menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Thép châu Á phải đối mặt với quý 4 khó khăn do nhu cầu thấp ở Trung Quốc

Giá thép châu Á có thể chịu áp lực trong quý 4 do việc nới lỏng kiểm soát sản xuất và mức tiêu thụ nội địa thấp ở Trung Quốc, trong bối cảnh lĩnh vực xây dựng và bất động sản yếu kém, trong khi nhu cầu nhập khẩu cao hơn từ Ấn Độ sau mùa gió mùa sẽ hỗ trợ hạn chế.


Trung Quốc có thể thấy nguồn cung thép dồi dào trong quý tới trừ khi chính phủ hạn chế sản lượng của các nhà máy và khó có khả năng có đủ nhu cầu trong nước để cân bằng khối lượng cao hơn này. Tâm lý thị trường đã được cải thiện nhờ tin tức về hạn mức sản lượng vào đầu tháng 8, nhưng có ít dấu hiệu như vậy hơn vào cuối Quý 3.

Nếu không có sự kiểm soát bắt buộc của chính phủ vào năm 2023, sản lượng có thể duy trì ở mức tương đối cao và xuất khẩu sẽ vẫn là đầu ra đáng tin cậy cho thép Trung Quốc.

Giá xuất khẩu của Trung Quốc vẫn chịu áp lực kể từ giữa tháng 8 và các nguồn tin dự đoán giá sẽ duy trì ở mức ổn định trong Quý 4. Giá trong nước và xuất khẩu bắt đầu phân hóa vào giữa tháng 8 trong bối cảnh được hỗ trợ từ tâm lý kinh tế vĩ mô tích cực và kỳ vọng cắt giảm sản lượng. Giá lại hội tụ vào tháng 10, do thị trường trong nước suy yếu do sản lượng tăng cao và nhu cầu yếu từ lĩnh vực bất động sản. Giá HRC Trung Quốc kết thúc quý 3 ở mức 3.820 NDT/tấn, giảm 6,6% so với mức đỉnh cuối tháng 7.

Thép châu Á phải đối mặt với quý 4 khó khăn do nhu cầu thấp ở Trung Quốc

Một thương nhân tại Việt Nam cho biết: “Giá quặng sắt và than cao có thể hỗ trợ thị trường thép [trong Quý 4], trong khi nhu cầu khó có thể cải thiện đáng kể với chi phí vốn cao”.

Ấn Độ vẫn là điểm sáng

Trong khi đó, một số nguồn tin ở Ấn Độ cho biết thị trường nội địa nước này sẽ nhập khẩu thép cuộn cán nóng vào quý 4 trong bối cảnh giá lan truyền thuận lợi sang các thị trường đường biển.

Một nguồn tin nhà máy có trụ sở tại Ấn Độ cho biết: “Dòng nhập khẩu có thể sẽ diễn ra trong quý này. Hiện tại, nhu cầu toàn cầu chỉ có rất ít. Thị trường Ấn Độ sẽ tiếp tục có nhu cầu tốt, đặc biệt là khi mùa gió mùa đã qua”.

Theo Hiệp hội Thép Ấn Độ, tiêu thụ thép của Ấn Độ dự kiến ​​​​sẽ tăng 7,5% trong giai đoạn 2023-24, chủ yếu do nhu cầu gia tăng từ lĩnh vực xây dựng.

Mặt khác, nhu cầu trong nước của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ không thay đổi trong giai đoạn 2023-2024, Cục Thống kê Quốc gia báo cáo số lượng xây dựng nhà ở mới giảm 24,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Phản ánh những nguyên tắc cơ bản trái ngược nhau, các nhà xuất khẩu Trung Quốc đang tìm kiếm cơ hội xuất khẩu thép sang Ấn Độ. Điều này có thể sẽ tiếp tục trong Quý 4 trong bối cảnh giá HRC của Ấn Độ và Trung Quốc có sự chênh lệch thuận lợi, ở mức 168,24 USD/tấn vào ngày 29 tháng 9 so với 67 USD/tấn vào ngày 17 tháng 2.

Thép châu Á phải đối mặt với quý 4 khó khăn do nhu cầu thấp ở Trung Quốc

Một số nhà máy Trung Quốc và Việt Nam đang tích cực cố gắng gia hạn chứng chỉ của Cục Tiêu chuẩn Ấn Độ (BIS) - bắt buộc đối với các công ty phân phối thép ở Ấn Độ - để thúc đẩy hoạt động kinh doanh chênh lệch giá hiện đang mở.

Nhật Bản vẫn là nước xuất khẩu phế liệu lớn

Giá phế liệu châu Á vẫn dao động trong Quý 3 do nhu cầu đường biển thiếu hụt được cân bằng bởi các nhà máy Nhật Bản mua ở mức giá mạnh, với xu hướng có thể sẽ tiếp tục sang Quý 4.

Giá CFR Đài Loan đóng container Platts HMS 1/2 80:20 tương đối ổn định trong Quý 3 với mức thấp 355 USD/tấn ngày 19 tháng 7 và mức cao 373 USD/tấn ngày 21 tháng 8. HRS101 CFR Trung Quốc giảm từ 406 USD/tấn ngày 3 tháng 7 xuống còn 403 USD /tấn ngày 29 tháng 9 trong bối cảnh thiếu sức mua ở Trung Quốc.

Thép châu Á phải đối mặt với quý 4 khó khăn do nhu cầu thấp ở Trung Quốc

Giá H2 FOB Nhật Bản cũng ổn định, ở mức 50.000 Yên/tấn vào ngày 5 tháng 7 và 51.000 Yên/tấn vào ngày 27 tháng 9. Giá xuất khẩu giảm 3% xuống còn 342 USD/tấn so với cùng kỳ do đồng nội tệ yếu hơn.

Nhà sản xuất thép Nhật Bản Tokyo Steel đang cố gắng giảm lượng xuất khẩu phế liệu sắt của nước này bằng cách giữ giá cạnh tranh với các thị trường đường biển. Thay vào đó, các nước nhập khẩu phế liệu lớn của Nhật Bản như Việt Nam, Hàn Quốc đã chuyển sang sử dụng nguyên liệu trong nước.

Nước này vẫn là nhà cung cấp thép phế liệu chủ yếu cho Đông Á, chiếm 61,6% lượng phế liệu nhập khẩu trong tháng 8 của Hàn Quốc. Xuất khẩu của Nhật Bản sang Đài Loan đã vượt quá khối lượng từ Mỹ lần đầu tiên sau ba năm vào tháng 6.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 .

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại