menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
24HMoney

Thị trường bất động sản TP.HCM đang chững lại?

Chuyên gia nêu 3 dấu hiệu cho thấy thị trường bất động sản tại thành phố sôi động nhất nước đang chững lại và có dấu hiệu trầm lắng so với cùng kỳ năm trước.

Nhận định trên được ông Phan Công Chánh, chuyên gia bất động sản cá nhân, Tổng giám đốc Phú Vinh Group đưa ra khi trao đổi với BizLIVE về tình hình thị trường bất động sản TP.HCM hiện nay.

Ông có đánh giá ra sao về thị trường bất động sản TP.HCM những tháng đầu năm 2019?

Thị trường bất động sản tại TP.HCM trong những tháng đầu năm 2019 có 3 dấu hiệu đáng lưu ý:

Thứ nhất, nguồn cung hạn hẹp do sự thắt chặt về mặt chính sách, thị trường đang chứng kiến một sự khó khăn về nguồn cung có thể nói là nặng nề nhất trong khoảng 10 năm trở lại đây. Có rất ít dự án mới được tung ra thị trường khiến cho hiện tượng khan hiếm sản phẩm cục bộ là có thật.

Thứ hai, doanh nghiệp rời bỏ thị trường, đây là hệ quả của dấu hiệu thứ nhất. Nhiều doanh nghiệp bất động sản bắt buộc phải tìm kiếm những thị trường mới, phân khúc sản phẩm mới, tại các khu vực mới trước đây vốn không phải là địa bàn chủ lực của họ. Bài toán cân đối chi phí để nuôi quân được đặt lên hàng đầu và xuất hiện hiện tượng các doanh nghiệp bất động sản lớn, nhỏ đang tạm rời xa thị trường TP.HCM để về các tỉnh lân cận như Long An, Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương thậm chí xa hơn như Phan Thiết, Phú Quốc và xu hướng này ngày càng rõ nét.

Thứ ba, thị trường ảm đạm nhưng giá bất động sản vẫn cao, đây là điều tưởng như nghịch lý nhưng lại đang diễn ra tại TP.HCM. Giá bất động sản cao hiện tại là hệ quả của 2 "cơn sốt" đất nền vào quý II năm 2018 ở Phú Quốc, Vân Đồn và Bắc Vân Phong và quý III năm 2018 tại các quận huyện vùng ven TP.HCM. Hệ quả để lại của nó là mặt bằng giá chung của tất cả các phân khúc đã thiết lập một mức giá mới, cao hơn rất nhiều so với giá cũ.

Cá biệt phân khúc nhà phố trung tâm có nơi giá rao tăng đến 50-60%. Số liệu này có thể kiểm chứng dễ dàng nhờ vào việc tìm hiểu và so sánh các thông tin giá nhà đất từ các website đăng tin bất động sản, môi giới hoặc từ các trung tâm giao dịch bất động sản uy tín. Tuy giá rao tăng rất nhanh nhưng số lượng giao dịch lại không tăng tương ứng.

3 dấu hiệu trên cho thấy thị trường bất động sản tại thành phố sôi động nhất nước đang chững lại và có dấu hiệu trầm lắng so với cùng kỳ năm trước.

Nhiều ý kiến tỏ ra quan ngại về khan hiếm nguồn cung dự án bất động sản mới ở TP.HCM. Nhìn nhận của ông về vấn đề này?

Đây là khó khăn lớn nhất thị trường đang gặp phải. Nhưng tôi cho rằng TP.HCM sẽ phải nhanh chóng cải thiện tình hình. Vì tỉ trọng đóng góp ngân sách của toàn ngành bất động sản cho thành phố là rất lớn. Việc khan hiếm nguồn cung dẫn đến các doanh nghiệp và nhà đầu tư rời bỏ thị trường chỉ là khó khăn tạm thời. Khi chính sách ổn định hơn, thị trường sẽ quay lại.

Ông vừa đề cập tới việc doanh nghiệp bất động sản thành phố phải tìm kiếm những thị trường mới. Vậy những điểm thuận lợi khó khăn đối với các doanh nghiệp này?

Điều này là có thật. Đây là thách thức lớn nhưng cũng là cơ hội mới cho các doanh nghiệp bất động sản, nhà đầu tư bất động sản cá nhân tìm kiếm các dòng sản phẩm mới tại các khu vực mới hơn là cứ bám lấy thị trường truyền thống.

Doanh chủ, nhà đầu tư cá nhân bắt buộc phải cơ cấu lại danh mục sản phẩm, cấu trúc nguồn vốn, tư duy lại để tìm ra hướng đi mới cho riêng mình.

Thị trường đã đến giai đoạn phân hoá khá rõ, đã đến giai đoạn thật sự những nhà đầu tư cá nhân chuyên nghiệp mới kiếm được tiền.

Ông có đánh giá gì về triển vọng thị trường bất động sản nói chung và TP.HCM nói riêng trong thời gian tới?

Tôi cho rằng bức tranh tối màu của thị trường sẽ được cải thiện rõ hơn trong quý II/2019 khi có sự thay đổi của chính sách. Trên tất cả, chủ doanh nghiệp bất động sản và nhà đầu tư cá nhân phải tự giúp mình trước đã. Trau dồi kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm đặc biệt là kiến thức về ngành để tìm ra hướng đi mới cho mình trong giai đoạn khó khăn của thị trường là giải pháp cần phải tập trung.

Xin cảm ơn ông!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại