menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thị Phương Huế

The Jade Orchid Cổ Nhuế: Đại gia Phương Hữu Việt thế chỗ 'nữ tướng' Nguyễn Thị Loan ra sao?

Ngay khi biến cố nữ tướng Nguyễn Thị Loan xảy ra, nhân sự cốt cán của đại gia Phương Hữu Việt tức thì xuất hiện thu vén tàn tích tại The Jade Orchid Cổ Nhuế.

Cú bắt tay của liên minh ngân hàng - bất động sản

The Jade Orchid Cổ Nhuế, là dự án bất động sản có tổng vốn đầu tư 3.000 tỷ đồng, tọa lạc trên khu đất hơn 8ha cửa ngõ Hà Nội.

Dự án do liên danh Công ty Cổ phần Bất động sản Vimedimex và Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Bạch Đằng TMC làm chủ đầu tư. Trong đó Công ty Bất động sản Vimedimex là đại diện liên danh cùng với tỷ lệ sở hữu, tỷ lệ lợi ích lớn nhất.

Các khối nhà chung cư tại The Jade Orchid Cổ Nhuế không hẹn ngày về đích. Đến nay chỉ mới 3 tòa nhà được dựng móng

Được biết, Công ty Bất động sản Vimedimex là thành viên phụ trách mảng kinh doanh địa ốc của Vimedimex Group - Tập đoàn dược phẩm không mấy xa lạ với giới kinh doanh, được sáng lập bởi nữ doanh nhân Nguyễn Thị Loan. Doanh nhân này cũng đã bị bắt giữ từ tháng 11/2021 do có hành vi cấu kết để thắng đấu thầu đất.

Trước đó, vào năm 2016, từ khi dự án chưa thành hình và Vimedimex Group chỉ vừa được chấp thuận vào liên danh chủ đầu tư The Jade Orchid Cổ Nhuế, thì lập tức dự án được đem thế chấp tại Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) - Chi nhánh Hà Nội. Điều này không khiến giới đầu tư bất ngờ bởi mối quan hệ gắn kết giữa Vimedimex Group và VietABank nói chung, hay giữa hai cựu Chủ tịch HĐQT Nguyễn Thị Loan và Phương Hữu Việt nói riêng vốn đã quá quen thuộc với giới quan sát tài chính.

Nhớ lại giai đoạn 2010, bà Nguyễn Thị Loan và ông Phương Hữu Việt cùng hiện diện bất ngờ trong danh sách cổ đông của VietABank. Sau đó, bà Nguyễn Thị Loan có thời gian ngồi ghế Phó chủ tịch HĐQT VietABank. Tuy thời gian tại vị không lâu nhưng đủ lưu lại dấu ấn khó phai ở ngân hàng đang được điều hành dưới bàn tay của ông Phương Hữu Việt - nguyên Chủ tịch HĐQT.

Ông Phương Hữu Việt, cựu Chủ tịch HĐQT VietABank giai đoạn 2011 - 2021

Từ đó, sự liên kết giữa hai tổ chức ngày càng trở nên chặt chẽ hơn khi VietABank thường xuyên đóng vai là nhà băng cấp tín dụng cho hoạt động đầu tư, phát triển các dự án bất động sản của Vimedimex Group.

Ví dụ khắc họa gần nhất, trong số doanh nghiệp mà VietABank cho vay vốn có sai phạm đã được Thanh tra Chính phủ nêu rõ gần đây, có đến 6 đơn vị (gồm Công ty TNHH Đầu tư đô thị An Phú, Công ty TNHH Thương mại vây dựng và Đầu tư Hà Thủy, Công ty Cổ phần Dịch vụ Đầu tư nhà đất Nhật Anh, Công ty TNHH Địa ốc Phú Gia Green, Công ty TNHH Đầu tư Đô thị Gia Phát, Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Vạn Phúc) đã vay góp vốn hợp tác đầu tư thực hiện các dự án đối ứng của dự án xây dựng tuyến đường Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên. Đây là một dự án trọng điểm của Vimedimex Group.

Hay như hồi tháng 3/2015, Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Mỹ Đình, doanh nghiệp có liên quan Vimedimex Group đã thế chấp cổ phần hình thành trong tương lai của các cổ đông sáng lập với tổng giá trị 200 tỷ đồng tại VietABank - Chi nhánh Hà Nội để bảo đảm cho toàn bộ nghĩa vụ của các hợp đồng tín dụng/hợp đồng bảo lãnh.

Ít lâu sau, ngày 9/10/2015, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Hòa Bình (từng là cổ đông lớn của VietABank) và Công ty Cổ phần Bất động sản Hồ Gươm đã thế chấp lần lượt 9,6 triệu cổ phần và 21,6 triệu cổ phần của Vimedimex Group cho phía VietABank - Chi nhánh Hà Nội. Sau này, các dự án do Công ty Hòa Bình và Công ty Hồ Gươm phát triển cũng đều thế chấp tại đây.

Không chỉ The Jade Orchid Cổ Nhuế, một loạt dự án trọng điểm khác của Vimedimex Group ở Hà Nội cũng nhận được sự hỗ trợ tích cực về tài chính từ VietABank, như: Helianthus Center Red River (Đông Anh), Iris Garden (Nam Từ Liêm), The Emerald (Nam Từ Liêm), The Eden Rose (Thanh Trì), Athena Fulland (Kim Giang), Belleville Hà Nội (Cầu Giấy)...

Mối quan hệ đặc biệt giữa Vimedimex Group và VietABank đã hình thành từ nhiều năm trước

Hiện, ông Phương Hữu Việt đã từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT VietABank sau 10 năm đảm trách (2011 - 2021). Tuy nhiên, sức ảnh hưởng của ông vẫn mạnh mẽ trong nội bộ ban lãnh đạo, khi người kế nhiệm chính là cháu trai - Chủ tịch đương nhiệm Phương Thành Long.

Trở lại với The Jade Orchid Cổ Nhuế, ít ai để ý rằng, ngay khi biến cố "nữ tướng" Nguyễn Thị Loan xảy ra, nhân sự cốt cán của đại gia Phương Hữu Việt tức thì xuất hiện thu vén đống "tàn tích", đang trở thành chủ mới thay thế cho Vimedimex Group đang gặp bất lợi về quản trị hoạt động.

Nhân tố bí ấn với quyết tâm "vực dậy" tàn tích

Ngày 15/12/2021, vị trí Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của Công ty Bất động sản Vimedimex được ông Quản Xuân Dũng (SN 1985) nhượng sang cho bà Lê Thị Hạnh (SN 1985). Khác với ông Dũng là người liên quan mật thiết đến Vimedimex Group, bà Hạnh là nhân tố đặc biệt trong hệ thống của ông Phương Hữu Việt.

Theo tài liệu của Báo Công Thương, bà Lê Thị Hạnh nằm trong nhóm cổ đông của Công ty TNHH Xây dựng kinh doanh phát triển nhà Sang Anh (viết tắt là Công ty Sang Anh). Bên cạnh đó là các cá nhân là Phạm Thị Ngọc Điệp, Lâm Thị Phép... những người đang có khoản nợ xấu hàng trăm tỷ đồng ở Sacombank, xuất phát từ thương vụ cho vay tại Khu công nghiệp Phong Phú từ thời Ngân hàng Phương Nam.

Sau đó, ngày 12/4/2023, bà Lê Thị Hạnh rút khỏi Công ty Bất động sản Vimedimex, để lại chiếc ghế nóng cho người thế chỗ là ông Nguyễn Hữu Quý (SN 1979). Ông Quý là Tổng giám đốc đang tại vị của Công ty Sang Anh.

Không những vậy, ông Nguyễn Hữu Quý hiện đứng tên tại Công ty Cổ phần Bất động sản Habada - IFG, doanh nghiệp lập bởi 3 cổ đông là Công ty Cổ phần Đầu tư Infinity Group, Công ty Cổ phần Habada và bà Phương Minh Huệ (SN 1971). Bà Huệ, không ai khác, là "cánh tay phải" của ông Phương Hữu Việt, đương kim Tổng giám đốc Việt Phương Group và cũng là cựu Thành viên HĐQT VietABank.

Nói như vậy để thấy, những thể nhân trên dù mang danh tính bí ẩn, nhưng không lạ lẫm với ông Phương Hữu Việt, đều là nhân viên chủ chốt của ông. Dù sao, việc dự án The Jade Orchid Cổ Nhuế về tay nhóm Việt Phương Group là tin tức tốt, giúp nhà đầu tư an tâm hơn khi chủ cũ Vimedimex Group đang như "rắn mất đầu", cần thêm thời gian để ổn định bộ máy hoạt động, vượt qua biến cố lớn.

75% tài sản của Công ty Bất động sản Vimedimex đang bị chiếm dụng bởi doanh nghiệp khác

Tuy nhiên, người thế chỗ Vimedimex Group đang chưa đáp ứng kỳ vọng của khách hàng cũng như người dân địa phương, bởi đã 2 năm trôi qua, The Jade Orchid Cổ Nhuế vẫn lụt tiến độ, gây lãng phí đất đai, ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, làm xấu diện mạo của Hà Nội. Các căn biệt thự, nhà liền kề thô ráp, nguội lạnh, cùng với vật liệu xây dựng ngổn ngang đang khiến Thủ đô trở nên vô cùng nhếch nhác trong mắt du khách, nhân dân.

Như đã phân tích ở bài viết trước, nhà đầu tư có quyền đặt câu hỏi về mục đích sử dụng dòng vốn mà ông chủ The Jade Orchid Cổ Nhuế đã huy động trước từ họ. Lượng khách đặt mua ào ạt, chủ đầu tư thu về cả nghìn tỷ đồng nhưng dự án vẫn "trùm mền", "đắp chiếu" đang khiến nhiều người không khỏi bức xúc và lo lắng về số phận dự án.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại