menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Mỹ Hà

Thêm đoàn nghị sĩ Mỹ thăm Đài Loan (Trung Quốc): Lo ngại khủng hoảng quân sự ở eo biển

Chưa đầy hai tuần sau chuyến đi của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, một phái đoàn nghị sĩ Mỹ đến Đài Loan (Trung Quốc) hôm qua và dự kiến gặp nhà lãnh đạo Đài Loan (Trung Quốc) Thái Anh Văn sáng nay khiến Trung Quốc tức giận và làm dấy lên lo ngại về một cuộc khủng hoảng quân sự ở eo biển Đài Loan, báo Mỹ The Washington Post đưa tin.

Năm thành viên của Quốc hội Mỹ, do Thượng nghị sĩ Edward J. Markey dẫn đầu, dự kiến gặp bà Thái Anh Văn và các lãnh đạo cấp cao khác của Đài Loan (Trung Quốc) để thảo luận về quan hệ Mỹ-Đài Loan (Trung Quốc), các vấn đề an ninh khu vực, thương mại và biến đổi khí hậu, theo Viện Mỹ tại Đài Loan (Trung Quốc).

Trong chuyến thăm hai ngày, phái đoàn nghị sĩ Mỹ cũng sẽ gặp các thành viên của khu vực tư nhân “để thảo luận về những lợi ích chung bao gồm giảm căng thẳng ở eo biển Đài Loan và mở rộng hợp tác kinh tế, bao gồm đầu tư vào chất bán dẫn”, người phát ngôn của ông Markey tuyên bố.

Chuyến thăm của bà Pelosi vào đầu tháng 8 đã làm gia tăng căng thẳng trong quan hệ Mỹ-Trung; đối với Bắc Kinh, các cuộc họp cấp cao của bà Pelosi ở Đài Loan (Trung Quốc) là một sự sỉ nhục. Trung Quốc đã tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật ngoài khơi Đài Loan (Trung Quốc), bao gồm cả việc bắn tên lửa xuống vùng biển xung quanh.

Chính phủ Trung Quốc đã cắt đứt các cuộc đàm phán với Mỹ về các vấn đề quân sự và biến đổi khí hậu, một quyết định mà các chuyên gia chính sách đối ngoại lo ngại có thể ảnh hưởng đến tiến bộ tại hội nghị thượng đỉnh khí hậu toàn cầu vào tháng 11.

Tính đến hôm qua, Bộ Ngoại giao Trung Quốc không đưa ra bất kỳ phản ứng nào về chuyến thăm mới nhất của phái đoàn Mỹ.

Cơ quan đối ngoại Đài Loan (Trung Quốc) đã đăng trên Twitter một bức ảnh về cuộc gặp của phái đoàn Mỹ với phó lãnh đạo cơ quan đối ngoại Đài Loan (Trung Quốc) Alexander Tah-ray Yui, và coi chuyến thăm của các nhà lập pháp như một dấu hiệu của mối quan hệ hữu nghị giữa Đài Bắc và Washington.

“Khi Trung Quốc đang tiếp tục leo thang căng thẳng trong khu vực, Quốc hội Mỹ đã tổ chức một phái đoàn nặng ký nữa đến thăm Đài Loan (Trung Quốc), thể hiện tình hữu nghị không ngại sự đe dọa và uy hiếp của Trung Quốc, đồng thời nhấn mạnh sự ủng hộ mạnh mẽ của Mỹ đối với Đài Loan (Trung Quốc)”, cơ quan đối ngoại Đài Loan (Trung Quốc) tuyên bố.

Thêm đoàn nghị sĩ Mỹ thăm Đài Loan (Trung Quốc): Lo ngại khủng hoảng quân sự ở eo biển
Một phái đoàn quốc hội Mỹ do Thượng nghị sĩ Ed Markey dẫn đầu đến Đài Loan (Trung Quốc) trong chuyến thăm hai ngày không báo trước. Nguồn: CNN.

Báo Trung Quốc: Đến lén lút, đùa với lửa

Phái đoàn Mỹ bao gồm các thành viên Hạ viện Dân chủ John Garamendi và Alan Lowenthal từ bang California và Don Beyer từ bang Virginia, và Hạ nghị sĩ Cộng hòa Aumua Amata Coleman Radewagen của vùng lãnh thổ Samoa thuộc Mỹ, theo người phát ngôn của ông Markey.

Báo Global Times (Hoàn cầu thời báo) là một trong những đơn vị báo chí - truyền thông Trung Quốc đầu tiên đưa tin về chuyến thăm 2 ngày của phái đoàn Mỹ. Trích dẫn “các chuyên gia Trung Quốc”, bài báo viết, các cuộc tập trận của quân đội Trung Quốc xung quanh Đài Loan (Trung Quốc) đã gửi đi một “tín hiệu cảnh báo rõ ràng và trọng lượng”. Tuy nhiên, một số chính trị gia Mỹ đang “đùa với lửa” để phục vụ lợi ích chính trị của họ.

Global Times viết: “Cộng đồng quốc tế có thể thấy rõ ai là kẻ gây rối luôn phớt lờ những lời cảnh báo và tiếp tục làm xấu đi nền hòa bình khu vực với những hành động khiêu khích bất tận”. Tờ báo này cũng dẫn lời Zhang Tengjun, Phó giám đốc bộ phận nghiên cứu châu Á - Thái Bình Dương tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Trung Quốc, nói rằng phái đoàn Mỹ đến một cách “lén lút”, “cho thấy sự khác biệt của họ trong việc gây ra sự tức giận từ Trung Quốc đại lục”.

Thêm đoàn nghị sĩ Mỹ thăm Đài Loan (Trung Quốc): Lo ngại khủng hoảng quân sự ở eo biển
Một máy bay trực thăng quân sự của Trung Quốc bay qua đảo Pingtan, một trong những điểm gần đảo Đài Loan nhất của Trung Quốc đại lục, vào ngày 4/8. Cuộc tập trận lớn nhất từ trước đến nay của Trung Quốc bao vây đảo Đài Loan của nước này diễn ra ngay sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. Ảnh: Getty Images.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại