menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Đức

Thị trường bất động sản bắt đầu 'tan băng', thanh khoản tăng dần

Hiện nay, thị trường đang chứng kiến một chu kỳ đi lên mới khi thanh khoản đang bắt đầu tăng dần.

Thị trường đã khác

Theo ông Marc Townsend, Cố vấn cấp cao của Arcadia Consulting Việt Nam, thị trường bất động sản Việt Nam đang bắt đầu chứng kiến những “chồi xanh” của sự phục hồi. Cụ thể, thị trường bất động sản vừa trải qua giai đoạn khó khăn nhưng hiện tại đã có nhiều điểm sáng tạo động lực phục hồi trong thời gian tới. Những đợt chào bán căn hộ mới vẫn xuất hiện, phân khúc nhà phát triển trở nên rõ ràng hơn.

Thị trường bất động sản bắt đầu 'tan băng', thanh khoản tăng dần

Thị trường bất động sản vừa trải qua giai đoạn khó khăn nhưng hiện tại đã có nhiều điểm sáng tạo động lực phục hồi trong thời gian tới.

Chính phủ đã đưa ra những chính sách để hướng tới ổn định thị trường, nhà đầu tư nhìn về dài hạn. Các nhà phát triển bất động sản đã tái cân bằng danh mục đầu tư, đưa ra chính sách bán hàng, thanh toán linh hoạt tốt hơn cho người mua. Lãi suất cũng sắp giảm, tỷ lệ cho vay trên giá trị đang thay đổi. Người mua đủ điều kiện lựa chọn chủ đầu tư mạnh hơn để linh hoạt, ví dụ như đóng băng lãi suất kéo dài để giúp người mua hạn chế rủi ro lãi suất.

Ông Marc Townsend thấy rằng, trong 6 tháng qua, trên các phương tiện truyền thông và rất nhiều người nói về tình hình khó khăn của thị trường bất động sản nội địa. Trên thực tế, một số chủ đầu tư đã bắt đầu nhận ra, vẫn còn một thị trường mua bán ngoài kia và nó không giống như thị trường hồi năm 2019-2020 khi họ có thể bán số lượng lớn căn hộ cao cấp với giá cao và thường xuyên tăng giá.

“Thị trường bất động sản hiện nay đã khác. Nền tảng của thị trường là nhu cầu dài hạn bền vững và sự cân bằng hoàn hảo giữa nhân khẩu học, đô thị hóa và khả năng chi trả nhà ở của Việt Nam. Các chính sách giá đột phá mà chúng tôi đang thấy từ các nhà phát triển mạnh nhất đang thúc đẩy khả năng chi trả đó”, ông Marc Townsend nói.

Cơ hội tốt cho người mua

Thị trường nhà ở hiện tiếp tục ghi nhận tín hiệu hồi phục, một phần quan trọng nhờ vào sự hỗ trợ của chính phủ trong việc khôi phục niềm tin vào tất cả các bên liên quan. Sự hỗ trợ này thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, bao gồm việc thực hiện đấu giá bắt buộc quyền phát triển dự án và tạo điều kiện đàm phán trực tiếp giữa chủ đất và nhà phát triển để giải phóng mặt bằng.

Ngoài ra, cơ sở hạ tầng tại Việt Nam chắc chắn sẽ được hoàn thiện. Sau sân bay Long Thành, hệ thống tàu điện công cộng metro TPHCM, hướng tới làn sóng hạ tầng tiếp theo để đón đầu cơ hội giá thấp. Mới đây là sự kiện IPO VinFast đầu tiên của Việt Nam tại Mỹ đã thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư.

Thị trường bất động sản bắt đầu 'tan băng', thanh khoản tăng dần

Thị trường bất động sản vẫn là cơ hội mua tốt nhất cho người mua nhà và nhà đầu tư.

Ông Marc Townsend nhận định, thị trường bất động sản hoạt động theo chu kỳ. Thị trường Việt Nam đóng băng → mở băng → đầu cơ → đóng băng → túng quẫn → mở băng. Khi giải quyết điểm nghẽn, niềm tin trở lại với các bộ phận cấp phép, phê duyệt nhanh hơn. Các nhà phát triển cũng tái cân bằng danh mục đầu tư, bán tài sản chiến lược để huy động tiền mặt. Các nhà phát triển cung cấp các điều khoản thanh toán tốt hơn cho khách hàng.

Giá nhà ở thứ cấp mua đi, bán lại sẽ giảm xuống trước khi tăng trở lại vào giữa năm 2024. Các dự án chính với các nhà phát triển mạnh và khả năng minh bạch thông tin sẽ duy trì vị thế ưu tiên.

“Đây vẫn là cơ hội mua tốt nhất cho người mua nhà và nhà đầu tư. Điều khoản thanh toán sẽ làm cho giá cả ngày càng phải chăng và hấp dẫn. Hợp lý hóa giá cả cùng với nguồn cung sẽ hỗ trợ người mua nhà lần đầu”, ông Marc Townsend nói.

Dự báo 20 năm tới, ông Marc Townsend cho rằng, thị trường chuyển sang các giải pháp nhà ở phải chăng khi các nhà phát triển cuối cùng cũng nhận thấy nhu cầu bền vững. Chính phủ sẽ điều hành tốt hơn các cuộc đấu giá và đấu thầu đất đai . Phát triển các trung tâm đô thị mới đi đôi với cơ sở hạ tầng, đầy đủ tiện ích phục vụ cuộc sống, sinh hoạt, học tập, giải trí, làm việc toàn diện.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
10 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại