menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trọng Vinh

Thế giới tuần qua: Đảo chính quân sự tại Sudan, ông chủ WikiLeaks bị bắt

Thế giới tuần qua xoay quanh tiêu điểm là cuộc đảo chính quân sự làm "rung chuyển" Sudan và sự kiện Assange, nhà sáng lập WikiLeaks bị cảnh sát Anh bắt sau 7 năm tị nạn trong đại sứ quán Ecuador.

Sudan lại có chính biến ngay sau đảo chính

Phát biểu trên truyền hình một ngày sau khi đảo chính lật đổ Tổng thống Omar al-Bashir, Bộ trưởng Quốc phòng Awad Ibnouf tuyên bố từ chức Chủ tịch Hội đồng quân sự lâm thời, cơ quan cầm quyền hiện tại ở Sudan.

Reuters dẫn lời ông Ibnouf cho biết trung tướng Abdel Fattah al-Burhan Abdelrahman sẽ là người kế nhiệm trong khi Tổng tham mưu Kamal Abdelmarouf al-Mahi cũng rời khỏi chức vụ Phó chủ tịch Hội đồng quân sự lâm thời.

“Để đảm bảo sự liên kết của hệ thống an ninh và đặc biệt là các lực lượng vũ trang, tránh sự xung đột và chia rẽ, hãy để chúng tôi bắt đầu con đường thay đổi này”, ông Ibnouf phát biểu. (Xem tiếp)

Thổ Nhĩ Kỳ quyết mua S-400 bất chấp cảnh báo từ Mỹ

"Chúng tôi đã soạn thảo lộ trình và tiến hành các biện pháp cần thiết để thực hiện hợp đồng mua tên lửa S-400. Những ai kêu gọi chúng tôi từ bỏ hợp đồng vào lúc này rõ ràng không hiểu chúng tôi", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 8/4 tuyên bố.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung sau hội đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin ở Moskva, ông Erdogan nhấn mạnh việc mua S-400 là quyền chủ quyền của Thổ Nhĩ Kỳ và "khi chúng tôi đạt thỏa thuận, vấn đề đã xong".

Thỏa thuận mua S-400 được Thổ Nhĩ Kỳ và Nga ký vào tháng 12/2017, bất chấp những phản đối gay gắt từ Mỹ. Washington chỉ trích Ankara vì mua công nghệ quân sự của Moskva, cho rằng nó có thể không tương thích với vũ khí trang bị của khối NATO.

Cảnh sát Anh bắt ông chủ WikiLeaks

Cảnh sát Anh hôm nay thông báo họ đã bắt người sáng lập WikiLeaks Julian Assange tại đại sứ quán của Ecuador ở London sau khi Ecuador chấm dứt quy chế tị nạn đối với ông. Assange bị bắt với cáo buộc không ra trình diện trước tòa và bị đưa về một đồn cảnh sát ở trung tâm thủ đô London.

WikiLeaks cáo buộc Ecuador "chấm dứt tị nạn" bất hợp pháp đối với Assange và cho biết chính đại sứ Ecuador tại London đã mời cảnh sát Anh vào tòa nhà để bắt ông. "Ecuador chấm dứt bất hợp pháp việc tị nạn chính trị của Assange là vi phạm luật pháp quốc tế", đại diện WikiLeaks đăng trên Twitter.

Siêu tiêm kích F-35A Nhật mất tích trên Thái Bình Dương

Lực lượng Phòng vệ Trên không Nhật Bản (JASDF) hôm 9/4 cho biết một tiêm kích F-35A đóng quân tại căn cứ Misawa, đông bắc nước này, đã biến mất khỏi màn hình radar vào khoảng 19h27 (giờ địa phương) khi đang huấn luyện bay đêm trên Thái Bình Dương.

Sự việc xảy ra khi tiêm kích F-35A đang bay cùng ba phi cơ khác ngoài khơi tỉnh Aomori, cách căn cứ Misawa 135 km về phía đông. Hiện nhà chức trách không thể liên lạc bằng radio với chiếc F-35, các hoạt động tìm kiếm đang được tiến hành với sự tham gia của ba tàu hải quân và một tàu cảnh sát biển.

Tiêm kích mất tích là một trong 13 chiếc F-35A đầu tiên được bàn giao cho Nhật Bản, đơn vị vận hành mới đạt khả năng sẵn sàng chiến đấu hồi đầu tháng 4.

Triều Tiên thay Thủ tướng và Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Tối cao

Phó chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên Choe Ryong-hae hôm qua được phê chuẩn giữ chức Chủ tịch Hội đồng Nhân dân, thay thế người tiền nhiệm là ông Kim Yong-nam. Thủ tướng Pak Pong-ju cũng được thay bởi Kim Jae-ryong, một trong những thành viên hàng đầu của đảng Lao động Triều Tiên.

Quyết định được đưa ra trong phiên họp đầu tiên của Hội đồng Nhân dân Tối cao Triều Tiên khóa 14, sự kiện được giới quan sát theo dõi sát sao bởi nó có thể phản ánh phương hướng chính sách mà Bình Nhưỡng sẽ theo đuổi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại