menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hải Vân

Thêm một hãng hàng không của Thái Lan xin bảo hộ phá sản

Nối gót hãng hàng không quốc gia Thái Lan, Thai Airways (THAI), hãng hàng không giá rẻ Nok Air của Thái Lan cũng vừa nộp đơn xin bảo hộ phá sản do không trụ nổi trước tác động của đại dịch Covid-19 sau thời gian thua lỗ kéo dài. Trước đó, chính phủ Thái Lan đã từ chối  giải cứu Thai Airways.

Đại dịch Covid-19: Giọt nước tràn ly

Theo bản công bố thông tin của Nok Air nộp cho Sở giao dịch chứng khoán Thái Lan (SET) hôm 31-7, tòa án phá sản trung ương Thái Lan ở Bangkok đã chấp nhận thụ lý đơn xin bảo hộ phá sản của hãng hàng không này. Hãng hàng không quốc gia Thái Lan, Thai Airways, cũng đã chọn con đường tương tự hồi tháng 5. Hội đồng quản trị của Nok Air đã quyết định nộp đơn xin bảo hộ phá sản sau cuộc họp ngày 30-7.

Tòa án phá sản trung ương Thái Lan sẽ mở phiên tòa xem xét kế hoạch phục hồi của Nok Air vào ngày 27-10 tới. Trong lúc chờ quyết định của tòa án, Nok Air sẽ tạm thời được hoãn các nghĩa vụ trả nợ.

Tính đến tháng 12-2019, Nok Air có tổng nợ phải trả là 18,6 tỉ baht (600 triệu đô la Mỹ), trong khi đó, tổng tài sản của hãng hàng không này chỉ còn 15,1 tỉ baht. Vốn cổ đông của Nok Air cũng âm 3,4 tỉ baht sau khi Nok Air trải qua sáu năm thua lỗ liên tục.

Nor Air chưa báo cáo kết quả kinh doanh của quí kết thúc vào cuối tháng 3 nhưng một tờ báo địa phương cho hay tổng nợ của hãng hàng không giá rẻ này đã phình to lên con số 26,8 tỉ baht vào ngày 31-3.

Trong tuyên bố đưa ra vào cùng ngày, Giám đốc điều hành Nor Air, Wutthiphum Jurangkool, nói: “Cần phải lưu ý rằng dịch bệnh Covid-19 và môi trường hoạt động bất lợi là các yếu tố chính dẫn đến quyết định tái cấu trúc để công ty có thể tồn tại được trong dài hạn”. Ông nhấn mạnh quyết định nộp đơn xin phá sản không phải là do quản lý yếu kém.

Đại dịch Covid-19 khiến Nok Air phải cắt giảm số chuyến bay. Các tuyến bay nội địa của Nok Air phủ rộng 23 tỉnh ở Thái Lan nhưng số chuyến bay trong nước của hãng này hiện nay giảm về mức chỉ còn tương đương 30% mức trước đại dịch. Có đến 18 tuyến bay quốc tế của Nok Air vẫn chưa được nối lại.

Jurangkool nói chính sách hoàn tiền vé lại cho khách đã gây ra gánh nặng tài chính cho Nok Air. Hãng bay giá rẻ này đã phải hoàn tiền vé lại cho khách khoảng 100 triệu baht mỗi tháng trong những tháng đầu tiên của đại dịch

Nok Air đã đối mặt các khó khăn tài chính từ trước đó và dịch bệnh chỉ là ‘giọt nước làm tràn ly’. Năm 2019, Nok Air lỗ ròng 2,05 tỉ baht, nối dài đà thua lỗ sang năm thứ sáu liên tiếp.

Hôm 31-7, giá cổ phiếu Nork Air giảm 14% về mức thấp nhất trong lịch sử 0,72 baht (530 đồng VN). “Công ty không có ý định chấm dứt hoạt động hay thanh lý tài sản mà sẽ tiếp tục kinh doanh để quay trở lại có lợi nhuận”, ông Jurangkool nhấn mạnh.

Nok Air sẽ phải tái cấu trúc nợ thông qua tiến trình phục hồi dưới sự giám sát của tòa án, trong khi đó, sẽ điều chỉnh số lượng máy bay, tuyến bay và chiến lược kinh doanh. Nor Air cũng cho biết sẽ tìm các phương án để nâng cao năng suất làm việc của nhân viên.

Ông Jurangkool nói Nor Air không có ý định sa thải nhân viên hay giảm quy mô hoạt động. Tuy nhiên, những vấn đề này giờ đây tùy thuộc vào quyết định của tòa án cũng như các bên tham gia xây dựng kế hoạch phục hồi cho Nok Air.

Hồi cuối tháng trước, hội đồng quản trị của hãng hàng không giá rẻ quốc tế NokScoot Airlines, công ty con của Nok Air, đã quyết định thanh lý tài sản, chấm dứt hoạt động vì “không thể phục hồi từ tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19”. NokScoot Airlines là hãng bay liên doanh giữa Nok Air với hãng hàng không Scoot Tigerair của Singapore. Vào thời điểm đó, Nok Air khẳng định việc giải thể NokScoot Airlines không ảnh hưởng đến công ty này.

Thêm một hãng hàng không của Thái Lan xin bảo hộ phá sản
Nor Air thua lỗ liên tục kể từ năm 2014. Ảnh: Nikkei Asian Review

Không được chính phủ giải cứu, Thai Airways tìm đường đến tòa

Hồi tháng 5, Thai Airways, hãng hàng không quốc gia Thái Lan, đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản vì không trụ nổi sức tàn phá khủng khiếp của dịch bệnh Covid-19 đối với nhu cầu đi lại hàng không. Thai Airways đã dừng tất cả các tuyến bay quốc tế và chỉ duy trì số tuyến bay nội địa ở mức hạn chế.

Nội các Thái Lan đã cho phép Thai Airways tiến hành thủ tục bảo hộ phá sản sau khi kế hoạch giải cứu hãng hàng không này hứng sự chỉ trích mạnh mẽ của công luận trong nước. Trước đó, Thai Airways đã đề xuất Bộ Tài chính cung cấp khoản vay 58,1 tỉ baht (1,86 tỉ đô la), đổi lại, hãng hàng không này đồng ý cắt giảm đội máy bay và sa thải bớt nhân viên.

Nhưng hôm 19-5, Thủ tướng Thái Lan, Prayut Chan-o-cha, cho biết chính phủ sẽ không hỗ trợ tài chính cho Thai Airways và nhân viên của hãng Thai Airways sẽ không bị sa thải. Ông nói đây là quyết định khó khăn nhưng cần thiết.
Ông nói: “Tôi có ba phương án đối với Thai Airways: bơm thêm tiền hoặc để cho công ty này phá sản hoặc từ chối hỗ trợ tài chính và cho phép làm thủ tục bảo hộ phá sản dưới sự giám sát của tòa. Tôi chọn phương án thứ ba”.

Ông cho rằng trong thời khắc khủng hoảng khi kế mưu sinh của người dân bị hủy hoại bởi dịch Covid-19, “chúng ta cần giữ ngân sách quốc gia để hỗ trợ nông dân, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, những người tự doanh và mọi người dân lao động khác đang xoay sở kiếm sống lương thiện trong những tháng phía trước”.

Bộ trưởng Giao thông Thái Lan, Saksayam Chidchob, cho biết nội các Thái Lan cũng đồng ý giảm tỷ lệ sở hữu cổ phần của chính phủ ở Thai Airways về dưới mức 50%, chính thức chấm dứt tư cách doanh nghiệp nhà nước của hãng hàng không này. Cho đến nay, chính phủ Thái Lan đã hạ tỷ lệ nắm giữ cổ phần ở Thai Airways từ 51% xuống còn 48%.

Thai Airways thua lỗ gần như liên tục kể từ năm 2012 (ngoại trừ năm 2016). Thai Airways lỗ 376 triệu đô la vào năm 2019 và tiếp tục lỗ 565 triệu đô la trong quí 1 năm nay.

Quyết định nộp đơn xin phá sản cho phép Thai Airways hoãn các nghĩa vụ trả nợ. Ngày 17-8 tới, tòa án phá sản trung ương Thái Lan sẽ mở phiên tòa xem xét kế hoạch phục hồi bao gồm tái cấu trúc nợ của Thai Airways. Thai Airways sẽ tái cấu trúc khoản nợ trị giá 245 tỉ baht (7,84 tỉ đô la Mỹ)

Thai Airways dự kiến sẽ trải qua tiến trình tái cấu trục kéo dài đến bảy năm bao gồm hoán đổi nợ thành cổ phần, bán tài sản và hoặc bơm thêm vốn. Ông Urapeepatanapong nói: “Cho đến nay, chúng tôi không gặp bất cứ cản trở nào vì các chủ nợ rất hợp tác”.

Hôm 1-8, tờ Bangkok Post dẫn lời ông Kitipong Urapeepatanapong, cố vấn pháp lý của Thai Airways, cho hay hãng hàng không này tin tưởng tòa án sẽ tán thành các đề xuất phục hồi và bổ nhiệm một hội đồng thiết kế kế hoạch phục hồi. Sau khi hoàn tất, kế hoạch này sẽ được nộp cho các chủ nợ và tòa án để thông qua vào năm sau.

Theo Reuters, Bangok Post

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả