menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Nam Tiến

“Thế hệ vô dụng mới" phản biện ông Hoàng Nam Tiến: AI hay robot có thay được hàng chục ngàn cô gái xinh đẹp ngồi quầy ngân hàng mời gửi tiền, bán bảo hiểm, giữ chân khách không?

"Trong vòng 5 năm tới, không phải những công nhân Việt Nam trong các nhà máy may, da giày, lắp ráp điện tử bị mất việc nhanh chóng vì robot và AI, mà cả triệu người – những người tự tin rằng mình có học, làm những việc 'AI không thể thay thế được' chính ra sẽ bị thay thế nhanh nhất”, ông Hoàng Nam Tiến phát biểu.

Mới đây, ông Hoàng Nam Tiến - Phó Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT đã gây chú ý khi chia sẻ tại Đại hội Sales & Marketing toàn quốc (VSMCamp) 2023 với nội dung về “Useless Class” – tầng lớp vô dụng, một tầng lớp có lẽ còn “thảm” hơn cả những người thất nghiệp. Họ không chỉ thất nghiệp mà còn không thể dùng vào việc gì (unemployable).

“Yuval Harari dùng từ “Useless Class” - những kẻ vô dụng thay vì “Unemployee” - những người thất nghiệp. Đến hôm nay, chúng ta hiểu được rằng đó là những người không biết làm gì, bị loại khỏi lực lượng lao động. Vào năm 2030, theo dự đoán của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, 800 triệu người lao động sẽ bị robot và AI thay thế.

Tuy nhiên, chỉ một năm gần đây, chúng ta phát hiện ra rằng “Useless Class” không chỉ gồm các công việc chân tay. Trong vòng 5 năm tới, không phải những công nhân Việt Nam trong các nhà máy may, da giày, lắp ráp điện tử bị mất việc nhanh chóng vì robot và AI, mà cả triệu người – những người tự tin rằng mình có học, làm những việc 'AI không thể thay thế được' chính ra sẽ bị thay thế nhanh nhất”, ông Hoàng Nam Tiến phát biểu.

“Vừa rồi trình bày trước các lãnh đạo ngân hàng lớn, tôi nói thẳng là hàng chục ngàn cô gái xinh đẹp đang ngồi ở quầy, được học hành tử tế, có quan hệ tốt sẽ mất việc; hàng chục ngàn bạn trẻ đang làm tín dụng nhỏ và vừa cũng mất việc, bởi tất cả hệ thống scoring (chấm điểm tín dụng) và AI (trí tuệ nhân tạo) sẽ thay thế“, ông Hoàng Nam Tiến nói về nguy cơ mất việc trong ngành ngân hàng.

“Thế hệ vô dụng mới" phản biện ông Hoàng Nam Tiến: AI hay robot có thay được hàng chục ngàn cô gái xinh đẹp ngồi quầy ngân hàng mời gửi tiền, bán bảo hiểm, giữ chân khách không?

Xoay quanh phát biểu của ông Hoàng Nam Tiến, nổ ra nhiều ý kiến trái chiều. Không thể phủ nhận sự phát triển mạnh mẽ và nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo (AI) đã đặt ra những thách thức lớn cho người lao động trong nhiều lĩnh vực.

Với lao động đã và đang thực tế làm việc trong ngành ngân hàng, có nhiều điều cần phải bàn về việc: Đến bao giờ những cô gái xinh đẹp ngồi quầy ngân hàng, được học hành tử tế và có quan hệ tốt mất việc?

Bày tỏ góc nhìn về nội dung này, chị Ngọc Anh - một banker có hơn chục năm kinh nghiệm trưởng thành từ vị trí giao dịch viên và hiện nay đang là giám đốc phòng giao dịch ngân hàng V tại Hà Nội đặt lại vấn đề: "Để trả lời câu hỏi này, có lẽ trước hết phải trả lời được câu hỏi, nếu đổi qua giao dịch với robot khách hàng sẽ tìm đến ngân hàng A thay vì ngân hàng B vì điều gì?"

Năm 2011, sau khi tốt nghiệp đại học, chị Ngọc Anh bắt đầu công việc giao dịch viên ở ngân hàng TMCP V. Trong suốt 13 năm, chị đã xây dựng và duy trì mối quan hệ, chăm sóc hàng trăm khách hàng thân thiết, nắm giữ số dư huy động và dịch vụ lớn của đơn vị, xếp hàng TOP trong hệ thống.

Chị Ngọc Anh chia sẻ, có những khách hàng dù được ngân hàng đối thủ chào mời, chăm sóc và hứa hẹn lợi ích lớn hơn nhưng nhiều năm nay vẫn duy trì tiền gửi ủng hộ chị vì "quý". Cũng có những khách hàng, bỏ qua những ngân hàng cách nhà chỉ vài bước chân, vẫn duy trì giao dịch chỗ chị Ngọc Anh vì "quen" và "thoải mái".

"Tôi tin robot làm được nhiều việc, nhưng không thể tạo ra được cảm xúc tin yêu cho khách hàng", chị Ngọc Anh nhận xét.

Những cô gái ngồi quầy giao dịch không chỉ đơn thuần làm nghiệp vụ thu, chi, hạch toán, mở sổ tiết kiệm hay tài khoản... Họ chính là điểm kết nối với khách hàng thông qua việc lắng nghe, chia sẻ và đôi khi là hỗ trợ về mặt cảm xúc. Nhờ đó, ngân hàng mới có khả năng giữ chân được khách hàng huy động, bán được các sản phẩm dịch vụ khác như tài khoản, thẻ, thanh toán quốc tế, bảo hiểm,...

"Robot hay AI có thay được hàng chục ngàn cô gái xinh đẹp ngồi quầy ngân hàng mời gửi tiền, bán bảo hiểm, giữ chân khách không?", chị Ngọc Anh đặt câu hỏi.

“Thế hệ vô dụng mới" phản biện ông Hoàng Nam Tiến: AI hay robot có thay được hàng chục ngàn cô gái xinh đẹp ngồi quầy ngân hàng mời gửi tiền, bán bảo hiểm, giữ chân khách không?

Hình ảnh minh họa nhân viên ngân hàng

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hoàng Nam Tiến

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Yêu thích
4 Bình luận 14 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại