menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thạch Thảo

Thị trường bất động sản 2019: Hướng tới những dự án đáng sống

Trong khuôn khổ Diễn đàn Bất động sản 2019, Báo Diễn đàn doanh nghiệp đã tổ chức lễ trao chứng nhận Dự án đáng sống 2019. Đồng thời trao chứng nhận và kỷ niệm chương cho các dự án có kiến trúc độc đáo; Dự án Xanh; Căn hộ Thông minh.

Xu hướng của thị trường

Những xu hướng của các phân khúc cũng như chính sách về BĐS trong thời gian tới đã được nhiều chuyên gia bàn luận tại Diễn đàn bất động sản 2019 với chủ đề: "Xu hướng đầu tư bất động sản 2019" do Báo Diễn đàn doanh nghiệp tổ chức ngày 16/5/2019 tại Hà Nội.

Ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, sự phát triển của công nghệ sẽ làm cho xu hướng thị trường BĐS có sự chuyển dịch. Với các nhà phát triển BĐS, tiến bộ công nghệ sẽ giúp việc xây dựng sinh thái hiệu quả hơn. Công nghệ đằng sau các ứng dụng thông minh, toà nhà thông minh, hệ thống quản lý thông minh, hệ thống quản lý phân phối tích hợp và hệ thống quản lý năng lượng toàn thành phố sẽ ngày càng hiện đại và dễ tiếp cận hơn. Với cách làm này, các dự án sẽ được phát triển nhanh hơn, tốn ít chi phí và thân thiện với môi trường hơn. Đồng thời giúp khách hàng sử dụng không gian một cách hiệu quả hơn.Hiện nay, phân khúc BĐS trung cấp và cao cấp có sự chuyển biến rõ rệt hướng tới những yếu tố chất lượng, thông minh, xanh, thân thiện. Theo đó, dự báo đến năm 2025, số lượng siêu đô thị sẽ tăng lên chóng mặt và nhu cầu tận hưởng của người tiêu dùng cũng sẽ thay đổi. Bởi vậy, các nhà đầu tư cần nắm rõ hơn về những phân khúc và khu vực hoạt động, có tầm nhìn xa hơn mang tính toàn cầu để định hướng đầu tư trong mỗi thị trường.

“Nhìn từ câu chuyện xây dựng “thành phố đáng sống” của Đà Nẵng, chúng ta kỳ vọng vào một định nghĩa mang tính phổ cập nhất về “dự án đáng sống” để từ đó định vị thêm một xu hướng sống - một xu hướng đầu tư bền vững”, ông Hoàng Quang Phòng nhấn mạnh.

Đánh giá về những xu hướng của thị trường BĐS thời gian tới, ông Nguyễn Trần Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, hiện là Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam cho rằng, điểm mạnh nhất của thị trường BĐS Việt Nam là sức cầu và thanh khoản rất lớn. Do đó thị trường BĐS về trung và dài hạn sẽ rất tốt khi tốc độ đô thị hoá còn độ mở rất lớn. Tuy nhiên, trong năm vừa qua do nhiều ảnh hưởng của tình hình kinh tế trong nước và quốc tế, thị trường BĐS cũng có sự giảm sút.

Theo ông Nam, người dân và nhà đầu tư đang có quan ngại về bong bóng BĐS, đặc biệt là 2 xu hướng đầu tư không tích cực trong thị trường gần đây. Đó là đầu tư vào mua đất ồ ạt, khiến đất sốt ở các khu vực Mũi Né, Vân Đồn, Phú Quốc và xu hướng các nhà đầu tư BĐS địa phương tập trung về các địa phương có biển như Hải Phòng, Nam Định… 2 xu hướng này khó tạo ra sức bật thúc đẩy thị trường. Trước những biến động của thị trường BĐS hiện nay, DN phải cẩn trọng. Thế của các DN BĐS thời điểm hiện tại phải là “phòng ngự”, chứ không thể “tấn công”, ông Nam nhấn mạnh.

Điều chỉnh chính sách phù hợp thực tiễn

Trên thực tế, những chính sách liên quan đến lĩnh vực BĐS như vốn cho thị trường BĐS, phí, lãi suất, thuế… đã có những ảnh hưởng không nhỏ đến xu hướng thị trường. Liên quan đến Nghị định số 20/2017/NĐ-CP (Nghị định 20), ông Nguyễn Trần Nam cho biết, khoản 3 Điều 8 của Nghị định 20 quy định tổng chi phí lãi vay phát sinh trong kỳ của DN được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập DN không vượt quá 20% tổng lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh, cộng với chi phí lãi vay, chi phí khấu hao của DN. Điều này ảnh hưởng tới các DN, nhất là các tập đoàn quy mô lớn. Nếu áp theo quy định này, mỗi năm các DN lớn phải nộp thêm hàng trăm tỷ đồng, và theo quan điểm của ông Nam khoản này là không đúng. Bởi vậy ông đề nghị tạm dừng áp dụng, đồng thời có sửa đổi phù hợp.

Cũng liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Phụng – Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế DN lớn cho biết, quy định chỉ tiêu lợi nhuận lãi vay khi vay vốn là một trong những giải pháp để đảm bảo người vốn ít cũng như vốn nhiều được công bằng khi vào cùng thị trường, làm một dự án. Hiện nghị định được áp dụng với cả DN FDI và trong nước. Nhưng qua thực tế thì chủ yếu phản ánh về khó khăn do nghị định quy định là từ các DN trong nước, do đó cũng nên xem xét lại. “Theo kế hoạch, 2 tuần nữa chúng tôi sẽ có văn bản gửi lên Thủ tướng Chính phủ. Các DN cần khai bổ sung, khai điều chỉnh theo Nghị định 20 để tránh bị phạt sai phạm”, ông Phụng nói thêm.

Ông Stephen Wyatt – Tổng Giám đốc JLL Việt Nam:

5 xu hướng định hình thị trường BĐS Việt Nam 2019

Thị trường BĐS Việt Nam đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Do đó không có gì đáng ngạc nhiên khi các nhà đầu tư và các nhà phát triển BĐS sẵn sàng cam kết với thị trường có tốc độ tăng trưởng cao này. Dưới đây là 5 xu hướng chính sẽ định hình thị trường BĐS Việt Nam trong những năm tiếp theo:

1- Căn hộ trung cấp và bình dân dẫn dắt thị trường. Theo JLL, tổng nguồn cung căn hộ hoàn thành tại TP. Hồ CHí Minh sẽ đạt 160 nghìn căn ở tất cả các phân khúc, tương ứng với tỷ lệ 17 căn hộ/1.000 dân. Nếu tỷ lệ này cao thì nên đầu tư vào những căn hộ cao cấp, nếu thấp thì nên tập trung vào thị trường nhà ở đại chúng, đây là phân khúc có nhu cầu thực về căn hộ.

2 - Không gian làm việc linh hoạt ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam. Hiện nguồn cung văn phòng truyền thống đang hạn chế ở những địa điểm được săn đón. Đối với loại hình dịch vụ BĐS này, các đơn vị điều hành sẽ tìm kiếm mặt bằng, thiết kế quản lý không gian làm việc linh hoạt theo yêu cầu riêng của mỗi khách hàng. Đây được nhận định là xu hướng đem đến sự phát triển bền vững hơn cho loại hình không gian làm việc linh hoạt khi thị trường ngày càng phát triển và trưởng thành hơn.

3- Các công ty công nghệ phủ sóng. Với sự tăng trưởng mạnh mẽ của kinh doanh trực tuyến tại Việt Nam, JLL dự báo các tập đoàn công nghệ sẽ tiếp tục săn lùng các tòa nhà văn phòng lý tưởng và nhanh chóng trở thành nhóm khách thuê chính. Và đây là thời cơ dành cho các nhà đầu tư và chủ đầu tư có thể xây dựng văn phòng để bắt kịp nhu cầu.

4- Thương mại điện tử thúc đẩy logictic. Tại Việt Nam, cùng với sự phát triển không ngừng của điện thoại thông minh và mức độ phủ sóng mạng 4G ngày càng mở rộng, doanh thu từ hoạt động mua sắm trực tuyến ngày càng gia tăng. Theo đó áp lực ngày càng tăng lên hệ thống logistics, chuỗi cung ứng, các kênh phân phối và bán lẻ cũng như hệ thống nhà xưởng/nhà kho. Thị trường này sẽ tiếp tục phát triển mạnh thời gian tới.

5- Dịch vụ lưu trú, trải nghiệm – hotel lifestyle. Hiện nay hotel lifestyle là mô hình khách sạn hiện đại cùng những không gian trải nghiệm với thiên nhiên ngày càng gia tăng. Nhu cầu đối với hotel lifestyle sẽ khá lớn và đang nhận được sự quan tâm rất lớn của các nhà đầu tư.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả