menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

Thị trường bất động sản đón nhận nhiều nguồn cung mới

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, thị trường bất động sản đang đón nhận nhiều nguồn cung mới ở tất cả các phân khúc và sẽ tiếp tục phục hồi theo hướng chậm nhưng chắc.

Nhiều tín hiệu tích cực

- Từ đầu quý IV, hàng loạt dự án quy mô lớn ở các phân khúc đều khởi động chiến dịch bán hàng, cụ thể như thế nào thưa ông?

Thị trường bất động sản đón nhận nhiều nguồn cung mới

- Theo thống kê của chúng tôi, hiện tại ở Hà Nội, phân khúc căn hộ được bổ sung nguồn cung từ các dự án mới là The Canopy Residences thuộc khu Vinhomes Smart City với quy mô1.800 căn hộ; dự án The Moonlight 1 An Lạc; dự án Rose Town Ngọc Hồi... Phân khúc thấp tầng, liền kề đón nhận thông tin mở bán của một số dự án như Aquarius Hưng Yên, Sapa City Clouds Lào Cai…

Còn tại TP. Hồ Chí Minh được bổ sung nguồn cung mới từ giai đoạn mở bán tiếp theo của dự án Akari City, Glory Heights, Mastery Centre Point, The Global City, The Privia...; ở Đồng Nai có dự án Eco Village Saigon River, Fiato City; ở khu vực lân cận có các dự án Picity Sky Park, Bcons Polaris, The Emerald 68, Astral City (Bình Dương), Waterpoint Long An.

Tại miền Trung, các dự án mới mở bán làm “ấm” thị trường sau khoảng thời gian dài im ắng gồm Eco Central Park Vinh, The Panorama 2 Đà Nẵng, The Sailing Quy Nhơn, The 5Way Phú Quốc, Meypearl Harmony Phú Quốc, Regal Legend Quảng Bình...

Thời gian trước, giao dịch thứ cấp xuất hiện chủ yếu ở phân khúc đất nền và nhà dân giá dưới 3 tỷ đồng. Gần đây, lực cầu được cải thiện với nhiều lựa chọn khi nguồn cung đa dạng hơn - từ các sản phẩm cắt lỗ của nhà đầu tư, từ tài sản đảm bảo là bất động sản do ngân hàng phát mãi... Cũng đã có nhiều hơn các nhà đầu tư bắt đầu hành trình “săn” đất ở vùng ven các thành phố lớn, các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng và có tốc độ đô thị hóa cao. Nhìn chung, thị trường đã và đang đón nhận nhiều tín hiệu tích cực.

- Sau thời gian vắng bóng, bất động sản nghỉ dưỡng bắt đầu “bung hàng”. Những yếu tố nào tác động đến phân khúc này, thưa ông?

- Các dự án bất động sản nghỉ dưỡng dần quay lại thị trường do đón nhận nhiều tín hiệu tích cực về mặt chính sách. Trong đó, Nghị định số 10/2023/NĐ-CP mở ra “cửa sáng” cho việc cấp sổ hồng cho condotel và các dự án được cấp sổ hồng sẽ được phép kinh doanh lưu trú, cho thuê, chuyển nhượng... Các chủ đầu tư kỳ vọng quy định pháp lý rõ ràng sẽ giải tỏa được tâm lý khách hàng để họ yên tâm xuống tiền.

Bên cạnh đó, với các chính sách ưu đãi thúc đẩy phát triển du lịch, lượng khách quốc tế đến Việt Nam 10 tháng vượt chỉ tiêu đề ra cho năm 2023 cũng là một trong những yếu tố thúc đẩy phân khúc này.

Thị trường bất động sản đón nhận nhiều nguồn cung mới

Trong Quý IV, thị trường bất động sản có xu hướng phục hồi nhưng không tăng trưởng đột biến. Nguồn: ITN

Sẽ phục hồi “chậm mà chắc"

- Ông dự báo như thế nào về tình hình thị trường từ nay đến cuối năm?

- Trong bối cảnh thế giới gặp nhiều khó khăn chung, kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng tốt, đạt trên 5%, điều này đã và đang tác động tích cực đến thị trường bất động sản. Hoạt động trên thị trường bất động sản đã tăng gấp đôi so với quý I.2023 và dự báo tiếp tục xu hướng phục hồi trong quý IV.

Cụ thể, nguồn cung nhà ở sẽ cải thiện dần, dự kiến đạt trên 30.000 sản phẩm trong quý IV. Giá bán phân khúc trung cấp trên đà tăng nhẹ; giá phân khúc cao cấp xu hướng đi ngang nhưng sẽ “dễ thở” hơn nhờ các chính sách ưu đãi từ phía chủ đầu tư.

Nguồn cung bất động sản thương mại - văn phòng, bán lẻ cũng được bổ sung từ các dự án đang triển khai với tổng diện tích 214.000m2. Trong khi đó, lực cầu có xu hướng giảm nhẹ tạm thời do khó khăn chung của tình hình kinh tế.

Với bất động sản công nghiệp, nguồn cung có xu hướng tăng từ loạt dự án mới được phê duyệt. Lực cầu tiếp tục đà tăng, đặc biệt từ các tập đoàn lớn trong mảng linh kiện điện tử và logistics. Giá thuê và giao dịch được dự báo tiếp tục tăng. Bất động sản nghỉ dưỡng - nguồn cung lẫn cầu những tháng cuối năm nhiều được dự báo sẽ tăng trưởng, giao dịch nhộn nhịp hơn.

- Theo ông, thị trường có xảy ra tăng trưởng “đột biến” không?

- Tôi cho rằng thị trường phục hồi nhưng sẽ khó tăng trưởng "đột biến" trong ngắn hạn bởi trải qua khoảng thời gian dài khó khăn nên chưa thể “hồi sức" hoàn toàn.

Xu hướng phục hồi "chậm mà chắc" mới là chìa khóa để trở lại thành công. Thị trường mới sẽ không phát triển nóng, chộp giật như trước mà sẽ theo hướng lành mạnh và bền vững. Thị trường sẽ diễn ra quá trình thanh lọc những khách hàng ra quyết định dựa trên cảm tính, lạm dụng đòn bẩy tài chính, giữ lại những khách hàng thực, có trình độ, kiến thức và hiểu biết về thị trường.

Nguồn cung bất động sản tuy dần được cải thiện nhưng vẫn còn rất thiếu so với nhu cầu thực sự của thị trường, đặc biệt là phân khúc bình dân. Để thị trường phát triển thật sự an toàn, lành mạnh, bền vững, không “nóng" quá cũng không “lạnh” quá, phải từng bước rút ngắn lệch pha cung cầu.

- Ông có những lưu ý gì với doanh nghiệp, các nhà đầu tư?

- Thời điểm này vẫn còn nhiều khó khăn, do đó các doanh nghiệp cần thận trọng đánh giá, định giá bất động sản cho phù hợp. Không nên có những động thái tiếp tay cho việc tạo ra đầu cơ, đẩy giá, thông tin không đúng làm cho thị trường xấu đi. Bản thân nhà đầu tư phải vì lợi của mình và lợi ích chung của thị trường mới phát triển lâu dài được.

- Xin cảm ơn ông!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại