Thị giá cổ phiếu tăng… 8.000%, Vinexad có gì?
Kết thúc phiên giao dịch 27/5/2020, cổ phiếu VNX của CTCP Quảng cáo và hội chợ thương mại (Vinexad) đứng ở mức 80.000 đồng/cổ phiếu. Cùng thời điểm cách đây khoảng 2 năm, cổ phiếu VNX chỉ có giá… 1.000 đồng mỗi cổ phiếu.
1.000 đồng/cổ phiếu cũng là mức giá của VNX từ tháng 6/2010 - thời điểm bắt đầu giao dịch trên sàn UPCoM. Những dịp Công ty trả cổ tức, giá tham chiếu không thể điều chỉnh, bởi nếu điều chỉnh thì thị giá bằng 0, thậm chí ở mức âm. Thanh khoản cổ phiếu thường trong tình trạng “đóng băng”, ngay cả trong giai đoạn thị giá tăng mạnh cũng không mấy cải thiện.
Vinexad có gì khiến thị giá cổ phiếu tăng xấp xỉ 8.000% chỉ sau 2 năm?
Đơn cử, năm 2013, Vinexad đã xin ý kiến Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) về việc sử dụng nguồn thặng dư vốn để mua phần cổ phiếu còn lại (khoảng 4%) của cổ đông Nhà nước làm cổ phiếu quỹ với giá 34.000 đồng/cổ phiếu.
Khi đó, giá cổ phiếu VNX trên thị trường chỉ khoảng 3.000 đồng. Điều này khiến cổ đông bức xúc vì cho rằng giá mua lại phải căn cứ trên giá thị trường để đảm bảo lợi ích của cổ đông đại chúng.
Nếu Vinexad mua lại với giá 34.000 đồng/CP thì phải mua đều cho tất cả các cổ đông có nhu cầu bán, việc mua lại cho riêng một cổ đông sẽ làm thiệt hại lợi ích của cổ đông khác.
Sau đó, năm 2014, Vinexad từng tính chuyện bán trụ sở tại số 5 Đinh Lễ, Hoàn Kiếm, Hà Nội (diện tích đất 314,5 m2, diện tích sàn khoảng 1.500 m2) và dự tính mua văn phòng khác làm trụ sở lâu dài, chia tiền mặt cho cổ đông và bổ sung vốn lưu động.
Công ty chỉ đề nghị cổ đông chấp thuận chủ trương bán trụ sở và ủy quyền toàn bộ cho Hội đồng quản trị Công ty tìm kiếm đối tác, thương lượng giá, tiến hành thủ tục bán…
Do đó, cổ đông đã yêu cầu Vinexad phải thông tin về đơn vị định giá, phương thức bán... Cho đến nay, Vinexad vẫn đóng trụ sở tại đây.
Hoạt động kinh doanh chính của Vinexad là quảng cáo và hội chợ triển lãm thương mại. Hàng năm, Vinexad tổ chức 30-40 cuộc hội chợ, triển lãm, sự kiện. Doanh thu mỗi năm đạt khoảng 80-90 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận sau thuế chỉ là 3-5 tỷ đồng/năm.
Tuy nhiên, kể từ giai đoạn 2017-2018, hiệu quả kinh doanh của Vinexad đã cải thiện, với doanh thu tăng trưởng 10%/năm, lợi nhuận trước thuế là 40%/năm.
Năm 2019, kết quả kinh doanh của Vinexad tiếp tục tăng, đạt doanh thu thuần 213,5 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2018 và vượt 38% kế hoạch đề ra; lợi nhuận sau thuế đạt gần 16 tỷ đồng, cũng tăng 28% và vượt 66% kế hoạch. Tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu là 127%.
Với kết quả này, ĐHCĐ thống nhất phương án phân phối lợi nhuận năm 2019 với việc chia cổ tức bằng tiền tỷ lệ 70%, thay cho mức 30% như kế hoạch ban đầu. Với hơn 1,22 triệu cổ phiếu đang lưu hành, Vinexad sẽ chi khoảng 8,5 tỷ đồng trả cổ tức cho cổ đông.
Theo Báo cáo tài chính năm 2019, Vinexad có 16 tỷ đồng lợi nhuận chưa phân phối. Như vậy, Công ty vẫn còn nguồn lợi nhuận khá lớn để lại sau khi chia cổ tức.
Năm 2020, Vinexad đưa ra 3 phương án kinh doanh tùy thuộc vào tình hình dịch bệnh Covid-19, trong đó phương án xấu nhất là doanh thu đạt 16 tỷ đồng và lỗ 4,5 tỷ đồng khi hết dịch vào quý III/2020.
Về dài hạn, Vinexad có định hướng cơ cấu lại bộ máy điều hành, hình thành thêm nhiều đơn vị kinh doanh và phát triển thành “tập đoàn” hoặc “công ty mẹ - con” để khai thác hết tiềm năng trong ngành triển lãm, sự kiện và quảng cáo truyền thông.
Vinexad cũng dự kiến sẽ chuyển sang niêm yết trên HOSE hoặc HNX. Do đó, Công ty muốn tăng vốn điều lệ để đáp ứng các tiêu chí niêm yết. Cụ thể, giai đoạn 2021-2022 sẽ tăng vốn lên 30 tỷ đồng từ nguồn lợi nhuận chưa phân phối hoặc bán trụ sở số 5 Đinh Lễ để phát hành cổ phiếu thưởng.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận