menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chứng Khoán và Đời Sống Pro

Thị trường bán lẻ Việt Nam chờ cơ hội bùng nổ

Thị trường bán lẻ Việt Nam chờ cơ hội bùng nổ

Doanh nghiệp tăng đầu tư

Bà Vũ Thị Hậu, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, thông tin, dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 hai năm qua nhưng hệ thống bán lẻ tại Việt Nam đã phát triển rất mạnh. Thời điểm hiện tại, nhiều hệ thống bán lẻ lớn đã mở rộng mạng lưới, hệ thống siêu thị để gia tăng việc chiếm lĩnh thị phần.

“Ngay những tháng đầu năm 2022, các cửa hàng tiện ích, điểm bán lẻ đều có sự tăng trưởng rất ấn tượng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, nhất là tại các thành phố lớn. Nhiều doanh nghiệp lớn cũng gia tăng nguồn vốn vào thị trường Việt Nam”, bà Hậu đánh giá.

Đơn cử, mới đây, Tập đoàn Central Retail, nhà bán lẻ Thái Lan đã công bố sẽ đầu tư thêm 20.000 tỷ đồng vào thị trường Việt Nam trong 5 năm tới. Quyết định này của tập đoàn bán lẻ đang sở hữu chuỗi siêu thị Go! và Top Market (trước đây là Big C) đã tiếp tục khẳng định tham vọng lớn của đại gia bán lẻ Thái Lan cũng như sức hấp dẫn của thị trường bán lẻ nước ta.

Theo Central Retail, kế hoạch rót thêm vốn đầu tư nhằm để thúc đẩy doanh số tại thị trường Việt Nam trong giai đoạn 2022-2026 lên 65.000 tỷ đồng, hướng đến mục tiêu trở thành nền tảng đa kênh trong lĩnh vực thực phẩm và kinh doanh trung tâm thương mại.

Với việc rót thêm vốn đầu tư lớn vào Việt Nam, Central Retail cho biết sẽ nhân rộng điểm bán từ 40 tỉnh, thành hiện nay lên 55 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Ông Olivier Langlet, Tổng Giám đốc Tập đoàn Central Retail Việt Nam cho biết, Việt Nam là một trong những thị trường trọng điểm. Doanh số của thị trường Việt Nam tăng trưởng cao qua từng năm và đạt gần 38,6 tỷ baht, tương đương hơn 25.000 tỷ đồng trong vòng 10 năm, chiếm 22% tổng doanh thu của Central Retail. Vào năm 2021, dù dịch Covid-19 hoành hành nhưng tổng mức bán lẻ hàng hóa tại thị trường Việt Nam vẫn tăng 0,2%, lập kỷ lục mới về doanh số. Central Retail hiện có hơn 300 cửa hàng và 39 trung tâm thương mại, với tổng diện tích bán lẻ lên đến hơn 1 triệu m2.

Một doanh nghiệp bán lẻ ngoại khác là Aeon cũng đang lên kế hoạch xây thêm đại siêu thị tại Hà Nội. Doanh nghiệp này đặt mục tiêu đến năm 2025 phát triển 20 trung tâm thương mại tại Việt Nam.

Đối với các nhà bán lẻ Việt Nam, hoạt động bán lẻ hàng hóa đang có nhiều khởi sắc. Đơn cử, Tập đoàn Masan vừa có một năm 2021 thăng hoa, vượt qua các áp lực vận hành trong bối cảnh đại dịch Covid-19. The CrownX, nền tảng hợp nhất WinCommerce (sở hữu siêu thị WinMart/cửa hàng WinMart+) và Masan Consumer Holdings đạt doanh thu 58.000 tỷ đồng. Nhận về mảng bán lẻ từ tay Vingroup vào cuối năm 2019, từ mức lỗ 1.234 tỷ đồng trong năm 2020, sau một năm WinCommerce đã đạt lợi nhuận 1.100 tỷ đồng.

Phát triển mạnh mẽ cả về chiều sâu lẫn chiều rộng, Tập đoàn Masan hiện là doanh nghiệp bán lẻ có mạng lưới lớn nhất với gần 2.800 siêu thị WinMart và cửa hàng WinMart+. Cuối năm 2021, Masan chính thức thí điểm mô hình nhượng quyền nhằm hướng tới mục tiêu nắm trong tay 10.000 điểm sở hữu và 20.000 cửa hàng nhượng quyền vào năm 2025.

Nhiều nhà bán lẻ khác như: MM Mega Market, Saigon Co.op, BRGMart… cũng lên kế hoạch mở rộng đầu tư, mở rộng hệ thống để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Nhà bán lẻ Bách Hóa Xanh dù tạm ngưng mở mới song lại lui về tập trung hoàn thiện nền tảng vận hành để sẵn sàng nhân rộng các điểm bán trên toàn quốc từ năm 2023.

Theo Bộ Công thương, thị trường nội địa Việt Nam vẫn có nhiều tín hiệu khởi sắc khi tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ 6 tháng đầu năm 2022 đã đạt 2.717 nghìn tỷ đồng, tăng 11,7% so cùng kỳ năm 2021. Đặc biệt, nếu loại trừ yếu tố tăng giá, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ vẫn tăng 7,9%. Đây là mức tăng khá cao trong nhiều năm trở lại đây. Con số này cho thấy sức mua của thị trường bán lẻ vẫn tương đối tốt.

Trong giai đoạn 2010-2021, số lượng siêu thị, trung tâm thương mại tăng nhanh, từ 567 siêu thị, 95 trung tâm thương mại (năm 2010) lên 1.167 siêu thị và 254 trung tâm thương mại (năm 2021). Tốc độ phát triển của 2 loại hình này cao hơn nhiều so tốc độ phát triển của chợ: bình quân giai đoạn 2010-2021, siêu thị tăng 10,6%; trung tâm thương mại tăng 16,7%. Đặc biệt, số lượng cửa hàng tiện lợi của các chuỗi những năm gần đây tăng lên nhanh chóng. Tính đến nay, số lượng siêu thị tăng 89% so năm 2005, góp phần thúc đẩy lưu thông hàng hóa, theo hướng văn minh hiện đại.

Đa dạng trải nghiệm cho người dân, nâng cao sức cạnh tranh

Các chuyên gia đánh giá, về dài hạn Việt Nam vẫn là một thị trường bán lẻ đầy tiềm năng với gần 100 triệu dân, được xếp vào nhóm các quốc gia có tầng lớp trung lưu tăng trưởng mạnh và tốc độ đô thị hóa nhanh.

Bà Vũ Thị Hậu chia sẻ, dù doanh nghiệp FDI hay doanh nghiệp trong nước, để tăng sức cạnh tranh, quan trọng nhất là phải hướng đến lợi ích tối ưu nhất cho khách hàng. Bên cạnh đó là lựa chọn địa điểm. Ngoài ra, các doanh nghiệp phân phối cần có sự kết hợp với nhà cung cấp để có được mức giá cạnh tranh nhất.

Đa dạng hóa lĩnh vực kinh doanh là giải pháp giúp Tập đoàn Central Retail giữ vững vị thế và chiếm lĩnh được thị phần trên thị trường suốt thời gian qua. Bà Phạm Thị Thùy Linh, Giám đốc Đối ngoại và Đầu tư miền bắc, Tập đoàn Central Retail chia sẻ: “Tập đoàn Central Retail luôn tìm đến những mô hình phù hợp thị hiếu người Việt Nam từ thành thị tới nông thôn. Cụ thể, về vị trí lựa chọn mặt bằng kinh doanh, với trung tâm thương mại thì do tính chất đặc thù của mua sắm bán lẻ về tính tiện lợi, nhanh chóng cho khách hàng, chúng tôi luôn ưu tiên lựa chọn những mặt bằng ở vị trí dễ nhìn, dễ tìm dễ thấy như: ngã ba, ngã tư, trục đường lớn…”.

Bãi đỗ xe cũng là điểm Tập đoàn nghiên cứu rất kỹ vì đây là điểm quyết định lớn đến sự thành công, khi nghiên cứu dự án và xây dựng thiết kế, Tập đoàn Central Retail luôn dành những vị trí phù hợp nhất tùy theo tỷ lệ quy mô của trung tâm thương mại mà chúng tôi định mở.

“Về tiện ích với khách hàng, đây là ưu tiên số 1. Do đó, hệ thống phân phối của tập đoàn luôn được xây dựng theo quy mô đạt tiêu chuẩn cung cấp đa dạng dịch vụ, trong các Trung tâm thương mại luôn kết hợp quy mô đại siêu thị. Bên cạnh đó, chúng tôi kết hợp với sân chơi cho trẻ em trong Trung tâm thương mại với mục tiêu hướng tới sự vui chơi, giáo dục định hướng cho trẻ em… Hệ thống siêu thị Go cũng tập trung cả những cửa hàng ăn uống vì chúng tôi tin tưởng mô hình kinh doanh đa dạng này sẽ mang lại nhiều trải nghiệm thú vị, tiện ích đến người tiêu dùng”, bà Phạm Thị Thùy Linh nêu rõ.

Tư vấn đầu tư, cơ cấu danh mục miễn phí, đồng hành cùng nhà đầu tư: Anh Quân

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Chứng Khoán và Đời Sống Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
4 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại