menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồ Anh Tài

Thế giới tuần qua: Tổng thống Trump trước cuộc luận tội lịch sử

Tâm điểm chú ý của thế giới tuần qua là cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump tại Hạ viện, Trung Quốc "nổi đóa" với Mỹ vì dự luật Hong Kong, cựu Tổng thống Pháp Jacques Chirac qua đời.

Hạ viện Mỹ mở cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump

"Tổng thống phải chịu trách nhiệm. Không ai đứng trên luật pháp", Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi phát biểu sau cuộc họp kín với các nghị sĩ Dân chủ hôm 24/9, cho hay các hành động của Tổng thống Donald Trump dường như đã phá hoại an ninh quốc gia và vi phạm hiến pháp Mỹ.

Tuyên bố của bà Pelosi được đưa ra sau khi xuất hiện thông tin Tổng thống Trump trong cuộc điện đàm hôm 25/7 với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã hối thúc mở cuộc điều tra cáo buộc tham nhũng đối với Hunter Biden, con trai cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden.

Cựu Tổng thống Pháp qua đời

Cựu tổng thống Chirac, người lãnh đạo Pháp từ năm 1995 đến năm 2007 vừa qua đời ở tuổi 86.

"Tổng thống Jacques Chirac ra đi một cách yên bình vào sáng nay trong sự tiễn biệt của cả gia đình", Frederic Salat-Baroux, con rể của ông Chirac cho hay.

Ông Chirac là một trong những người có sự nghiệp chính trị lâu nhất ở châu Âu với hai nhiệm kỳ tổng thống, hai nhiệm kỳ thủ tướng (1974-1976 và 1986-1988) và 18 năm làm thị trưởng Paris (1977-1995). Những năm gần đây, ông ít xuất hiện công khai do bị chứng mất trí nhớ, được cho là liên quan đến một dạng bệnh Alzheimer hoặc đột quỵ nhỏ mà ông gặp phải khi còn tại nhiệm.

Trung Quốc dọa đáp trả Mỹ vì dự luật Hong Kong

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng hôm nay ra tuyên bố cho biết Dự luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong 2019 vừa được Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện và Thượng viện Mỹ thông qua là nỗ lực nhằm "can thiệp bừa bãi vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc" và cho thấy "ý đồ hiểm độc của một số người trong quốc hội Mỹ nhằm kiềm chế sự phát triển của Trung Quốc".

"Việc thông qua dự luật sẽ chỉ khuyến khích các lực lượng cực đoan và bạo lực, đẩy Hong Kong chìm sâu vào hỗn loạn, gây tổn hại không chỉ lợi ích của Trung Quốc, mà cả lợi ích của Mỹ. Trung Quốc sẽ đáp trả mạnh mẽ bất kỳ hành động nào của Mỹ nhằm gây tổn hại lợi ích của Trung Quốc", ông Cảnh nói.

Mỹ - Trung dự kiến nối lại đàm phán thương mại vào ngày 10/10

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ làm trưởng phái đoàn đàm phán từ Bắc Kinh, nguồn tin này cho biết thêm.

Đầu năm nay, Phó Thủ tướng Lưu Hạc đã đến Washington với tư cách "đặc phái viên", tức là người được quyền đàm phán thay mặt cho Chủ tịch Tập Cận Bình, và ông đã cam kết mua đậu tương của Mỹ ngay trong Phòng Bầu dục với Tổng thống Trump.

Tuy nhiên trong chuyến đi Mỹ tiếp theo, ông Lưu Hạc đã bị tước tư cách "đặc phái viên" do có phản đối nội bộ về những nhượng bộ mà vị Phó Thủ tướng này đã đồng ý với Mỹ.

Tàu dầu Anh rời cảng Iran

Tàu dầu Stena Impero di chuyển khỏi cảng Bandar Abbas, miền nam Iran vào sớm ngày 27/9. Điểm đến của tàu được đổi từ Jubail, Arab Saudi thành cảng Rashid ở Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), theo dữ liệu từ trang theo dõi tín hiệu định vị hàng hải Refinitiv.

Nhà chức trách Iran hôm 23/9 tuyên bố tàu Stena Impero có thể tự do rời đi, hai tháng sau khi tàu này bị bắt và giữ ở cảng Bandar Abbas. Tuy nhiên, công ty Stena Bulk, đơn vị sở hữu tàu Stena Impero, ngày 25/9 khẳng định tàu vẫn bị giữ ở cảng của Iran.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả