từ đầu tháng 5 tại nhiều tỉnh thành, khiến mặt bằng bán lẻ nhà phố và các trung tâm thương mại “đóng băng”.

Một bầu không khí buồn tẻ bao trùm dọc các con phố như Cầu Giấy, Chùa Bộc, Hàng Ngang, Hàng Đào, Hàng Gai (Hà Nội), Nguyễn Huệ, Đồng Khởi… (TP.HCM) và hàng loạt trung tâm thương mại ở cả hai thành phố lớn này.

Theo thống kê của CBRE Hà Nội, tại các trung tâm thương mại ở khu vực các quận mới như Hà Đông, Long Biên, Nam Từ Liêm, tỷ lệ trống cao 35-45%, số còn lại hầu như chỉ mở cửa để duy trì hoạt động. Còn mặt bằng nhà phố các quận trung tâm, cũng chỉ có khoảng 50% mở cửa đón khách. Trong khi đó, tại các đợt dịch trước, sau khi hết giãn cách xã hội có đến 80% mặt bằng bán lẻ sớm mở cửa trở lại. Khảo sát của Savills Việt Nam cũng cho thấy, mặt bằng bán lẻ ngoài trung tâm có tỷ lệ trống cao hơn, lên tới 50%.

Cùng với việc tỷ lệ trống tăng cao thì giá cho thuê giảm đáng kể. Theo CBRE Hà Nội, giá chào thuê mới trung bình tầng trệt và tầng 1 khu vực ngoài trung tâm đạt 24 USD/m2/tháng, giảm 4% theo quý và giảm 4% theo năm. Savills Việt Nam cho biết, giá cho thuê tại một số trung tâm thương mại giảm 50% từ quý II nhưng vẫn không có khách thuê. Các mặt bằng kinh doanh mặt phố cả trong và ngoài trung tâm có mức giảm giá từ 35-50%.

Bà Hoàng Thị Thu Nguyệt, chủ cho thuê nhà mặt phố Hàng Đào (Hà Nội) cho biết, suốt từ đợt tháng 6 đến nay, cửa hàng của bà cùng các hộ xung quanh ế ẩm, các chủ nhà đều giảm từ 30-40% giá thuê để giữ chân khách. Thế nhưng, nhiều khách thuê dù được giảm giá vẫn không đủ sức “trụ” qua mùa dịch. Do đó, tình trạng đóng cửa cho thuê mặt bằng, sang nhượng cửa hàng diễn ra khá nhiều.

Một số cửa hàng trên phố Nguyễn Huệ, Đồng Khởi và một số trung tâm thương mại tại quận 1 (TP.HCM) có mức giảm 30-50%. Đại diện Savills Việt Nam cho biết, chưa bao giờ giá thuê tại các quận trung tâm rẻ và dễ tìm đến thế. Đây là cơ hội để cho những nhãn hàng trước đây chưa “chen chân” vào được, nay có thể thuê được cửa hàng theo ý muốn của mình.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại