menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Vũ Tường

Thí điểm cách ly F1 tại nhà trên toàn quốc

Xét đề nghị của Bộ Y tế, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã đồng ý thực hiện thí điểm cách ly F1 tại nhà trên nguyên tắc bảo đảm an toàn để phòng, chống dịch Covid-19.

Theo yêu cầu của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, các tỉnh, thành phố thực hiện thí điểm cách ly F1 tại nhà trên nguyên tắcbảo đảm an toàn.

Hiện nay, cả nước có 3 địa phương đã triển khai thí điểm cách ly F1 tại nhà là TP Hồ Chí Minh, Bắc Ninh và Bắc Giang. Tuy nhiên, số lượng F1 được cách ly tại nhà hiện còn rất ít.

Để đảm bảo yêu cầu cách ly, Bộ Y tế yêu cầu người cách ly tại nhà phải chấp hành nghiêm các quy định và thời gian cách ly y tế tại nhà; có cam kết với chính quyền địa phương: Không ra khỏi phòng cách ly; trong suốt thời gian cách ly, không tiếp xúc với người trong gia đình cũng như những người khác.

Cài đặt, bật và khai báo y tế hàng ngày trên ứng dụng VHD hoặc Bluezone trong suốt thời gian cách ly... Luôn thực hiện Thông điệp 5K và các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định

Nơi cách ly là nhà ở riêng lẻ (nhà biệt thự, nhà ở liền kề và nhà ở độc lập). Trước cửa nhà có biển cảnh báo nền đỏ, chữ vàng: "ĐỊA ĐIỂM CÁCH LY Y TẾ PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19". Phải có phòng cách ly riêng, khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình. Nếu nhà có nhiều tầng thì sử dụng một tầng riêng biệt để thực hiện cách ly y tế.

Theo quy định của Bộ Y tế, phòng cách ly phải đáp ứng các yêu cầu, phải bảo đảm khép kín, có nhà vệ sinh, nhà tắm dùng riêng, có đủ dụng cụ vệ sinh cá nhân, xà phòng rửa tay, nước sạch, dung dịch sát khuẩn tay chứa ít nhất 60% cồn (sau đây gọi tắt là dung dịch sát khuẩn tay). Có dụng cụ đo thân nhiệt cá nhân trong phòng.

Tổ chức quản lý, giám sát thực hiện nghiêm việc cách ly y tế tại nhà; giám sát y tế đối với người cách ly trong thời gian cách ly và sau khi kết thúc cách ly; tổ chức thu gom, vận chuyển chất thải y tế lây nhiễm để xử lý theo quy định. Trường hợp F1 ở tại các khu tập thể, khu chung cư: nếu có ca F0 tại nhà/gia đình thì đưa toàn bộ F1 đi cách ly tập trung.

Trường hợp có đông người F1 lưu trú tại một khu vực phong tỏa như khu nhà trọ, khu ký túc xá, khu dân cư… áp dụng thiết chế cách ly y tế tập trung đối với khu vực đó. Trường hợp mật độ người cách ly quá đông thì xem xét đưa bớt ra các khu cách ly tập trung.

Riêng đối với yêu cầu cơ sở vật chất, trang thiết bị thì không áp dụng yêu cầu phải có phòng riêng để nhân viên y tế thực hiện khám, lấy mẫu, theo dõi sức khỏe và có thể xem xét cho phép cách ly trường hợp F1 tại căn hộ chung cư, tập thể nếu có phòng cách ly riêng, khép kín nhưng nếu có ca F0 tại nhà/gia đình thì phải đưa toàn bộ F1 đi cách ly tập trung.

Nếu tất cả hoặc nhiều thành viên trong nhà/gia đình được xác định là F1 thì có thể xem xét thực hiện cách ly tất cả các thành viên tại nhà và không yêu cầu có phòng cách ly riêng cho mỗi thành viên.

Việt Nam đang trải qua chuỗi ngày căng thẳng nhất của làn sóng Covid-19 thứ 4. Ngày 13/7 nước ta có số bệnh nhân mới trong ngày cao kỷ lục. Các ổ dịch lớn liên tục xuất hiện trong khu công nghiệp, khu dân cư ở TP.HCM và những tỉnh, thành phía Nam.

Ngày 12/7, Bộ Y tế yêu cầu điều chỉnh tăng thời gian cách ly y tế tại nhà với tất cả người từ TP.HCM (trừ trường hợp từ các tỉnh, thành phố khác đi qua TP.HCM nhưng không dừng, đỗ) từ 7 ngày lên 14 ngày kể từ thời điểm về địa phương, sau đó tự theo dõi sức khỏe trong thời gian 14 ngày tiếp theo.

Những người này phải được xét nghiệm 3 lần vào ngày đầu, ngày thứ 7 và 13 trong thời gian cách ly y tế tại nhà.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại