menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huỳnh Văn Bảy

Thế giới tuần qua: Nhật Bản và Thái Lan chính thức có tân Vương

Thế giới tuần qua xoay quanh tiêu điểm là lễ đăng cơ của Tân Nhật hoàng Naruhito và nhà vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn - Rama X hay sự kiện Israel rung chuyển vì bị nã hàng trăm quả tên lửa từ Dải Gaza.

Anh sa thải bộ trưởng quốc phòng vì vụ rò rỉ thông tin về Huawei

"Thủ tướng đã yêu cầu ông Gavin Williamson rời khỏi chính phủ vì mất niềm tin vào khả năng phục vụ trong vai trò bộ trưởng quốc phòng và thành viên nội", phát ngôn viên số 10 phố Downing ngày 1/5 thông báo.

Bà May viết thư cho ông Williamson, nói rằng cuộc điều tra "cung cấp bằng chứng thuyết phục cho thấy ông phải chịu trách nhiệm về vụ rò rỉ thông tin" và đây là "vấn đề rất nghiêm trọng, gây thất vọng sâu sắc". Bộ trưởng Phát triển Quốc tế Penny Mordaunt được bổ nhiệm thay thế vị trí của Williamson, trở thành nữ bộ trưởng quốc phòng đầu tiên của Anh.

Trong khi đó, Williamson nhiều lần bác bỏ ông liên quan đến vụ rò rỉ. "Tôi lấy làm tiếc khi bà cảm thấy những rò rỉ gần đây từ Hội đồng An ninh Quốc gia bắt nguồn từ bộ của tôi. Tôi tin chắc rằng việc đó không xảy ra", ông viết trong lá thư gửi bà May.

Tân Nhật hoàng Naruhito lên ngôi

Lễ đăng quang của tân Nhật hoàng Naruhito diễn ra lúc 10h30 (8h30 giờ Hà Nội) tại Cung điện Hoàng gia hôm nay, ngày đầu tiên của triều đại Lệnh Hòa (Reiwa). Tên gọi triều đại này sẽ kéo dài trong suốt thời gian Nhật hoàng Naruhito trị vì.

Trong lễ lên ngôi, Nhật hoàng Naruhito, 59 tuổi, được trao ba báu vật thiêng liêng thường được gọi là "Tam chủng thần khí" gồm thanh gươm Kusanagi no Tsurugi, chiếc gương Yata no Kagami và viên ngọc Yasakani no Magatama, tượng trưng cho lòng dũng cảm, sự khôn ngoan và lòng nhân từ. Theo quy định của hoàng gia Nhật Bản, phụ nữ, bao gồm hoàng hậu Masako và công chúa Aiko, không được tham dự buổi lễ này.

Nhà vua Thái Lan chính thức lên ngôi

Biển người mặc áo vàng đã tập hợp xung quanh Hoàng cung ở Bangkok để chứng kiến những nghi thức lên ngôi mang tính lịch sử của Nhà vua.

Đây là lễ đăng quang đầu tiên tại Thái Lan trong vòng 69 năm qua kể từ sau khi Nhà vua Bhumibol Adulyadej - Rama IX lên ngôi ngày 5/5/1950.

Các nghi thức lên ngôi của Nhà vua Maha Vajiralongkorn, kéo dài trong 3 ngày 4 - 6/5, có truyền thống bắt đầu từ Vua Rama I và là sự tiếp nối của các triều đại trước đó ở Thái Lan.

Phản ứng trái chiều của các nước về đảo chính Venezuela

"Phe đối lập cực đoan ở Venezuela đã một lần nữa sử dụng vũ lực. Thay vì tìm kiếm các giải pháp hòa bình cho sự bất đồng, họ tìm cách gây căng thẳng và kích động rối loạn công cộng, cũng như các cuộc đụng độ liên quan đến lực lượng vũ trang. Chúng tôi kêu gọi từ bỏ bạo lực để tránh bất ổn và đổ máu", Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố.

Moskva cho rằng các vấn đề mà Venezuela đang phải đối mặt "nên được giải quyết thông qua các cuộc đàm phán mà không cần điều kiện tiên quyết". "Tất cả các hành động nên phù hợp với hiến pháp và sự can thiệp của nước ngoài là không thể chấp nhận được".

Israel rung chuyển vì bị nã 430 tên lửa từ Dải Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết "các cuộc tấn công quy mô nhằm vào những phần tử khủng bố" ở Dải Gaza sẽ tiếp diễn sau khi nước này hứng chịu khoảng 430 tên lửa của phiến quân được phóng từ khu vực trên.

Phát biểu tại một cuộc họp nội các vào sáng nay, Thủ tướng Netanyahu nhấn mạnh "Hamas chịu trách nhiệm cho các cuộc tấn công... và sẽ phải trả giá đắt vì hành động của mình".

Israel đáp trả bằng các cuộc không kích nhằm vào hơn 200 mục tiêu trên khắp Dải Gaza. Đến nay, những vụ nã tên lửa và không kích từ cả hai phía khiến 9 người thiệt mạng, bao gồm một người đàn ông Israel, hai binh sĩ Palestine, hai dân thường Palestine, một phụ nữ và một em bé ở Dải Gaza cùng hai tay súng thuộc phong trào Hồi giáo Jihad.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại