menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hoàng Tuấn

Thêm 80 công ty Trung Quốc bị Mỹ dọa hủy niêm yết

Bắc Kinh từ chối cho giới chức Mỹ tiếp cận sổ sách của doanh nghiệp, khiến nhiều công ty trên sàn Mỹ có nguy cơ bị hủy niêm yết.

Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) hôm 4/5 bổ sung hơn 80 công ty Trung Quốc, trong đó có đại gia thương mại điện tử JD.com và Pinduoduo, vào danh sách các công ty có thể bị hủy niêm yết tại các sàn của Mỹ. Nguyên nhân là Bắc Kinh từ chối cho các kiểm toán viên tiếp cận sổ sách các doanh nghiệp này.

Danh sách này được lập ra theo một điều luật năm 2020. Luật yêu cầu các doanh nghiệp đang niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ phải chứng minh họ không chịu sự kiểm soát của một chính phủ nước ngoài. Nếu một công ty không chứng minh được điều này, hoặc Ủy ban Giám sát kế toán các Công ty Đại chúng (PCAOB) không thể kiểm toán họ trong 3 năm liên tiếp để xác minh, cổ phiếu của hãng sẽ bị hủy niêm yết khỏi sàn chứng khoán Mỹ.

Một số công ty lớn khác của Trung Quốc, như China Petroleum & Chemical Corp, JinkoSolar Holding, NetEase và NIO cũng đã bị đưa vào danh sách này.

Giới chức Mỹ từ lâu đã được dự báo sẽ siết kiểm soát khoảng 200 công ty niêm yết trên sàn New York có công ty mẹ đặt tại Trung Quốc và Hong Kong. Việc SEC công bố danh sách công ty trong vài tuần qua đã làm nản lòng các nhà đầu tư kỳ vọng vào một thỏa thuận giữa giới chức Bắc Kinh và Washington.

Mỹ và Trung Quốc đã xung đột suốt 2 thập kỷ qua vì yêu cầu bắt buộc tất cả công ty niêm yết tại Mỹ phải cho nước này kiểm toán sổ sách. Từ khi Quốc hội Mỹ thông qua luật này năm 2020, PCAOB và SEC đã xây dựng khung chính sách cho việc xác định các công ty không tuân thủ.

Các công ty sẽ bị hủy niêm yết nếu từ chối quy định này 3 năm liên tiếp. Điều này có nghĩa họ sẽ phải rời sàn NYSE và Nasdaq sớm nhất là vào năm 2024.

Những người chỉ trích cho rằng các công ty Trung Quốc được hưởng nhiều ưu đãi thương mại, trong đó có cả quyền tiếp cận các sàn chứng khoán Mỹ, nhưng vẫn được nhận hỗ trợ của chính phủ và hoạt động trong một hệ thống không rõ ràng. Tuy nhiên, giới chức Bắc Kinh phản biện rằng luật an ninh quốc gia Trung Quốc cấm họ trình sổ sách cho giới chức Mỹ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại