menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phương Thảo

Thêm tình tiết vụ gây thiệt hại cho ngân hàng hơn 291 tỷ đồng ở Cần Thơ

TAND TP Cần Thơ mở phiên xét xử vụ gây thiệt hại cho ngân hàng hơn 291 tỷ đồng, tuy nhiên phải tạm hoãn do vắng mặt luật sư, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

Sáng 19/7, TAND TP Cần Thơ mở phiên xét xử sơ thẩm (lần thứ hai) vụ án “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Cần Thơ (Agribank Cần Thơ).

Các bị cáo trong vụ án gồm: Lê Thanh Hải (60 tuổi) và Trần Huy Liệu (52 tuổi) - nguyên Giám đốc và Phó giám đốc Agribank Cần Thơ; Bùi Tuấn Anh (49 tuổi) - nguyên Trưởng phòng Tín dụng; Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân (44 tuổi) - Giám đốc Công ty TNHH MTV Nông thủy sản Tây Nam; Phạm Tường Thi (44 tuổi); Nguyễn Văn Đạt (38 tuổi).

Thêm tình tiết vụ gây thiệt hại cho ngân hàng hơn 291 tỷ đồng ở Cần Thơ

Các bị cáo tại tòa vào sáng 19/7. Ảnh: H.T

Tuy nhiên, phiên xử phải tạm hoãn do vắng mặt 2 luật sư (bào chữa cho bị cáo Hải và Nhân trước đó luật sư đã có đơn xin hoãn phiên tòa); người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; người làm chứng; thẩm định giá…

Ngoài ra, các bị cáo Nhân và Hải và đại diện VKSND cũng đề nghị hoãn phiên tòa… Dự kiến phiên tòa sẽ được đưa ra xét xử lại vào ngày 12/8.

Theo cáo trạng mới nhất của VKSND TP Cần Thơ, từ năm 2006-2013, Nhân thành lập 7 công ty và thuê người làm giám đốc, kế toán các công ty này. Tuy nhiên, Nhân là người trực tiếp điều hành mọi hoạt động của 7 công ty.

Cáo trạng nêu, Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân có quan hệ tín dụng với Agribank Cần Thơ từ năm 2011 nên muốn vay tiền theo Quyết định số 63/2010 của Thủ tướng (quy định về chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất sau thu hoạch đối với nông sản, thủy sản). Nhân liên hệ với Liệu đặt vấn đề vay vốn để thực hiện dự án đầu tư ở tỉnh Hậu Giang theo Quyết định 63/2010 nói trên.

Sau khi xem xét, Liệu cho Nhân biết phải thành lập công ty hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, chuẩn bị hồ sơ pháp lý, hồ sơ tài chính, hồ sơ vay vốn. Liệu sẽ hướng dẫn và giúp cho Nhân được vay vốn tại Agribank Cần Thơ.

Đồng thời, Liệu dẫn Nhân gặp ông Lê Thanh Hải, khi đó là Phó giám đốc Agribank Cần Thơ, để trao đổi. Ông Hải đồng ý và hứa giúp đỡ cho Nhân vay vốn.

Thêm tình tiết vụ gây thiệt hại cho ngân hàng hơn 291 tỷ đồng ở Cần Thơ

Bị cáo Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân tại tòa vào sáng 19/7. Ảnh: H.T

Tháng 9/2011, ông Hải được bổ nhiệm làm Giám đốc Agribank Cần Thơ.

Sau đó, Nhân thành lập Công ty TNHH MTV Nông thủy sản Tây Nam (Công ty Tây Nam) và lập hồ sơ dự án “Đầu tư xây dựng Cụm chế biến nông sản Tây Nam” tại xã Tân Tiến, TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang.

Ông Hải chỉ đạo Liệu hướng dẫn Nhân hoàn thiện hồ sơ vay vốn, hồ sơ dự án. Còn Liệu phân công Bùi Tuấn Anh, khi đó là cán bộ tín dụng, phụ trách khoản vay.

Cũng theo cáo trạng, quá trình tiếp nhận hồ sơ, ông Hải, Liệu và Tuấn Anh biết Công ty Tây Nam không thuộc đối tượng vay vốn hỗ trợ lãi suất theo Quyết định số 63/2010; không đáp ứng đủ các yêu cầu theo văn bản của Agribank Việt Nam. Tuy nhiên, các bị can này vẫn đồng ý và cùng Nhân hợp thức hóa hồ sơ để được vay vốn và hỗ trợ lãi suất.

"Công ty Tây Nam không thuộc đối tượng được vay hỗ trợ lãi suất, hồ sơ vay vốn không đủ điều kiện (không có hợp đồng tiêu thụ nông sản và dịch vụ cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp với nông dân, chưa có tài sản đảm bảo thế chấp, dự án chưa được cấp phép xây dựng, chưa có quyết định phê duyệt, báo cáo đánh giá tác động môi trường...), nhưng Hải vẫn ký hợp đồng tín dụng cho vay vốn và hỗ trợ lãi suất theo Quyết định 63/2010” - cáo trạng nêu rõ.

Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân đã cùng Hải, Liệu và Tuấn Anh thống nhất nâng khống giá trị tài sản đảm bảo để thế chấp cho khoản vay của Công ty Tây Nam. Phạm Tường Thi và Nguyễn Văn Đạt có vai trò giúp sức cho Nhân.

Ông Hải, Liệu và Tuấn Anh chấp nhận cho Nhân sử dụng tiền vay hỗ trợ lãi suất theo Quyết định 63/2010 sai mục đích như: mua bất động sản, trả nợ cho các khoản vay khác, bồi thường giải phóng mặt bằng tại dự án, gửi tiết kiệm để lấy tiền lãi…

Từ đó, những người này đã gây thiệt hại cho Agribank Việt Nam hơn 291 tỷ đồng.

Đây là vụ án đã kéo dài nhiều năm, quyết định khởi tố đầu tiên được ban hành từ cuối năm 2015.

Lần lượt các tội danh được đề cập trong vụ án này gồm: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Đầu năm 2022, TAND TP Cần Thơ xét xử sơ thẩm lần đầu đã tuyên cả 6 bị cáo nói trên không phạm tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng".

Sau đó, VKSND TP Cần Thơ kháng nghị toàn bộ bản án sơ thẩm. Tháng 8/2022, xử phúc thẩm, TAND Cấp cao tại TPHCM đã tuyên hủy án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả