menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Quang Huy

Thị trường bất động sản sẽ thay đổi tích cực khi các luật hiệu lực

Theo các chuyên gia bất động sản, khi các luật mới (Đất đai, Kinh doanh Bất động sản, Nhà ở) được áp dụng từ ngày 1/8 sẽ giúp “cởi trói” pháp lý cho doanh nghiệp. Theo đó, thị trường bất động sản sẽ thay đổi tích cực trong thời gian tới.

Giá bất động sản sẽ tăng?

Ông Lê Bảo Long - Giám đốc chiến lược của Batdongsan.com.vn cho rằng, khả năng giá địa ốc sẽ tăng cao sau khi luật có hiệu lực. Trong đó, phân khúc đất nền sẽ bị tác động mạnh nhất do chịu thêm ảnh hưởng từ quy định cấm phân lô bán nền tại 105 thành phố và thị xã.

Bên cạnh đó, loại hình căn hộ chung cư cũng sẽ có biến động. Giá sơ cấp sẽ tăng khi các quy định mới yêu cầu chặt chẽ hơn về điều kiện kinh doanh, tỷ trọng vốn và thủ tục bố trí tái định cư. Chất lượng phát triển nhà tái định cư được yêu cầu phải bằng hoặc tốt hơn so với các giai đoạn cũ. Qua đó có thể thấy, chi phí tổng thể để phát triển dự án sẽ bị chênh lên nhiều hơn giai đoạn trước đây.

“Chi phí cấu thành dự án tăng tăng thì tất yếu giá bất động sản sơ cấp trên thị trường cũng phải tăng theo. Mà giá bất động sản sơ cấp tăng thì sẽ dẫn đến giá nhà thứ cấp khu vực xung quanh cũng sẽ tăng theo”, ông Long nhận định.

Thị trường bất động sản sẽ thay đổi tích cực khi các luật hiệu lực
Thị trường bất động sản sẽ khởi sắc sau khi 3 luật có hiệu lực từ 1/8 tới.

Còn ông Võ Hồng Thắng - Giám đốc Đầu tư DKRA Group cho rằng, khi các luật liên quan đến bất động sản có hiệu lực thì phân khúc căn hộ ở các đô thị lớn đáp ứng nhu cầu ở thực sẽ duy trì vị trí chủ đạo dẫn dắt thị trường. Đặc biệt, từ giữa năm 2025 đến đầu năm 2026, thị trường dự báo sẽ có những tín hiệu khởi sắc rõ nét hơn với các phân khúc còn lại.

Khi nguồn cung tăng mạnh, giá sẽ giảm

Trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Quang Huy - chuyên gia khoa Tài chính ngân hàng - Trường Đại học Nguyễn Trãi, cho rằng, từ ngày 1/8, Luật Đất đai, luật Nhà ở, luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực; thế nhưng để luật đi vào thực tiễn, vẫn cần các nghị định và thông tư hướng dẫn chi tiết cụ thể. Vì vậy, việc quyết định thời điểm đầu tư tuỳ thuộc vào khẩu vị rủi ro và tài chính của mỗi người.

"Nhà đầu tư chỉ nên đầu tư khi vốn chủ sở hữu tham gia 40-50% tổng tiền mua, không vay quá 50%. Hiện tại mức lãi suất vay cho bất động sản khá thấp, khó có thể giảm thêm. Mặt bằng lãi suất này có thể giữ ổn định đến hết năm nên người mua nên tranh thủ lãi suất thấp để lựa chọn sản phẩm phù hợp vay mua nhà trả góp với thời hạn vay 15-30 năm, tận dụng các gói sản hạn nợ gốc, lãi trong thời gian đầu đi vay 6-18 tháng, cố định lãi suất 12-36 tháng. Cần lưu ý nên chọn ngân hàng có lãi suất thả nổi với biên độ phù hợp, thường 3-4%/ năm", ông Huy nói.

Đối với người trẻ, tài chính còn hạn hẹp, nên cân nhắc đầu tư các căn quy mô nhỏ trước. Hiện tại hạ tầng giao thông và các phương tiện công cộng cũng khá phát triển nên cân nhắc mua các căn hộ ngoại thành hay tỉnh giáp Hà Nội để có mức giá hợp lý và không gian sống xanh, thoáng hơn.

Ông Huy đưa ra dự báo, nguồn cung sẽ được cải thiện vào cuối quý III và quý IV, Hà Nội có thêm khoảng 9.000 căn hộ chào bán mới, TPHCM với khoảng 8.000 căn hộ bán mới trong 6 tháng cuối năm.

Dự báo từ năm 2025 nguồn cung sẽ tăng mạnh hơn. Trong cơ cấu sản phẩm sẽ có hơn 70% là sản phẩm cao cấp, với giá dao động 50-60 triệu đồng/m2. Những sản phẩm giá dưới 3 tỷ đồng sẽ chỉ chiếm dưới 10%.

Về mặt quan hệ cung cầu, ông Huy cho hay, khi nguồn cung cải thiện dần, giá sẽ tăng chậm lại và khi nguồn cung tăng mạnh, giá sẽ giảm.

(Theo Ngọc Mai | tienphong.vn)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Quang Huy

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả