menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngô Đức Phòng

Thị trường bất động sản kỳ vọng sẽ phục hồi vào quý IV/2021 nhờ lực cầu mạnh

Các doanh nghiệp và nhà đầu tư hy vọng rằng, trong quý IV/2021, chúng ta sẽ nhìn thấy sự trở lại và hồi phục của thị trường bất động sản, có thể không mạnh nhưng sẽ có những diễn biến tích cực hơn.

Một trong những điều mà các nhà đầu tư đang quan tâm nhất lúc này là bao giờ thị trường bất động sản sẽ sôi động trở lại và phân khúc nào sẽ là lựa chọn phù hợp để đầu tư? Reatimes ghi lại chia sẻ của ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam về vấn đề này.

Tác động của Covid-19 và sức bật của thị trường bất động sản

Dịch Covid-19 diễn ra trong gần 2 năm qua đã tác động rất nghiêm trọng đến thị trường bất động sản. Tại các công trường, dự án đều phải đình trệ, dừng triển khai do giãn cách xã hội kéo dài. Người dân ở đâu thì ở yên tại đó, không đươc đi lại trong khi nhiều nhà đầu tư vẫn ngại xuống tiền qua hình thức online, khiến các giao dịch trên thị trường bị giảm sút, thanh khoản chậm lại.

Trong đợt bùng phát dịch đầu tiên vào năm 2020, theo nghiên cứu của chúng tôi, tỷ lệ giao dịch trên thị trường chỉ tương đương 14% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường khi ấy gần như đang rơi vào trạng thái “ngỡ ngàng” bởi lần đầu gặp phải một khó khăn như vậy.

Tuy nhiên, thời điểm đó, Chính phủ đã có những biện pháp mạnh mẽ và kịp thời nên dịch bệnh nhanh chóng được kiểm soát trong khoảng 1 tháng. Thị trường bất động sản theo đó cũng hồi phục và bật trở lại rất nhanh.

Và ở lần bùng phát dịch thứ 2, thứ 3 trong năm 2020 cũng vậy. Do lượng cầu trên thị trường rất mạnh, cộng hưởng với việc nhiều ngành nghề khác cũng bị ảnh hưởng do dịch bệnh nên không có hiệu quả kinh tế, các nhà đầu tư chuyển hướng mang dòng vốn vào thị trường bất động sản. Chúng tôi gọi đó là những nhà đầu tư F0. Nhu cầu đầu tư này tiếp tục lan tỏa sang đầu năm 2021. Sau Tết Nguyên đán, sốt đất bùng lên khắp nơi.

Nguyên nhân một phần là do nguồn cung của thị trường hiện nay rất khan hiếm. Bên cạnh đó là rào cản pháp lý dẫn đến một số dự án chậm được phê duyệt, nguồn hàng đưa vào thị trường không được cải thiện nhiều. Trong khi lượng cầu trên thị trường tăng đột biến, nhiều người tham gia thị trường với mục đích đầu cơ, phân lô đất vườn, đồi, rừng rồi tạo sóng dẫn đến hiện tượng sốt đất. Nhờ sự vào cuộc của chính quyền địa phương, các Bộ ngành, sốt đất mới hạ nhiệt, thị trường quay trở lại trạng thái bình thường. Tuy nhiên, ngay sau đó, đợt bùng phát dich lần thứ 4 đã khiến thị trường chưa kịp phục hồi đã quay trở lại trạng thái trầm lắng kéo dài.

Việc áp dung Chỉ thị 16 trên diện rộng ở nhiều tỉnh thành đã làm các hoạt động giao thương bị đứt gãy. Bất động sản cũng vậy, đây là loại hàng hóa bắt buộc phải có những kiểm nghiệm chất lượng, kiểm tra pháp lý, giao nhận, sang tên… Nhưng trong trạng thái giãn cách xã hội, ai ở nhà nấy, hoàn toàn không thể thực hiện được, dẫn đến giao dịch trên thị trường bị trầm lắng, cả hệ thống bị tê liệt.

Tất nhiên, nhờ khả năng thích ứng của nhiều doanh nghiệp bất động sản, trên thị trường đâu đó vẫn có sự sôi động nhất định, thông qua các giải pháp về công nghệ, các sàn giao dịch vẫn có thể hoạt động và kết nối với các nhà đầu tư. Việc tổ chức các chương trình giới thiệu dự án và bán hàng trực tuyến cũng thu hút được sự quan tâm của rất đông các nhà đầu tư. Những sản phẩm chất lượng, có tiềm năng tăng giá vẫn rất thu hút khách hàng, nhiều người sẵn sàng đặt chỗ. Tuy nhiên, con số này không nhiều, bởi bất động sản là tài sản lớn, liên quan đến pháp lý cần có sự kiểm nghiệm thật sự nên nhiều người phải đến trực tiếp xem xét mới quyết định có xuống tiền đầu tư hay không.

Các doanh nghiệp và nhà đầu tư hy vọng rằng, trong quý IV/2021, chúng ta sẽ nhìn thấy sự trở lại và hồi phục, có thể không mạnh nhưng sẽ có những diễn biến tích cực hơn. Các doanh nghiệp bất động sản đang rất cần những liều vắc-xin, đặc biệt là “ô xy” để có gượng dậy và phục hồi trở lại.

Đất nền và bất động sản nghỉ dưỡng ven đô dẫn sóng thị trường cuối năm

Lực cầu trên thị trường hiện nay rất mạnh. Các nhà đầu tư đang tìm kiếm những cơ hội đầu tư rõ rệt. Phân khúc đang được quan tâm nhất hiện nay là đất nền ven đô. Thứ hai là căn hộ chung cư tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM. Tuy nhiên, giá chung cư ở 2 đô thị này hiện đang rất cao, gần như kịch trần cho nên đầu tư rất khó sinh lời vì không dễ thanh khoản, khó bán.

Nhà đầu tư nên tìm phân khúc hợp lý. Đất nền hay bất động sản nghỉ dưỡng là phân khúc có tiềm năng cao.

Với phân khúc đất nền, tại các khu vực phát triển kinh tế mạnh, đặc biệt là những tỉnh đang bắt đầu phát triển, giá cả đang ở mức hợp lý thì dư địa rất tốt. Những sản phẩm, dự án có quy hoạch rõ ràng, pháp lý đầy đủ, đặc biệt là có sổ đỏ thì sẽ rất hút đầu tư.

Đối với bất động sản nghỉ dưỡng, thì khu vực ven đô đang rất được các nhà đầu tư quan tâm, bởi nhu cầu rất lớn và không ngừng tăng nhanh, nhất là yếu tố dịch Covid-19 lại càng thúc đẩy nhu cầu dịch chuyển không gian sống của người dân tại các đô thị lớn. Các khu vực ven đô Hà Nội và TP.HCM đang có lợi thế về cảnh quan, sinh thái, sông núi, văn hóa, ẩm thực… để phát triển du lịch, nghỉ dưỡng. Và quan trọng là yếu tố cự ly. Từ trung tâm đến khu vực ven đô chỉ mất khoảng hơn 1 giờ di chuyển, rất phù hợp với nhu cầu đi nghỉ dưỡng cự ly gần của các gia đình trong thành phố, thậm chí đang dần hình thành xu hướng các gia đình sống ở vùng ven rồi vào nội đô đi làm khi yếu tố hạ tầng giao thông được cải thiện.

Quanh địa bàn Hà Nội, chúng tôi đánh giá những vùng có lợi thế về phân khúc bất động sản du lịch nghỉ dưỡng ven đô là Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hòa Bình, Ninh Bình. Trong số đó, Hòa Bình là một điểm có lợi thế hơn bởi yếu tố về thiên nhiên, khí hậu và cự ly.

Với đường cao tốc được đầu tư bài bản, từ Hà Nội lên Hòa Bình chỉ mất thời gian 45 phút thay vì vài tiếng đồng hồ như trước đây, Hòa Bình cũng có nhiều ưu điểm để hình thành những sân golf, vườn cây, các vùng sinh thái, farmstay trải nghiệm nông nghiệp với nhiều sản phẩm có thế mạnh.

Các nhà đầu tư đang đổ bộ về khu vực này rất nhiều với lực cầu mạnh. Do đó, bất động sản nghỉ dưỡng ven đô ở những vị trí hấp dẫn về cảnh quan, môi trường và được đầu tư bài bản, phục vụ cho du lịch, nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe đã và đang trở thành xu hướng đầu tư được các nhà đầu tư quan tâm hàng đầu.

Về giá cả, Hòa Bình vẫn có sự hấp dẫn mặc dù thời gian qua mức giá đã có sự tăng trưởng nhất định. Thời điểm năm 2017 – 2018, khu vực thành phố Hòa Bình, giá đất chỉ quanh quẩn 6 – 8 triệu đồng/m2. Thời điểm này đã tăng lên khoảng 3 – 4 lần, nhưng tôi đánh giá vẫn có dư địa tăng giá và cơ hội để các nhà đầu tư tham gia còn lớn./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại