menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Đức Hảo

Thị trường bất động sản "chạm đáy" có dấu hiệu “ấm" lên?

Nếu như nửa cuối năm 2023 có niềm vui khi thị trường BĐS đi lên, thì kèm theo đó cũng là sự "sống lại" của các doanh nghiệp kinh doanh BĐS.

Thị trường bất động sản 2023 trải qua nửa đầu năm với khó khăn, thách thức chưa thể khắc phục. Thế nhưng, theo các chuyên gia, bất động sản nửa cuối năm 2023 sẽ có chuyển biến tích cực.

Niềm tin của nhà đầu tư được phục hồi

Các chuyên gia nhận định thị trường bất động sản đã có những dấu hiệu tích cực. Niềm tin của nhà đầu tư được phục hồi, một số dự án bất động sản được tiếp tục triển khai sau một thời gian phải tạm dừng. Lượng tìm kiếm và giao dịch bất động sản đã dần tăng lên.

Bộ Xây dựng cũng khẳng định trong thời gian tới sẽ tiếp tục có nhiều dự án sẽ được tháo gỡ vướng mắc, giúp tăng nguồn cung trên thị trường. Dự kiến, lượng giao dịch cũng sẽ được cải thiện.

Thống kê mới đây của Công ty Trách nhiệm hữu hạn CBRE Việt Nam cho biết phần lớn lượng mở bán mới sẽ đến từ các đợt tiếp theo của dự án tại khu đô thị phía Tây Hà Nội và thuộc phân khúc cao cấp, nâng tổng nguồn cung mới trong năm 2023 lên 10.500 căn.

Phần lớn lượng mở bán mới sẽ đến từ các đợt tiếp theo của dự án tại khu đô thị phía Tây Hà Nội và thuộc phân khúc cao cấp. Do đó, giá sơ cấp trung bình được dự báo sẽ duy trì trong khoảng 47-49 triệu đồng/m2 vào cuối năm 2023, tương đương mức tăng trưởng 5% theo năm.

Không riêng Hà Nội kỳ vọng vào số lượng nguồn cung tăng trong những tháng cuối của năm 2023 mà Thành phố Hồ Chí Minh cũng mong hiệu ứng tích cực từ những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các dự án bất động sản.

Theo Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về tháo gỡ vướng mắc cho các dự án bất động sản trên địa bàn, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã xem xét và cho phép 5 tập đoàn, doanh nghiệp chủ đầu tư của 5 dự án bất động sản, nhà ở thương mại, khu đô thị mới được huy động vốn 50% số lượng sản phẩm nhà ở hình thành trong tương lai của 5 dự án này, tương đương với 5.432 căn hộ để hỗ trợ cho các doanh nghiệp này vượt qua khó khăn...

Đáng chú ý, nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn đang lên kế hoạch triển khai số lượng "khủng" nhà ở xã hội trong thời gian tới, đem lại nhiều kỳ vọng về chốn an cư cho người lao động.

Để tăng cung góp phần "hạ nhiệt" giá chung cư, các chuyên gia cho rằng, giải pháp thực sự cần phải đi từ cái gốc là những vướng mắc pháp lý trong từng dự án bất động sản, theo từng cơ chế pháp lý, theo từng nhóm vấn đề. Từ đó mới tháo gỡ được hàng loạt dự án và tăng nguồn cung nhà ở.

Xuất hiện tín hiệu “đảo chiều”

Tại sự kiện Báo cáo thị trường bất động sản quý 2/2023 tổ chức sáng 6/7 tại TP HCM, nhiều chuyên gia nhận định: Thị trường bất động sản 2023 vẫn còn khó khăn nhưng cũng đã nhen nhóm nhiều động thái tích cực về nhu cầu giao dịch, tâm lý người mua…

Trong quý 2/2023, hạn mức tăng trưởng tín dụng vẫn ở mức thấp 3,58% (so với 8,51% cùng kỳ 2022), lãi suất huy động giảm mạnh nhưng lãi suất vay vẫn ở mức cao trên 13%. Kênh huy động vốn qua trái phiếu doanh nghiệp vẫn chưa phục hồi.

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, so với 6 tháng cuối năm 2022 và quý 1/2023, quý 2 năm nay đã có thêm nhiều sắc màu tươi sáng hơn đối với phân khúc nhà ở xã hội.

Sau đợt sụt giảm mạnh gần 9 tháng qua, chỉ số mức độ quan tâm bất động sản đã tăng nhẹ 1% trong quý 2/2023. Tại TP HCM, nhu cầu giao dịch dần phục hồi tốt ở loại hình căn hộ và nhà riêng bán.

Lượt tìm kiếm căn hộ quận Bình Tân, Bình Chánh, Tân Phú, Quận 9 và Quận 10 tăng từ 5-9%. Nhu cầu tìm thuê chung cư TPHCM cũng tăng 8-17% ở các Quận 8, Quận 9 và Tân Phú. Riêng với phân khúc đất nền, ở một vài khu vực Hóc Môn, Bình Chánh, Quận 9, lượt quan tâm tìm kiếm ghi nhận tăng từ 6-7% so với cuối năm 2022.

Có đến 61% người tham gia khảo sát của Batdongsan.com cho biết có dự định sẽ xuống tiền mua bất động sản trong năm 2024.

Còn ở thị trường Hà Nội, nhìn chung giao dịch căn hộ có phần hạ nhiệt nhưng vẫn ghi nhận lượt tìm mua cải thiện ở các quận Hoàng Mai, Nam Từ Liêm, Long Biên, Hà Đông với mức tăng từ 2- 6% so với quý trước. Đất nền tại khu vực Hoài Đức và Thanh Trì đã có tăng trưởng thấy rõ trở lại ở từ 4-6% cả nhu cầu mua và giá bán.

Một số thị trường tỉnh như Bắc Ninh, Bắc Giang, Quảng Ninh, Thái Bình ở phía Bắc hay Long An, Bình Dương ở phía Nam cũng đang dần phục hồi nhu cầu tìm kiếm nhà đất sau thời gian dài suy giảm.

Theo ông Quốc Anh, tình hình kinh tế vĩ mô thế giới đang có những dấu hiệu ổn định. Lạm phát được kiểm soát, lãi suất và tỷ giá cũng dần ổn định từ giữa năm 2023. Nền tảng kinh tế hiện tại của Việt Nam vẫn còn rất tốt, thị trường vẫn có làn sóng nhà đầu tư nước ngoài dịch chuyển sang đầu tư ở Việt Nam. Dòng vốn FDI của các nhà đầu tư nước ngoài vẫn đổ vào bất động sản 6 tháng đầu năm tăng 0,5%, CPI tăng 3,29%, GDP tăng 3,27% so với cùng kỳ 2022. Lãi suất huy động giảm xuống mức 8%, lãi suất vay từ 15 -17% trong quý 1 đã hạ nhiệt xuống còn 12,5 -13%. Những tín hiệu vĩ mô vẫn đang hướng đến sự phục hồi và “đảo chiều” cho thị trường bất động sản 2023.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại