menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Phong

Thị trường bất động sản sẽ tiếp tục mất cân đối cung cầu trong thời gian tới

Sáng ngày 28/06, tại Hội thảo Dòng tiền và xu thế bất động sản cuối năm 2022, các chuyên gia kinh tế đã có những nhận định về tình hình kinh tế cũng như thị trường bất động sản của VIệt Nam hiện nay.

Tại hội thảo, PGS.TS Trần Đình Thiên - Chuyên gia kinh tế, Thành viên tổ tư vấn Chính phủ, Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho biết các tổ chức dự báo quốc tế đều dự báo tăng trưởng GDP 2022-2023 của Việt Nam đang dần tích cực lên theo thời gian, trong khi dự báo kinh tế thế giới tiếp tục gặp khó khăn, mức tăng trưởng này là chưa từng thấy kể từ sau thế chiến thứ 2.

Dù vậy, vị chuyên gia nhận định Việt Nam vẫn còn nhiều nguy cơ và rủi ro khôn lường như đứt chuỗi cung ứng; lạm phát tăng cao; xung đột, phân mảng thị trường. Để giải quyết các vấn đề, ông cho rằng về mặt nguyên tắc là “không được lãng phí cơ hội”, còn về cách tiếp cận là “dĩ bất biến - ứng vạn biến” và “dĩ độc công độc”.

Ví dụ cho cách tiếp cận là “Dĩ bất biến - ứng vạn biến”, ông Thiên kiến nghị Việt Nam nên chủ động “chấp nhận” mức lạm phát cao hơn, có thể ở mức 5-6% trong năm 2022, để bơm vốn cho doanh nghiệp do nền kinh tế và doanh nghiệp Việt Nam đang có nhu cầu cần được “tiếp máu” cấp bách trong bối cảnh Việt Nam đang nhập khẩu lạm phát từ thế giới.

Về thị trường bất động sản, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt - Giám đốc bộ phận nhà ở CBRE Việt Nam cho biết nhiều phân khúc đang có triển vọng lạc quan. Cụ thể, ở phân khúc căn hộ, thị trường sôi động trong quý 2/2022 giúp nguồn cung mới phục hồi và đạt gần 13,000 căn. Tổng nguồn cung mới trong nửa đầu năm 2022 gần bằng nguồn cung mới cả năm 2021. Trong khi đó, nguồn cung trên thị trường nhà phố, biệt thự cũng cải thiện theo các khu đô thị mới. Còn ở phân khúc nhà liền thổ, giá phân khúc này vẫn đang tăng mạnh khi các dự án mới liên tục xác lập mức giá kỷ lục.

Với phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, ông Kiệt nhận định xét về yếu tố tiềm năng, xu hướng nghỉ dưỡng của người Việt Nam đang dần có sự thay đổi, xu hướng nghỉ dưỡng cuối tuần với thời gian di chuyển trên dưới 2 giờ đang khá thịnh hành. Hiện, các nhà đầu tư quan tâm đến xu hướng này đang bắt đầu xây dựng các khu biệt thự 5 sao. Trong thời gian tới, khu vực ven biển các tỉnh miền Nam sẽ có nhiều triển vọng.

Dự báo về diễn biến thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm, TS. Sử Ngọc Khương - Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam đánh giá thị trường bất động sản hiện đang gặp hạn chế về nguồn cung, giá trị đang còn cao, thị trường thứ cấp lại không nhiều. Đối với các thành phố lớn như TPHCM và HN, nhu cầu nhà ở trung cấp rất lớn nhưng hiện vẫn chưa thể đáp ứng được đo quỹ đất và vấn đề pháp lý. Do đó, nếu có những dự án mới ở các vùng ven, giá cả hợp lý, dòng tiền sẽ tập trung mạnh vào phân khúc này. Tuy nhiên, sẽ rất khó để giải quyết vấn đề trong khoảng thời gian từ đây đến cuối năm.

Đồng quan điểm, ông Kiệt cũng cho rằng sự mất cân đối nguồn cung tại TP.HCM đang ngày càng rõ rệt và Hà Nội cũng đang dần đi theo xu hướng này. Hầu hết sản phẩm trong thời gian tới đều thuộc phân khúc cao cấp và hạng sang, phân khúc bình dân sẽ không có và khó có được nhà giá thấp nếu không có các chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội. Ông dự báo khoảng thời gian cuối năm 2022 và đầu năm 2023, thị trường sẽ tiếp tục mất cân đối cung cầu, người ít tiền sẽ không có tiền để mua nhà ở phân khúc trung cấp, còn phân khúc giao dịch sôi động nhất sẽ là phân khúc cao cấp, giữa các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại