menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Sang

Thêm một bang của Mỹ quyết định loại ông Donald Trump khỏi cuộc bầu cử sơ bộ

Bang Maine đã quyết định loại tên cựu Tổng thống Donald Trump khỏi lá phiếu của bang này trong cuộc bầu cử sơ bộ vào năm tới. Trước Maine, bang Colorado cũng đưa ra quyết định tương tự.

Thêm một bang của Mỹ quyết định loại ông Donald Trump khỏi cuộc bầu cử sơ bộ
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, giới chức bang Maine ngày 28/12 ra quyết định rằng ông Trump không đủ điều kiện để tranh cử tổng thống, với lý do ông bị cáo buộc có liên quan đến cuộc bạo loạn ở Điện Capitol năm 2021.

Quan chức cấp cao bang Maine - Shenna Bellows (đảng Dân chủ) viết trong quyết định dài 34 trang rằng “Hiến pháp Mỹ không dung thứ cho một cuộc tấn công vào nền tảng của chính quyền”.

Quyết định viện dẫn mục 3 của Tu chính án thứ 14 Hiến pháp Mỹ, với nội dung “những người đã tham gia nổi dậy hoặc nổi loạn không thể nắm giữ bất kỳ chức vụ dân sự hoặc quân sự nào”.

Không giống như các bang khác, Bellows - người giám sát các cuộc bầu cử ở Maine, phải đưa ra quyết định ban đầu về việc loại ứng viên trước khi quyết định này được tòa án xem xét.

Theo quy định, ông Trump có thể phản đối quyết định của bang Maine lên Tòa án cấp cao của tiểu bang. Nhóm vận động tranh cử của cựu tổng thống cho biết họ sẽ nhanh chóng nộp đơn phản đối quyết định “tồi tệ” này.

Luật sư của ông Trump lập luận rằng cuộc bạo loạn ở Điện Capitol không đủ nghiêm trọng để được coi là một cuộc nổi dậy và những nhận xét của ông Trump với những người ủng hộ ông ở Washington ngày hôm đó được bảo vệ bởi quyền tự do ngôn luận.

Quyết định chỉ áp dụng cho cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa vào ngày 5/3/2024 tại bang Maine, nhưng có thể cũng sẽ ảnh hưởng đến vị thế của ông Trump trong cuộc tổng tuyển cử ngày 5/11/2024.

Quyết định sẽ gây thêm áp lực lên Tòa án Tối cao Mỹ trong việc giải quyết các câu hỏi về tư cách hợp lệ của ông Trump trên toàn quốc theo mục 3 của Tu chính án thứ 14.

Maine được các nhà dự báo bầu cử phi đảng phái đánh giá là có khả năng đứng về phía đảng Dân chủ, có nghĩa là Tổng thống Joe Biden được kỳ vọng sẽ giành chiến thắng tại bang này.

Nhưng ông Trump đã giành được một phiếu đại cử tri từ Maine trong cả hai cuộc bầu cử năm 2016 và 2020 do một quy định cho phép bang này chia bốn phiếu đại cử tri của mình.

Trước đó, hôm 19/12, tòa án bang Colorado đã quyết định loại tên ông Trump khỏi cuộc bỏ phiếu sơ bộ của bang, khiến ông trở thành ứng cử viên đầu tiên trong lịch sử Mỹ bị coi là “không đủ tư cách tranh cử tổng thống vì liên quan đến cuộc nổi dậy”.

Những nỗ lực tương tự nhằm loại bỏ ông Trump ở các bang khác đã bị từ chối. Tòa án cấp cao ở Michigan, bang chiến trường quan trọng trong cuộc tổng tuyển cử, hôm thứ Tư đã từ chối xét xử vụ kiện tìm cách loại ông Trump khỏi cuộc bỏ phiếu sơ bộ của bang.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại