menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phan Hà Liên

Thị trường bất động sản đã qua 'mùa đẹp'?

Thị trường bất động sản giai đoạn 6 tháng cuối năm 2024 rất khó để hồi phục, tăng trưởng vượt bậc.

Theo các chuyên gia, cho rằng thị trường bất động sản giai đoạn 6 tháng cuối năm 2024 rất khó để hồi phục, tăng trưởng vượt bậc. Nếu có sự tăng trưởng, đáp ứng được kỳ vọng của nhà đầu tư thì chỉ tiếp tục ở phân khúc phục vụ nhu cầu ở thực là căn hộ, nhà phố vừa túi tiền. Nhìn xa hơn, vào năm 2026, lúc này thị trường mới có sự lan tỏa sang các sản phẩm mang tính đầu cơ....

Bất động sản đã qua 'mùa đẹp'?

Ông Tạ Thanh Tùng, Trưởng phòng Nghiên cứu & Tư vấn Bất động sản CTCP FIDT cho rằng, trước khi xác định được xu hướng, triển vọng của ngành thì cần tìm hiểu về cách thức vận động của nó.

Với bất động sản, đây là thị trường đặc trưng có tính chu kỳ và thường đi theo chu kỳ tăng trưởng của nền kinh tế, tất nhiên sẽ có độ trễ. Đặc trưng của thị trường bất động sản Việt Nam là mỗi chu kỳ thường diễn ra trong 8 - 10 năm và có 4 năm giao ở giữa mỗi chu kỳ và chuyên gia gọi tên đây là "mùa đẹp".

Quan sát từ chu kỳ trước (giai đoạn 2016 - 2019), hầu như nhà đầu tư mua bất động sản đều thắng, không thắng nhiều thì thắng ít, không nhân đôi thì nhân 3 giá trị tài sản, dẫn đến câu chuyện rất nhiều nhà đầu tư tham gia vào thị trường bất động sản mà không quan tâm tính chu kỳ.

Đến đầu năm 2022 và trong suốt năm 2023, vẫn có rất nhiều nhà đầu tư sẵn sàng mua thêm bất động sản cao cấp, đất nông nghiệp, xa trung tâm; trong khi thời điểm này nền kinh tế có nhiều dấu hiệu suy yếu.

Thị trường bất động sản đã qua 'mùa đẹp'?

Các chu kỳ của thị trường bất động sản.

Ông Tùng cho biết từ năm 2022, nhóm chuyên gia FIDT đánh giá thị trường bất động sản gần như chắc chắn không thể nào hồi phục được trong ngắn hạn, ít nhất cho đến cuối năm 2023. Nhận định này trái ngược với quan điểm của nhiều chuyên gia là thị trường đang giống với năm 2019, tức chỉ có nhịp giảm hoặc điều chỉnh ngắn hạn.

"Khi quan sát tính chu kỳ của thị trường bất động sản so với tính chu kỳ của nền kinh tế, 2022 - 2023 là giai đoạn bất động sản bước vào vùng đáy của chu kỳ, không có khả năng phục hồi mạnh trở lại trong một hay hai năm tiếp theo", ông Tùng nói.

Thị trường rất khó hồi phục và tăng trưởng vượt bậc trong 6 tháng cuối năm 2024

Từ tháng 5/2023, nhóm chuyên gia nhận định phân khúc hồi phục đầu tiên là phân khúc phục vụ cho nhu cầu ở thực (căn hộ, nhà phố…) phù hợp với khả năng chi trả của khách hàng. Ba tháng đầu năm nay, thống kê của nhóm chuyên gia cho thấy căn hộ, nhà phố ở Hà Nội có tốc độ tăng trưởng cao nhất, còn thị trường TP HCM đã chấm dứt được tình trạng chủ sở hữu tài sản bán cắt lỗ và tăng trưởng nhẹ. Tuy nhiên, thực trạng này chỉ mang tính chất cục bộ, tức chỉ tăng mạnh ở Hà Nội và tăng nhẹ ở TP HCM, không tạo được sự lan tỏa cho toàn bộ thị trường.

Khi đối chiếu với tệp khách hàng của mình, nhóm chuyên gia nhận thấy lượng khách hàng tìm kiếm và giao dịch thực từ năm 2023 đến ba tháng đầu năm nay rơi vào nhóm có độ tuổi 29 - 32, giá trị giao dịch chủ yếu 2 - 4 tỷ đồng/sản phẩm. Điều này cho thấy khách hàng ngày càng trẻ hóa và tập trung vào sản phẩm có giá trị vừa túi tiền.

Những dữ liệu trên củng cố cho nhận định thị trường đang hồi phục và bắt đầu từ phân khúc có nhu cầu ở thực tại trung tâm các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, sau đó có thể lan tỏa ra các thành phố giáp ranh khác như Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Hải Phòng, Hải Dương…

Thị trường bất động sản đã qua 'mùa đẹp'?

"Thị trường bất động sản giai đoạn 6 tháng cuối năm 2024 rất khó để hồi phục, tăng trưởng vượt bậc. Nếu có tăng trưởng, đáp ứng được kỳ vọng của nhà đầu tư thì chỉ tiếp tục ở phân khúc phục vụ nhu cầu ở thực là căn hộ, nhà phố vừa túi tiền.

Thị trường bất động sản đã qua 'mùa đẹp'?

Thị trường bất động sản giai đoạn 6 tháng cuối năm 2024 rất khó để hồi phục, tăng trưởng vượt bậc.

Nhìn xa hơn, vào năm 2026, lúc này thị trường mới có sự lan tỏa sang các khu vực khác, sang những phân khúc khác. Khi đó, những sản phẩm mang tính đầu cơ hơn như đất nông nghiệp, biệt thự, bất động sản cao cấp, đất vùng ven các tỉnh… mới bắt đầu có sự hồi phục", ông Tùng nhận định.

Cũng theoTrưởng phòng Nghiên cứu & Tư vấn Bất động sản FIDT, sau khi thị trường hồi phục vào năm 2026, mùa đẹp (4 năm giao giữa các chu kỳ) của chu kỳ kế tiếp được dự phóng vào giai đoạn 2027 - 2023. Lúc này, tất cả các phân khúc, tất cả các khu vực đều phát triển, nhà đầu tư có thể quay lại thị trường mạnh mẽ hơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả