menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Đức

Thí điểm thu thuế bất động sản thứ hai bằng cách phân vùng

Theo tôi, mỗi tỉnh thành nên chia làm nhiều khu vực và mức áp thuế BĐS thứ hai cao thấp tương ứng.

Trong bài viết Có nên thí điểm thu thuế bất động sản thứ hai tại TP HCM?, theo nhiều chuyên gia, đề xuất thí điểm đánh thuế bất động sản thứ hai là bài toán khó, TP HCM không dễ áp dụng trong "một sớm một chiều".

Độc giả Oanh Dang đề xuất "phân vùng để đánh thuế bất động sản thứ hai":

Bất động sản vẫn là thứ đóng góp không nhỏ vào nền kinh tế nên nó vẫn cần được phát triển, vậy nên nói về việc đánh thuế, theo tôi một tỉnh thành cứ chia ra làm ba vùng đánh thuế:

- Các quận trung tâm. Khu vực này người có thu nhập thấp gần như không bao giờ mua được nên ta đánh thuế bất động sản thứ hai ở mức thấp. Đánh thuế thấp sẽ khiến cho các nhà đầu tư vẫn có chỗ để đầu tư.

Mua bán liên tục cũng giúp ổn định nguồn thu cho ngân sách. Người có thu nhập thấp hoặc trung bình nếu muốn vẫn có thể chung nhau một lô đất đầu tư... Thu nhập cho ngân sách vẫn đảm bảo, thu nhập người dân không bị ảnh hưởng.

- Vùng ngoại ô thành phố. Tính từ trung tâm đến khoảng 35-50km. Vùng này là vùng mà tất cả những người có thu nhập trung bình và thu nhập thấp đều mong muốn nếu chưa sở hữu nhà. Vùng này ta nên đánh thuế bất động sản thứ hai rất cao, tránh đầu cơ, đánh thuế đến mức không có lợi nhuận nếu có bất động sản thứ hai.

Nếu như vậy thì các nhà giàu trung tâm sẽ không thể sở hữu được nhà ở đây, tình trạng sốt đất sẽ giảm đi đáng kể. Người có thu nhập trung bình và thấp sẽ có cơ hội tiếp cận căn nhà đầu tiên tại đây. (Khu vực này có thể gọi là khu vực giảm sốt đất).

- Khu vực ba là khu vực xa xôi, miền núi, nông thôn, cách xa trung tâm nhất, (tính từ 50 km trở ra). Đây có thể coi là khu vực kém phát triển nhất của một tỉnh, thành. Khu vực này chúng ta nên đánh thuế bất động sản thứ hai rất thấp hoặc miễn luôn để kích cầu mua bán.

Có mua bán nhiều thì dân nghèo sẽ có cơ hội đổi đời nhờ đất đai. Tiếp theo là giúp những khu vực này phát triển về cơ sở hạ tầng, dân giàu hơn thì đóng thuế nhiều hơn vào ngân sách.

Tùy theo từng tỉnh, địa lý mà ta sẽ chia thành những khu vực tính thuế khác nhau. Như TP HCM và Hà Nội có thể kết hợp với các tỉnh bên để tính thuế cho hiệu quả.

Nếu làm tốt vừa có thể giúp bất động sản không bị "chết", vừa giúp cho dân có thu nhập trung bình và thấp vẫn có cơ hội sở hữu nhà, lại có thể giúp dân nghèo giàu lên, dân giàu thì bảo đảm tài sản không bị thất thoát, ngân sách quốc gia cũng không bị hao hụt.

Với các huyện ta cũng có thể chia khu vực như này để tính thuế cho hiệu quả nhất.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
2 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại