menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thành Long

Thêm một đường dây “tín dụng đen” bị bóc gỡ

Cho vay tiền với lãi suất “cắt cổ” và khi đến hạn trả nhưng “con nợ” chưa có tiền, Trần Thị Hồng (1977, trú xã Hưng Đông, TP Vinh, Nghệ An) liền đến nhà dọa dẫm rồi thuê người bắt giữ “con nợ” gây áp lực để người nhà nạn nhân mang tiền đến trả mới thả người. Mới đây, đường dây “tín dụng đen” này đã bị Phòng CSHS CA tỉnh Nghệ An triệt phá, nạn nhân được giải cứu an toàn.

Mặc dù CA tỉnh Nghệ An đã tập trung lực lượng truy quét tội phạm “tín dụng đen” trên địa bàn nhưng thời gian qua tình trạng này vẫn diễn biến phức tạp. Một phần do hoạt động “tín dụng đen” có thủ tục cho vay đơn giản, không cần thế chấp, phần vì tâm lý người dân e ngại khi đến ngân hàng làm các thủ tục vay tiền. Chính vì vậy, loại tội phạm này ngày càng phức tạp và có chiều hướng gia tăng.

Năm 2019, lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đã đồng loạt tổ chức truy quét tội phạm “tín dụng đen” và thu được nhiều kết quả đáng khích lệ khi nhiều đường dây “tín dụng đen” quy mô lớn được triệt phá. Tuy nhiên, công tác đấu tranh với loại tội phạm này vẫn đang gặp nhiều khó khăn một phần do thiếu sự hợp tác của bị hại. Trong các giao dịch cho vay nặng lãi, phần lớn khách hàng tìm đến các loại dịch vụ này và thỏa thuận với chủ nợ. Mặt khác, các nạn nhân khi đã dính vào “tín dụng đen” thường có tâm lý sợ bị trả thù, đe dọa nên không dám đứng ra tố cáo.

Hầu hết hoạt động cho vay nặng lãi này đều được núp bóng bởi các dịch vụ kinh doanh, cầm đồ, dịch vụ tư vấn tài chính. Theo tài liệu từ cơ quan CA, Nghệ An hiện có 113 cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ, 102 cơ sở kinh doanh dịch vụ tài chính có biểu hiện nghi vấn hoạt động “tín dụng đen”. Mới đây, trong đợt tổng kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ, hỗ trợ tài chính trên địa bàn TP Vinh, CA tỉnh Nghệ An đã kiểm tra 44 cơ sở, trong đó lập biên bản xử phạt 30 cơ sở vi phạm.

Khoảng giữa năm 2018, qua công tác nắm tình hình trên địa bàn TP Vinh, các trinh sát (TS) Đội 2, Phòng CSHS CA tỉnh Nghệ An phát hiện đối tượng Trần Thị Hồng (1977, trú xã Hưng Đông) có biểu hiện nghi vấn liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”. Kết quả xác minh ban đầu, các TS phát hiện đường dây của Hồng hoạt động tại TP Vinh và mở rộng mạng lưới ở các huyện nằm trên tuyến QL46. Trước tình hình này, lãnh đạo Phòng đã xin ý kiến của lãnh đạo CA tỉnh Nghệ An xác lập Chuyên án 218Đ để tập trung đấu tranh, làm rõ.

Theo tài liệu của cơ quan CA cung cấp, đường dây “tín dụng đen” do Trần Thị Hồng cầm đầu hoạt động từ cuối năm 2017. Với hình thức vay tín chấp, Hồng đã đứng ra tổ chức cho nhiều người vay tiền ở mức lãi suất cao, từ 3.000 - 5.000 đồng/1 triệu đồng/1 ngày. Khách hàng khi vay tiền không cần phải thế chấp tài sản, chỉ cần ghi thông tin cá nhân trong giấy tờ mà Hồng yêu cầu. Đặc biệt, giấy vay tiền này cũng không ghi mức lãi suất mà hai bên chỉ thống nhất nửa tháng khách phải đóng lãi một lần. Chính vì hình thức, thủ tục vay đơn giản nên đường dây “tín dụng đen” của Trần Thị Hồng thu hút khá nhiều người tham gia. Chỉ khi mang tiền lãi đi trả, Trần Thị Hồng mới đưa ra mức lãi suất cao ngất ngưởng khiến các con nợ không kịp trở tay. Nhiều khách hàng đến hạn nhưng không có tiền trả, Trần Thị Hồng liền gọi điện đe dọa, uy hiếp về tinh thần, thậm chí đến cơ quan, nơi ở để bêu xấu. Chưa dừng lại ở đó, Hồng còn thuê các đối tượng cộm cán, giang hồ đến bắt giữ người để xiết nợ, uy hiếp người nhà mang tiền đến trả.

Xác định tính chất liều lĩnh của các đối tượng trong đường dây này, lãnh đạo BCA đã chỉ đạo các thành viên nhanh chóng thu thập các chứng cứ, tài liệu để sớm đưa ổ nhóm tội phạm này ra trước pháp luật. Qua điều tra, xác minh, các TS nhận được thông tin, ngày 7-4, Trần Thị Hồng đã bắt giữ người trái pháp luật đối với chị T.T.C.L (trú P. Hà Huy Tập, TP Vinh) để ép buộc chị này phải trả tiền gốc lẫn lãi như 2 bên đã thỏa thuận. Chị L. có vay Hồng một khoản tiền nhưng đến hạn chưa có trả nên Hồng đã nhiều lần đến nhà riêng uy hiếp, đe dọa để đòi tiền nhưng không gặp. Sau đó, Trần Thị Hồng điện thoại hẹn chị L. đến nhà để nói chuyện nợ nần. Khi chị L. vừa đến, Hồng đã cho người trói lại để đe dọa và yêu cầu người nhà đưa tiền đến giải cứu.

Sau khi nhận thông tin từ người nhà bị hại, ngay trong đêm 7-4-2019, ban chuyên án lập tức triển khai nhiều mũi TS đồng loạt áp sát, chốt chặn nhà của Trần Thị Hồng để giải cứu con tin. Khám xét nơi ở của đối tượng, ban chuyên án thu giữ 10 giấy vay tiền, 10 ĐTDĐ. Theo tài liệu thu thập được, trong một thời gian ngắn, Trần Thị Hồng đã cho chị L. vay 346 triệu đồng, thu lợi bất chính hơn 46 triệu đồng. Hiện Phòng CSHS đã ra lệnh tạm giữ khẩn cấp đối với Trần Thị Hồng, đồng thời tiếp tục hoàn tất khởi tố đối tượng trước pháp luật.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại