menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quốc Anh

Thị trường bán lẻ rục rịch phục hồi

Chỉ còn hơn 3 tháng nữa là sẽ đến Tết Nguyên đán, nên thị trường bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đã bắt đầu rục rịch chuyển mình để đón mùa lễ hội, mua sắm từ nay đến cuối năm, kỳ vọng một sự phục hồi mạnh mẽ khi mà nhu cầu chi tiêu đã bị dồn nén suốt thời gia

Theo số liệu của Cục Thống kê TP.HCM, trong quý 3/2021 doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tại thành phố đạt 4 tỷ USD, giảm 64% theo quý và 71% theo năm. Một số cửa hàng tại khu vực trung tâm đóng cửa trong thời gian dài khiến công suất tại khu vực này giảm nhiều, chỉ có một số ít khách thuê vẫn hoạt động trong suốt quá trình giãn cách nghiêm ngặt tại TP. HCM, do đây là các cửa hàng bán lẻ hiện đại, cửa hàng tiện lợi, siêu thị…

Bà Võ Thị Khánh Trang, Phó Giám đốc bộ phận Nghiên cứu, Savills Việt Nam cho biết, trong thời gian một tuần kể từ ngày các trung tâm thương mại bắt đầu mở cửa trở lại, khi thực hiện những khảo sát đối với các khách thuê mặt bằng, tập trung chủ yếu vào nhóm nhà hàng phục vụ ăn uống (F&B), điểm nổi bật có thể nhận thấy, họ đang hoạt động thiên về hình thức giao hàng tận nơi hay còn gọi là bán hàng mang về hơn là phục vụ khách đến cửa hàng để ăn uống do TP.HCM vẫn chưa cho phép hình thức này hoạt động trở lại. Các khách thuê kinh doanh F&B cho biết, doanh thu của cửa hàng chỉ ở mức khoảng 20-30% so với thời điểm tháng trước đó, khi mọi hoạt động diễn ra bình thường.

Dự báo trong ngắn hạn, các thương hiệu nước ngoài thâm nhập vào thị trường bằng hình thức phân phối trực tiếp có thể sẽ trì hoãn do hạn chế trong vấn đề đóng cửa biên giới. Mà chủ yếu, các thương hiệu sẽ thâm nhập thị trường thông qua các đối tác phân phối trong nước. Bất chấp dịch bệnh, Marc Jacob, Tiffany & Co, Dyson, Under Amour, Champion, Sociollla đã “đổ bộ” vào thị trường Việt Nam từ năm 2020. Đồng thời, các thương hiệu nước ngoài mới như Sephora và Arabica có dự định sẽ vào thị trường trong năm 2022. Tương tự, một số hãng khác như Bath & Body Work, Prima Donna, Sports Direct cũng được kỳ vọng sẽ tham gia vào thị trường Việt Nam trong tương lai không xa, tạo nên sự phong phú, nhiều lựa chọn cho khách hàng Việt.

Xu hướng giảm giá đã chững lại, hiện nay hầu hết chủ cho thuê quay lại duy trì giá chào thuê, với mức trung bình tương đối ổn định theo quý và theo năm đạt 49 USD/m2/tháng. Tuy nhiên, chủ mặt bằng cho thuê đã có các chính sách tốt hơn cho các khách thuê mới, như kéo dài thời gian sửa chữa của khách hàng trong thời gian đầu, hoặc giảm từ 30-50% trong 3-6 tháng đầu tiên cho các hợp đồng ký mới từ 3-5 năm. Ngoài ra, với khách thuê hiện hữu, chủ nhà cũng có những hỗ trợ rất tích cực thông qua nhiều dự án giảm giá đến 70% giá thuê mỗi tháng cho đến khi hoạt động trở lại hoặc trực tiếp miễn phí các tháng vừa qua khi mà các khách thuê không thể mở cửa, song song đó là giảm 50% giá dịch vụ.

“Do chi phí mặt bằng là một trong những chi phí rất đáng kể trong tổng chi phí của một doanh nghiệp F&B, kế tiếp đó là về nhân lực. Thêm vào đó, trong thời gian qua, để đảm bảo được an toàn trong mùa dịch, các cơ quan chức năng yêu cầu các nhân viên muốn đi làm lại bình thường thì ít nhất là phải được tiêm ngừa vắc xin đầy đủ - đây cũng là một trong những trở ngại đối với tất cả các doanh nghiệp. Chính vì vậy, việc trả mặt bằng sớm của một hoặc nhiều địa điểm trong chuỗi cửa hàng được đánh giá là một chiến lược hiệu quả của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, khi họ đang cố gắng để giữ được những cửa hàng hiệu quả để có thể cầm chừng trong thời gian ít nhất là ba tháng tới tức trong quý 4/2021, sau đó sẽ có động thái mở rộng chuỗi trong năm 2022. Thời gian này cũng là lúc chính doanh nghiệp cần phải ngồi lại và xem xét các chiến lược marketing, chuyển đổi giữa offline sang online, chuyển đổi về cách thức phục vụ khách hàng, chú trọng vào việc chăm sóc, nâng cao trải nghiệm của khách hàng đối với việc chuyển đổi số nhiều hơn” - bà Trang phân tích thêm.

Một số chuyên gia nhận định, thị trường bán lẻ sẽ phục hồi trong 3 tháng cuối năm - thời điểm trùng với nhiều lễ hội làm gia tăng nhu cầu mua sắm của người dân nói chung, với điều kiện dịch bệnh sẽ được kiểm soát tốt hơn thì việc tiêu dùng, chi tiêu của người dân cũng sẽ bắt đầu quay trở lại, để bù lại nhu cầu tiêu dùng bị dồn nén trong suốt thời gian giãn cách vừa qua. Song quan trọng, doanh nghiệp cần có chiến lược kinh doanh dài hơi và hiệu quả hơn, do thời gian qua, không chỉ nhóm dân số trẻ, mà cả tầng lớp trung niên, cao tuổi cũng bắt đầu thích nghi với việc sử dụng công nghệ trong việc mua bán online. Các thương hiệu cần phải chú ý đến việc thay đổi hành vi tiêu dùng, với kế hoạch bền vững để giữ được lượng khách trung thành, thông qua việc đưa ra những chiến lược marketing, quảng bá hình ảnh, chăm sóc khách hàng, hậu mãi ngay trong thời gian tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại