menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Vân

Thế giới tuần qua: Dự luật an ninh mới của Trung Quốc bị phản ứng “dữ dội”

Thế giới tuần qua xoay quanh tiêu điểm là việc Trung Quốc công bố Dự luật an ninh mới dành riêng cho Hồng Kông. Gần 200 chính khách từ khắp nơi trên thế giới đã công khai chỉ trích dự luật này.

Gần 200 chính khách thế giới chỉ trích dự luật an ninh mới của Trung Quốc

Căng thẳng quốc tế đã gia tăng sau khi Trung Quốc đưa ra đề xuất thành lập các căn cứ tình báo của chính phủ Trung Quốc trên lãnh thổ Hong Kong.

Trong một tuyên bố chung do cựu Thống đốc Hong Kong Christopher Patten và cựu Ngoại trưởng Anh Malcolm Rifkind dẫn đầu, 186 nhà lập pháp cho biết dự luật do Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn Quốc, tức quốc hội Trung Quốc, đưa ra là “một cuộc tấn công toàn diện vào quyền tự trị, luật pháp và các quyền tự do cơ bản của đặc khu”. Họ cũng nói dự luật này “rõ ràng vi phạm” tuyên bố chung giữa Trung Quốc và Anh mà theo đó Anh trao trả lại Hong Kong cho Trung Quốc vào năm 1997, theo Reuters.

“Nếu cộng đồng quốc tế không thể tin Bắc Kinh sẽ giữ lời khi nói đến vấn đề Hong Kong, mọi người sẽ không muốn nói về những vấn đề khác nữa”, họ viết trong tuyên bố. (Xem tiếp)

Trung Quốc tuyên bố thực thi đầy đủ thỏa thuận thương mại với Mỹ bất chấp căng thẳng leo thang

Trung Quốc tái khẳng định lại cam kết sẽ thực thi đầy đủ các điều khoản của thỏa thuận thương mại với Trung Quốc dù rằng bản thân Trung Quốc đang đương đầu với nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 và căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang leo thang nhanh chóng, theo tin từ Bloomberg.

Trong Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc khai mạc ngày hôm nay, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tuyên bố: “Chúng tôi sẽ hợp tác với Mỹ để thực thi những điều khoản của thỏa thuận kinh tế và thương mại giai đoạn một đã ký kết. Trung Quốc sẽ vẫn tiếp tục đẩy mạnh hợp tác kinh tế và thương mại với nhiều nước khác nhằm có được lợi ích chung”.(Xem tiếp)

Mỹ đưa hơn 30 công ty, tổ chức Trung Quốc vào “danh sách đen”

Trong ngày thứ Sáu, Mỹ công bố sẽ bổ sung thêm 33 công ty và tổ chức Trung Quốc vào "danh sách đen".

Theo quan điểm từ phía Mỹ, nhóm các doanh nghiệp và tổ chức này đã giúp cho Chính phủ Trung Quốc gián điệp cộng đồng thiểu số người Duy Ngô Nhĩ hoặc bởi những mối liên hệ của nhóm này với chương trình vũ khí đặc biệt hoặc quân đội Trung Quốc.

Thông tin trên được báo CNBC đăng tải mới đây. CNBC đánh giá rằng động thái mới nhất từ phía Bộ Thương mại Mỹ cho thấy chính quyền Mỹ đang tiếp tục thắt chặt các biện pháp giám sát với những công ty mà sản phẩm của họ có thể hỗ trợ cho hoạt động của quân đội Trung Quốc. (Xem tiếp)

Ông Kim Jong Un bất ngờ tái xuất, ký 7 lệnh về quân sự

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã chủ trì một cuộc họp quân sự thảo luận các chính sách mới để tăng cường năng lực hạt nhân quốc gia, KCNA đưa tin hôm 24/5.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã ký bảy "lệnh" liên quan đến các biện pháp quân sự được thảo luận trong cuộc họp, bao gồm các biện pháp nhằm tăng cường "trách nhiệm và vai trò của các cơ sở giáo dục quân sự lớn", tổ chức lại "hệ thống chỉ huy quân sự" và thăng "quân hàm của các chỉ huy quân đội".

KCNA cũng cho biết ông Ri Pyong-chol, người có liên quan đến hoạt động phát triển vũ khí của Triều Tiên, đã được bầu làm phó chủ tịch Quân ủy Trung ương trong cuộc họp. (Xem tiếp)

Venezuela kiện ngân hàng trung ương Anh không trả vàng

Theo Financial Times, Venezuela trong nhiều thập niên qua đã gửi một phần dự trữ vàng của ngân hàng trung ương tại BoE. Đến cuối năm 2018, chính phủ Tổng thống Nicolas Maduro tìm cách rút số vàng này nhưng BoE lại từ chối. Chính phủ Anh và 60 quốc gia khác không công nhận ông Maduro là tổng thống hợp pháp của Venezuela, cáo buộc kết quả bầu cử bị thao túng và ủng hộ lãnh đạo phe đối lập.

Trong tuyên bố mới nhất, Ngân hàng Trung ương Venezuela (BCV) thay đổi lập luận và khẳng định tiền thu được từ bán số vàng trữ tại BoE sẽ được chuyển đến Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP). Tiền tại trợ sẽ giúp cơ quan này mua trang thiết bị y tế và thuốc men, tiếp sức cho cuộc chiến với virus corona. (Xem tiếp)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại