menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hoàng Tuấn

Thị trường bất động sản liệu có sớm phục hồi?

Thị trường bất động sản ở Đà Nẵng có dễ phục hồi, bao giờ đến ngày mai tươi sáng đang là điều mà nhiều người quan tâm.

“Đóng băng” giữa đại dịch

Thị trường bất động sản (BĐS) Đà Nẵng luôn được đánh giá cao, với vai trò là “người anh cả” ở khu vực miền Trung. Trên thực tế, đây là thị trường lớn, có tốc độ phát triển nhanh, địa chỉ hấp dẫn nhiều nhà đầu tư. Trong một khoảng thời gian dài, thị trường BĐS tại thành phố phát triển rất sôi động, như nhịp sống luôn sôi nổi bên bờ sông Hàn.

Thế nhưng, niềm vui ngắn chẳng tày gang, sau thời kỳ đỉnh cao bắt đầu từ cuối năm 2019 đến nay thị trường BĐS Đà Nẵng đã tuột dốc không phanh. Trên thị trường sau khi mặt bằng giá chạm đỉnh, cao ngất ngưởng đã bất ngờ lao dốc ở tất cả các phân khúc. Những rủi ro, nguyên nhân đầu tiên khiến thị trường lao dốc liên quan đến yếu tố pháp lý, với “phát súng đầu tiên” là dự án condotel Cocobay Đà Nẵng. Với những rắc rối liên quan đến yếu tố pháp lý, khiến chủ đầu tư lúng túng, người đầu tư hoang mang mất niềm tin. Nhiều người đã không kịp “thoát hàng”, lâm vào cảnh khó khăn nếu như không chủ động được nguồn vốn đầu tư. Như một hiệu ứng domino, các dự án condotel trên địa bàn thành phố lâm vào cảnh vỡ trận, gặp rất nhiều khó khăn đến tận thời điểm hiện nay.

Chưa kịp gượng dậy sau những khó khăn liên quan đến pháp lý, thị trường BĐS Đà Nẵng cũng như nhiều địa phương trong khu vực liên tiếp dính đòn “nốc ao” mang tên Covid-19. Ông Nguyễn Tấn Phước, một chuyên gia BĐS ở địa phương cho rằng, TP. Đà Nẵng là một trong những địa phương chịu những tác động nặng nề nhất do đại dịch Covid-19 gây ra. Bởi vậy, thị trường BĐS ở địa phương cũng chịu những ảnh hưởng là điều đương nhiên. Cũng theo ông Phước, những tác động tiêu cực từ đại dịch đã dập tắt những hy vọng trên thị trường mới được nhen nhóm. Thị trường BĐS ở địa phương đã thực sự lâm vào cảnh “bất động”, điều mà thời điểm ở đầu năm 2020 ít người nghĩ tới.

Trên thị trường, với những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, tất cả các phân khúc của BĐS Đà Nẵng đều lao dốc không phanh. Theo đại diện một sàn BĐS trên đường Nguyễn Văn Linh, BĐS Đà Nẵng “đóng băng” giữa đại dịch trên tất cả các phân khúc. Trong đó, rõ ràng và đậm nét nhất chính là đất nền. Gần như các dự án đất nền trên địa bàn thành phố từ dự án Golden Hills, xuống Nam Hòa Xuân hay ngược vô đến Ngũ Hành Sơn đều rớt giá. Có nơi giá giảm sâu từ 20 đến 35% so với thời điểm trước khi đại dịch xảy ra. Phân khúc nhà phố là thị trường luôn có nhu cầu thực tế, song cũng phải chịu những ảnh hưởng chung, giá giảm từ 15-20%. Bên cạnh đó, những phân khúc khác như condotel, căn hộ cao cấp, biệt thự, thậm chí cho thuê mặt bằng... đều chung số phận. Thị trường “đóng băng” từ chủ đầu tư đến đội ngũ môi giới, phát triển dự án đều khó khăn. Nhiều công ty BĐS phải chấp nhận cắt giảm nhân sự, hoạt động cầm chừng, thậm chí tạm dừng hoạt động chờ ngày mai tươi sáng.

Liệu có dễ phục hồi?

Thị trường BĐS ở Đà Nẵng có dễ phục hồi, bao giờ đến ngày mai tươi sáng đang là điều mà nhiều người quan tâm. Đặc biệt, đối với những chủ đầu tư đang ôm hàng như “ôm bom nổ chậm”. Ông Lê Nhung - một nhà đầu tư BĐS tại Đà Nẵng nhận định, tình hình trên thị trường hiện nay rất giống với thời điểm năm 2013. Đây là năm rất khó khăn với nền kinh tế nói chung, thị trường BĐS ở địa phương nói riêng... Tuy nhiên, trong nguy luôn có cơ. Cơ hội đầu tiên, rõ ràng mà nhiều người thấy được đó là sau những biến động, thị trường BĐS đã quay lại với giá trị thực của nó, không còn chuyện sốt ảo, giá tăng chóng mặt, chơi vơi trên đỉnh như trước đây...

Việc mặt bằng giá trên thị trường đã “chạm đáy” theo nhiều người là điều kiện thuận lợi đầu tiên để thị trường hồi phục. Tại thời điểm này đúng là thời cơ vàng cho những chủ đầu tư có tiềm lực mua vào khi mặt bằng giá đã xuống quá thấp. Theo ông Nguyễn Văn Đính - Phó chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam, thời điểm này đang là cơ hội vàng để đầu tư. Đại dịch Covid-19 là “cú bồi” khiến cho thị trường BĐS Đà Nẵng vốn đã gặp nhiều khó khăn từ trước đó nay càng thêm lao đao. Những chủ đầu tư yếu về năng lực tài chính dễ bị hụt hơi, để kéo dài có thể bị phá sản nên buộc phải tìm nhà đầu tư khác để chuyển nhượng...

Bên cạnh yếu tố mặt bằng giá xuống thấp, những quyết tâm của chính quyền thành phố cũng là cơ sở để kỳ vọng vào sự phục hồi của thị trường BĐS. TP. Đà Nẵng đang hướng tới năm 2021 là “Năm khôi phục tăng trưởng và đẩy mạnh phát triển kinh tế”. Bởi vậy, thị trường BĐS ở địa phương theo đó được kỳ vọng sẽ sớm sôi động trở lại. Chính quyền thành phố đang nỗ lực để phục hồi “ngành công nghiệp không khói”, tiếp tục xây dựng Đà Nẵng trở thành điểm đến ưa thích hàng đầu của khách hàng trong lẫn ngoài nước. Sự “phục hưng” ngành kinh tế mũi nhọn này chắc chắn cũng sẽ có những tác động tích cực đến thị trường BĐS ở địa phương.

Bên cạnh đó, làn sóng đầu tư vẫn đang đổ vào thành phố cũng là một yếu tố khiến việc hồi phục của thị trường BĐS có thêm cơ sở để hy vọng. Trên thực tế hiện nay, TP. Đà Nẵng vẫn đang là một trong những địa phương thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Trong đó, Nhật Bản hiện là thị trường trọng điểm với tổng 869 dự án với tổng vốn đăng ký khoảng 3,518 tỷ USD. Mới đây, chính quyền Đà Nẵng đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và văn bản chấp thuận chủ trương nghiên cứu đầu tư cho 7 dự án trong và ngoài nước với tổng vốn đăng ký đầu tư lên đến hơn 280 triệu USD. Đây là tín hiệu vui, đồng thời mở ra cơ hội đón làn sóng đầu tư nước ngoài vào thành phố. Những dự án triệu đô này cũng sẽ thêm cơ sở để kỳ vọng vào sự phục hồi của thị trường BĐS ở địa phương trong tương lai gần...

Nhiều chuyên gia dự báo, khoảng nửa đầu năm 2021 thị trường BĐS Đà Nẵng được dự đoán vẫn sẽ còn gặp những khó khăn. Bắt đầu từ khoảng nửa cuối năm 2021 tình hình có thể sẽ khả quan hơn. Tuy nhiên, đây mới chỉ là những dự đoán đặt trong bối cảnh đại dịch Covid-19 được kiểm soát chặt chẽ, không xuất hiện những phát sinh phức tạp. Ngược lại, nếu đại dịch vẫn còn những diễn biến phức tạp, khó lường thì có thể thị trường BĐS tại Đà Nẵng cũng như nhiều địa phương trong cả nước sẽ vẫn phải chịu cảnh “ngủ đông”, chưa biết đến bao giờ mới phục hồi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại