menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Trang

Thêm niềm tin cho thị trường bất động sản

​​​​​​​Niềm tin của người mua nhà đang dần phục hồi.

Hành lang pháp lý dần hoàn thiện sau khi loạt Luật mới được ban hành, lãi suất ngân hàng hạ nhiệt, tín dụng thông thoáng giúp quá trình phục hồi của thị trường bất động sản được "rút ngắn".

Thị trường bất động sản 2024 đang bước vào giai đoạn "lấy đà" để trở mình phục hồi. Sau những nỗ lực tìm và đưa ra các giải pháp, chính sách điều hành của Chính phủ đang từng bước phát huy hiệu quả, điều chỉnh thị trường bất động sản về vùng ổn định.

Năm bản lề của thị trường

Bên cạnh những tín hiệu tích cực nhờ đầu tư công, hạ tầng phát triển mạnh mẽ, cuộc đua nhà ở xã hội dần rõ nét, việc các Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đất đai đã chính thức được sửa đổi bổ sung, thống nhất nhiều quy định pháp lý, các quy định mới, cũng là tiền đề mở ra "chương mới" cho thị trường bất động sản.

Trong chia sẻ mới đây, ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, cho biết dù Luật Nhà ở, Kinh doanh bất động sản và Luật Đất đai sửa đổi phải đến 1/1/2025 mới có hiệu lực, về cơ bản năm 2024 đã là bước chạy đà phù hợp để thị trường đi đến khởi sắc khi những thay đổi về luật chính thức vận hành.

Dẫn chứng cụ thể hơn, ông Hải cho biết Luật Nhà ở 2023 có 7 điểm mới lớn nhất, trong khi Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có 11 điểm mới. Những thay đổi này được đánh giá là phù hợp thực tiễn, bảo đảm được tính đồng bộ, thống nhất của các quy định pháp luật.

"Thị trường đã có dấu hiệu sáng lên trong nửa cuối năm 2023, các vướng mắc pháp lý liên quan đến bất động sản cũng đã tháo gỡ được 70%. Vậy nên khi khung pháp lý hoàn thiện và có hiệu lực, thời điểm vượt qua khó khăn sẽ không còn xa", ông Hải đánh giá.

Trong khi đó, theo Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), Luật Đất đai (sửa đổi), tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận đất đai cũng theo hướng công khai, minh bạch. Những thay đổi này là đúng đắn và tích cực, góp phần giúp thị trường bất động sản phát triển theo hướng công bằng và ổn định. Các doanh nghiệp “làm thật” sẽ dễ dàng tiếp cận đất đai hơn, chi phí để phát triển dự án từ đó cũng có cơ hội được giảm xuống. Đây cũng là yếu tố góp phần tác động khiến giá bất động sản dần tiệm cận với giá trị thực.

Đồng quan điểm, đại diện Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT cho rằng, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có một số thay đổi đáng chú ý đối với bất động sản hình thành trong tương lai, qua đó giúp ngăn chặn tình trạng đầu cơ, sốt đất, lãng phí tài sản đất đã diễn ra nhiều năm qua. Các quy định mới có thể khiến giá nhà ở tăng thêm nhưng cũng tăng trách nhiệm của chủ đầu tư, khiến họ phải có trách nhiệm đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện và bàn giao các dự án.

Bên cạnh đó, một số thay đổi của Luật Nhà ở (sửa đổi) sẽ bổ sung cho phân khúc bình dân đang có nhu cầu cao nhưng lại thiếu nguồn cung. Đồng thời sẽ giúp giải quyết bài toán về phân bổ nguồn cung, cũng như ngăn chặn tình trạng đầu cơ. Ngoài ra, những thay đổi còn giúp tạo điều kiện cho các chủ đầu tư tối ưu hóa lợi ích từ dự án. Qua đó giúp chủ đầu tư có thêm động lực để đầu tư phát triển các dự án nhà ở xã hội.

Tăng nguồn cung, bình ổn giá nhà

Thực tế, trong những năm qua, thị trường gặp phải không ít khó khăn vướng mắc, nhất là về mặt pháp lý (70% các vướng mắc xuất phát từ pháp lý). Trong đó, vướng mắc đầu tiên là sự chồng chéo về luật pháp, riêng bất động sản có 12 luật tác động trực tiếp, khoảng 27 luật có liên quan.

Theo thống kê của Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARs), cả nước có khoảng 1.000 dự án phải nằm chờ việc điều chỉnh, xem xét, phê duyệt, giá trị các dự án này khoảng 800.000 tỉ đồng (30 tỉ USD)

TS Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch VARs nhận định, các quy định mới trước hết sẽ là cơ sở góp phần tiếp thêm niềm tin cho thị trường. Tiếp đến là tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, khơi thông các dự án ách tắc, bổ sung nguồn cung mới vào thị trường nhằm kéo giảm giá nhà, giúp người dân đến gần hơn với giấc mơ an cư.

Theo ông Đính, trong thời gian tới, doanh nghiệp kỳ vọng Chính phủ và các bộ, ngành cần sớm ban hành văn bản, Nghị định, Thông tư quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, để đảm bảo Luật Đất đai (sửa đổi) sau khi có hiệu lực sớm đi vào cuộc sống và có hiệu lực đồng thời với Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản.

Trong khi đó, theo TS Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế, chưa bao giờ chúng ta sửa một lúc 4 luật quan trọng về bất động sản và có hiệu lực vào 1/1/2024 sẽ đồng bộ hóa, nhất quán hóa các chính sách tăng tính công khai cho các chính sách để thị trường phát triển minh bạch.

TS Cấn Văn Lực kiến nghị với các cơ quan quản lý: Việt Nam còn nhiều dư địa phát triển tín dụng nhà ở, bất động sản khu công nghiệp, các phân khúc còn thiếu cung; sớm giải quyết dứt điếm, đảm bảo quyền lợi chính đáng của nhà đầu tư trong các vụ việc vừa qua.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Thanh Sơn, Tổng Giám đốc Tập đoàn An Gia cho biết, năm 2024 có các dấu hiệu phục hồi của thị trường cùng các chính sách của Nhà nước, Chính phủ về tháo gỡ vướng mắc cho ngành bất động sản và những điểm mới của Luật Đất đai, sự hỗ trợ từ Ngân hàng Nhà nước.

Đồng thời ông Nguyễn Thanh Sơn cũng bày tỏ tin tưởng với sự giúp sức của Chính phủ, các cơ quan chức năng sẽ giúp thị trường cũng như các chủ đầu tư, doanh nghiệp bất động sản như An Gia đón thêm nhiều tín hiệu khởi sắc trong thời gian tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Bình luận 7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại