menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kim Ngân Pro

Thép- Liệu có lấy lại hào quang của ngày xưa không?

Thép- Liệu có lấy lại hào quang của ngày xưa không?

1. THỰC TRẠNG NGÀNH THÉP

- Báo cáo đánh giá triển vọng thị trường thép Việt Nam, Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho rằng, năm 2022 cũng được dự báo sẽ tốt hơn khi Chính phủ ban hành chỉ đạo ổn định và phát triển các hoạt động sản xuất kinh doanh thích ứng linh hoạt với đại dịch Covid-19 tạo điều kiện cho các nhà máy thép hoạt động ổn định, đảm bảo nguồn cung thép cho thị trường trong nước cũng như xuất khẩu… những yếu tố đó sẽ góp phần giúp ngành thép duy trì sản xuất và phát triển. Hiệp hội Thép Việt Nam dự kiến, năm 2022 tăng trưởng sản xuất thép thô khoảng 8-10% so với năm 2021; sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm thép thành phẩm có mức tăng trưởng tương ứng so với năm 2021…

- Bên cạnh đó đi kèm với rủi ro không hề nhỏ:

+ Rủi ro về biến động giá nguyên vật liệu.

+ Rủi ro về thuế chống bán phá giá thị trường xuất khẩu: Có thể thấy, cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ trong hoạt động xuất khẩu, thép là một trong những mặt hàng bị nước ngoài khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại nhiều nhất. Trong khi, hiện nay, thép Việt Nam không chỉ có mặt ở thị trường truyền thống là các nước Đông Nam Á, mà còn mở rộng ra các thị trường lớn, như châu Âu, châu Mỹ… Việc tăng nhanh kim ngạch xuất khẩu thép của Việt Nam khiến nhiều quốc gia chú ý và gia tăng điều tra áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại.

+ Hoạt động xuất khẩu có thể gặp một số trở ngại khi giá vật liệu xây dựng ở mức cao. Tại thời điểm tháng 3/2022, giá thép xây dựng đã tăng lên mức 18,3 triệu đồng/tấn. Đây là một dấu hiệu cảnh báo cho thấy hoạt động xuất khẩu sắt thép sẽ gặp nhiều khó khăn. Bởi khi mức giá nguyên vật liệu xây dựng ở mức cao, một số dòng thép sẽ bị hạn chế xuất khẩu. Trong đó, phôi thép xây dựng là dòng sản phẩm được dự báo sẽ đối diện với nguy cơ này đầu tiên.

2. HPG - ANH CẢ CỦA NGÀNH LIỆU CÓ TẠO TA SỰ ĐỘT PHÁ

- Cổ phiếu HPG của Tập đoàn Hòa Phát đứng đầu danh sách gây tác động tiêu cực đến chỉ số VN-Index, với lực bán ào ạt, rơi xuống giá 30.000 đồng/cổ phiếu cách xa đỉnh kỷ lục 58.000 đồng/cổ phiếu (28-10-2021)

- Bên cạnh đó tự doanh bán ròng mạnh HPG

- Ông Trần Đình Long - chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Hòa Phát cũng nhìn nhận thực tế ngành thép đang không thuận lợi do ảnh hưởng cuộc chiến Nga - Ukraine, chính sách Zero COVID-19 của Trung Quốc và thị trường xuất khẩu không ổn định.

"Hòa Phát chỉ là tế bào trong nền kinh tế, mọi người hãy đợi kết quả kinh doanh quý 2, quý 3 và quý 4, tôi nghĩ kế hoạch kinh doanh năm nay sẽ khó. Mọi người sẽ thấy kết quả kinh doanh thê thảm như thế nào vì ngành thép không thuận lợi. Tất nhiên trong bất kỳ điều kiện hoàn cảnh nào Hòa Phát cũng cố gắng làm tốt nhất".

--Tại đại hội cổ đông thường niên 2022 ông Trần Đình Long phát biểu--

-> Bản thân HPG cũng đã ghi nhận tín hiệu không mấy tích cực trong các quý cuối năm 2022. Thép là cổ phiếu chu kỳ và hiện tại là thời điểm kết thúc chu kỳ của nó

Ace nghĩ sao về HPG nói riêng và các cổ phiếu ngành thép nói chung?

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Kim Ngân Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả