menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn Anh Tuấn

Thêm tin tốt về vaccine Covid-19 từ Mỹ

Hãng công nghệ sinh học Moderna (Mỹ)  vừa cho biết vaccine Covid-19 của hãng này đạt hiệu quả 94,5% trong việc ngăn ngừa lây nhiễm virus SARS-CoV-2. Đó là một tín hiệu tốt nữa cho thấy cuộc chạy đua của các nhà khoa học và các hãng dược và công nghệ sinh học đang mang lại thành quả. Điều này tiếp tục mở ra hy vọng các vaccine có thể giúp kiểm soát đại dịch Covid-19 sau khi Pfizer và BioNTech loan tin vaccine Covid-19 của họ đạt hiệu quả ngăn ngừa dịch bệnh ở mức 94% vào đầu tuần trước.

Mỹ có hai vaccine Covid-19 thực sự hiệu quả

Thông báo của Moderna hôm 16-11 cho biết kết quả phân tích sơ bộ từ cuộc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 của vaccine Covid-19 có tên gọi mRNA-1273 do hãng này phát triển cho thấy vaccine đạt hiệu quả ngăn ngừa virus SARS-CoV-2 ở mức 94,5%.

Kết quả phân tích được thực hiện bởi một ủy ban giám sát và an toàn dữ liệu độc lập do Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH) bổ nhiệm.

Cụ thể, 15.000 tình nguyện tham gia cuộc thử nghiệm được tiêm giả dược và vài tháng sau đó, 90 người trong số họ nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó, có 11 ca nhiễm nghiêm trọng.

Trong số 15.000 người tham gia thử nghiệm khác, được tiêm hai mũi vaccine mRNA-1273 cách nhau 4 tuần, chỉ có 5 người phát triển bệnh viêm phổi cấp Covid-19 và không có ai trong số họ trải qua các triệu chứng nguy hiểm.
Moderna cho biết vaccine mRNA-1273 không gây tác dụng phụ nghiêm trọng nào. Chỉ có một tỷ lệ nhỏ người tham gia cuộc thử nghiệm có các triệu chứng như mệt mỏi, đau đầu, nhức khớp, đau cơ.

“Đây rõ ràng là kết quả rất ấn tượng. Giờ đây chúng ta đã có hai vaccine Covid-19 thực sự hiệu quả”, Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Bệnh dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ, nói.

Ông dự báo đến cuối tháng 12, các vaccine của Moderna và Pfizer sẽ sẵn sàng tiêm chủng cho những nhóm trong diện rủi ro cao sau khi được cấp phép. Tuy vậy, ông nói dịch Covid-19 sẽ chưa dừng lại và kêu gọi mọi người đeo khẩu trang và duy trì các biện pháp an toàn khác.

“Có hơn một nguồn vaccine hiệu quả sẽ giúp gia tăng nguồn cung trên toàn cầu và nếu may mắn, điều này sẽ giúp chúng ta trở lại cuộc sống bình thường vào một thời điểm nào đó trong năm 2021”, Eleanor Riley, giáo sư chuyên ngành miễn dịch và bệnh truyền nhiễm ở Đại học Edinburgh (Anh), nhận định.

Giám đốc điều hành Moderna, Stephane Bancel nói: “Điều làm tôi phấn khích nhất hôm nay là không có ca nhiễm nghiêm trọng (ở những người tham gia cuộc thử nghiệm được tiêm vaccine mRNA-1273). Đối với tôi, đó là yếu tố làm thay đổi cuộc chơi”.

“Chúng tôi sắp có một vaccine có thể ngăn chặn Covid-19”, Stephen Hoge, Chủ tịch Moderna nói trong cuộc trả lời phỏng vấn qua điện thoại.

Moderna dự kiến sẽ nộp đơn cho Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) để xin cấp phép sử dụng vaccine mRNA-1273 khẩn cấp ở Mỹ một khi số ca nhiễm trong cuộc thử nghiệm giai đoạn 3 đạt mốc 151 và sau khi hãng này công bố báo cáo dữ liệu an toàn ở những người được tiêm vaccine mRNA-1273 vào cuối tháng này.

Vaccine của Moderna bảo quản dễ dàng hơn

Hãng công nghệ sinh học Moderna, có trụ sở ở Cambridge, bang Massachusetts, đã nhận được 955 triệu đô la Mỹ từ chương trình tăng tốc phát triển vaccine của chính phủ Mỹ. Ngoài ra, chính phủ Mỹ cũng đã ký hợp đồng trị giá 1,53 tỉ đô la Mỹ để mua 100 triệu liều vaccine Covid-19 của Moderna.

Thêm tin tốt về vaccine Covid-19 từ Mỹ

Cũng giống như vaccine BNT162b2 của Pfizer và BioNTech, vaccine mRNA-1273 được phát triển dựa vào công nghệ mRNA (axit ribonucleic thông tin), giúp kích hoạt phản ứng miễn dịch mà không cần sử dụng mầm bệnh, chẳng hạn như các phân tử virus thực sự. mRNA sẽ hướng dẫn các tế bào trong cơ thể sản xuất các kháng nguyên, tức các phân tử chỉ điểm trên bề mặt của virus SARS-CoV-2 để thúc đẩy hệ thống miễn dịch chống lại chúng. Các vaccine được cấp phép trước đây chưa bao giờ sử dụng công nghệ mRNA.

Một khi các vaccine Covid-19 được FDA cấp phép sử dụng khẩn cấp, thách thức lớn nhất có thể là khâu bảo quản và phân phối. Chẳng hạn, vaccine BNT162b2 của Pfizer cần phải bảo quản ở nhiệt độ siêu lạnh (-70 độ C) trong quá trình vận chuyển và vài ngày trước khi sử dụng, một đòi hỏi làm tăng chi phí kho vận (logistics).

Moderna cho biết các lọ vaccine mRNA-1273 có thể giữ tính ổn định ở nhiệt độ tủ lạnh (2-8 độ C) trong 30 ngày, lâu hơn 7 ngày so với ước tính trước đó. Trong khi đó, vaccine BNT162b2 của Pfizer có thể bảo quản ở nhiệt độ tủ lạnh chỉ trong 5 ngày. Để bảo quản dài hạn trong sáu tháng, vaccine mRNA-1273 chỉ cần được cất giữ trong tủ đông với nhiệt độ - 20 độ C.

Tal Zacks, Giám đốc y khoa Moderna, nói điều này có nghĩa vaccine mRNA-1273 có thể bảo quản ở tủ đông có sẵn ở hầu hết các nhà thuốc và phòng khám bác sĩ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả