menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thủy Tiên

Thêm 1,2 tỷ cổ phiếu SSB lên HOSE, nhà đầu tư nên vui hay buồn?

Chứng khoán tăng nóng đã kéo theo làn sóng các cổ phiếu lên HOSE. Đặc biệt nhóm Ngân hàng đã liên tiếp ghi nhận hàng tỷ cổ phiếu của LPB, VIB, ACB, OCB, MSB, OCB niêm yết. Tới đây, sẽ có thêm 1,2 tỷ cổ phiếu SSB.

Tháng 11 năm ngoái, Ngân hàng Đông Nam Á (SeABank) đã nộp hồ sơ niêm yết lên Sở GDCK TP. Hồ Chí Minh. Cũng trong giai đoạn cuối năm nay, nhiều doanh nghiệp tên tuổi như SHB, FLC Homes, Địa ốc Chợ Lớn, Nam Á Bank cũng gửi hồ sơ niêm yết lên HOSE. Sau gần 2 tháng thẩm định hồ sơ, HOSE đã chấp thuận cho ngân hàng này niêm yết.

Và vào ngày 24/3 tới đây, hơn 1,2 tỷ cổ phiếu SSB của SeABank sẽ chính thức được giao dịch trên HOSE. Số lượng cổ phiếu niêm yết mới của SSB là lượng niêm yết lớn nhất kể từ đầu năm, vượt cả lượng cổ phiếu mới chào sàn trong tháng 1 của OCB (1,095 tỷ cổ phiếu).

Thêm 1,2 tỷ cổ phiếu SSB lên HOSE, nhà đầu tư nên vui hay buồn?
Niêm yết mới trên HOSE từ đầu năm 2021.

Lẽ ra, nhà đầu tư chứng khoán đã có thể vui mừng khi có thêm liên tiếp các cơ hội đầu tư mới. Tuy nhiên, câu chuyện lại đi theo hướng không hề được mong muốn là hệ thống giao dịch của HOSE bắt đầu xuất hiện trục trặc kể từ cuối năm 2020 và liên tục gặp phải tình trạng quá tải trong vòng 3 tháng trở lại đây.

Thêm 1,2 tỷ cổ phiếu SSB lên HOSE, nhà đầu tư nên vui hay buồn?
Thanh khoản của nhóm Ngân hàng thường xuyên ở mức cao

Trong khi đó, nhóm Ngân hàng lại có đặc tính thanh khoản cao hàng đầu thị trường. Một số cổ phiếu có quy mô vốn điều lệ hơn 10.000 tỷ đồng như VIB, EIB, OCB, TPB vẫn xuất hiện vài nghìn lệnh cả mua lẫn bán các phiên gần đây. Cổ phiếu LPB dù mới niêm yết vào cuối năm ngoài cũng thường xuyên có các phiên hơn chục nghìn lệnh mua và bán, không thua kém các cổ phiếu như MBB, STB, TCB vốn là các mã có truyền thống thanh khoản cao.

Đứng ở góc độ pháp lý, sự kiện SSB niêm yết lần đầu trên HOSE là hoàn toàn đúng quy chế giao dịch của HOSE bởi tổ chức niêm yết phải hoàn tất các thủ tục đưa cổ phiếu lên sàn trong vòng 90 ngày từ ngày được chấp thuận. Sau thời hạn này, Quyết định chấp thuận niêm yết của SGDCK mặc nhiên hết hiệu lực theo quy định tại khoản 11 Điều 9 Thông tư số 202/2015/TT-BTC.

Nếu như có một đề xuất gia hạn thời gian niêm yết lên Bộ Tài chính từ phía HOSE, rất có thể SSB sẽ chưa niêm yết trong thời điểm sàn đang gặp trục trặc về mặt hệ thống. Đây lẽ ra cũng là một giải pháp Sở đã phải tính đến sớm trước khi đưa ra các ý tưởng như nâng lô 1.000 đơn vị và chuyển cổ phiếu sang HNX.

Với nhà đầu tư, việc "sống chung với lũ" có lẽ vẫn là lựa chọn duy nhất lúc này trong khi Bộ Tài chính và các doanh nghiệp trong nước đang tìm cách giải quyết tình trạng nghẽn lệnh trên HOSE.

phiên giao dịch gần nhất, vào cuối tuần qua 12/3, từ sau 13h, hiện tượng nghẽn lệnh đã xuất hiện và VN-Index hầu như chỉ dắt ngang ở mức 1.180 điểm cho tới hết phiên. Với việc xuất hiện thêm cổ phiếu mới ngành Ngân hàng, việc nghẽn lệnh thậm chí có thể xuất hiện ngay từ phiên giao dịch sáng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại