menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Thị Lâm Oanh

Thị trường bất động sản lại "lên đồng" sau mỗi đợt dịch

Cẩn trọng với các đợt “sốt” mới.

Trong suốt 2 năm đối mặt với đại dịch COVID-19, qua các đợt bùng phát, thị trường bất động sản lại bùng nổ. Hiện tại, một số thị trường bắt đầu ghi nhận các đợt "sốt" đất mới.

Đơn cử như hồi đầu năm 2021, “sốt” đất xuất hiện khắp nơi, từ các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM, cho tới các địa phương tỉnh lẻ như Phú Thọ, Thanh Hóa, Ninh Bình, Bình Phước,....

Ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Đất xanh miền Bắc cho rằng: Trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, các ngành nghề kinh doanh - sản xuất đều chịu thiệt hại nặng. Tuy nhiên, bất động sản vẫn là kênh đầu tư an toàn, tiềm năng. Do đó, dòng tiền đã “chảy” từ các hoạt động đầu tư sang bất động sản. Từ đó làm thị trường “nóng” hơn sau dịch.

Trong khi đó, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA lại nói: Lãi suất gửi tiết kiệm chưa bao giờ thấp như thời gian qua, khiến dòng tiền nhàn rỗi chảy vào bất động sản. Chính sách cho vay của các ngân hàng thương mại cũng góp phần khiến vốn tín dụng đổ nhiều hơn vào nhà đất, khi khách hàng có thể vay tới 70% giá trị tài sản bảo đảm. 3 tháng đầu năm, tín dụng bất động sản cao hơn mặt bằng tín dụng chung của nền kinh tế đã cho thấy thực tế này.

Trước thực trạng này, giới chuyên gia lo ngại thị trường bất động sản sẽ tiếp tục tăng nóng vào giai đoạn cuối năm. Một số địa phương đã có nền tảng giá đất cao, có thể xảy ra “bong bóng” nếu không được kiểm soát.

GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường thẳng thắn chia sẻ, một nền kinh tế mà dòng tiền đổ vào thị trường BĐS quá lớn là một nền kinh tế xập xệ, không bền vững.

Theo ông Võ, về mặt kinh tế, giá trị thực phải được tạo ra từ sản xuất kinh doanh, chứ không phải từ bất động sản. "Tài nguyên chỉ được sử dụng như một nguyên liệu đầu vào, chứ không phải kinh doanh tài nguyên, mua đi bán lại kiếm lời như với bất động sản hiện nay", ông Võ nhấn mạnh.

Về mặt xã hội, trong cơ cấu nền kinh tế, nếu bất động sản chiếm tỷ trọng quá lớn sẽ tạo ra 1 tầng lớp giàu có nhờ giá đất tăng cao, được thụ hưởng giá trị từ quá trình tăng giá đất, tạo ra các đại gia không thật. Đây là một những người giàu không đúng với quy luật chung.

Theo GS Đặng Hùng Võ, nếu Hàn Quốc các sản phẩm, dịch vụ phải chiếm tỷ trọng cao trong nền kinh tế là thiết bị điện, ô tô, sản phẩm công nghệ thông tin, thì Việt Nam các lĩnh vực này gần như không có gì. Các chỉ tiêu công nghiệp và dịch vụ của Việt Nam vẫn rất ít, chủ yếu là dùng vốn đầu tư nước ngoài để tăng cường công nghiệp và dịch vụ.

“Nhưng nền kinh tế dựa vào nguồn vốn đầu tư nước ngoài không khác gì đứng trên chân người khác. Trong khi đó, những sản phẩm hàng hóa của một nước công nghiệp thì chưa đạt được. Đây là nhược điểm của phát triển kinh tế Việt Nam”, GS. Đặng Hùng Võ nhìn nhận.

Cũng theo ông Võ, thị trường bất động sản chỉ nên đóng góp vào chỉ số phát triển kinh tế chỉ khoảng 30%, nếu vượt quá con số này là phát triển lệch lạc.

“Hiện nay theo tôi được biết tổng đầu tư vào bất động sản lên tới 50 - 60%, nguồn tín dụng không chỉ từ ngân hàng mà từ cả nguồn tiền trong dân”, ông Võ nhận định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
3 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại