menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phan Minh Tâm

Thế giới start up khá ảo với sự thao túng của các đế chế tài chính.

Rõ ràng việc sở hữu cổ phiếu và quy đổi được ra tiền là 1 khoảng cách không nhỏ, nhất là khi số lượng cổ phiếu nhiều và ở những nước chưa minh bạch, chưa phát triển như Đông Nam Á vốn dĩ thua xa Nhật Bản.

Masa Son, cùng với buffett là 2 nhà đầu tư nổi tiếng nhất thế giới bây giờ, cụ người mỹ sinh năm 1930 (năm nay 89 tuổi), cụ người nhật sinh năm 1957 (năm nay 62 tuổi).

Softbank group sở hữu Yahoo Japan, Sprint Corp. (1 nhà mạng ở mỹ), cổ đông lớn nhất của Alibaba group (26%) và Softbank Vision Fund.

Masa Son đầu tư vào Alibaba từ rất sớm (1 năm sau khi ra đời) với số tiền 20 triệu đô la, khi mua ARM với giá 31 tỷ đô thì Softbank bán 3% cổ phần Alibaba lấy 11 tỷ USD còn lại 26% cổ phần ở Alibaba (tính ra lãi 14 ngàn 500 lần từ khoản đầu tư này).

Softbank tiếp tục mạo hiểm thông qua vision fund để đầu tư vào Snapdeal, Flipkart ở Ấn độ (có vẻ vẫn lỗ khi Snapdeal gần như phá sản mất trắng ko đủ bù cho lãi việc bán Flipkart cho Walmart).

Các khoản đầu tư vào vận tải như Uber, Didi, Grab cũng như vào Wework và kể cả vào Arm và Sprint có vẻ chưa được các nhà đầu tư đánh giá cao khi mà giá trị của Softbank group hiện có 85 tỷ USD, bé hơn giá trị cổ phần của họ ở Alibaba, có lẽ do Softbank cũng vay mượn khá nhiều và các khoản đầu tư cũng đang rất mạo hiểm và có thể phải trả giá.

Uber rớt giá liên tục và giá trị thấp hơn khá nhiều so với lúc Softbank vào, tương tự là Didi và Wework. Tin giờ chót thì giám đốc Wework phải từ chức với các quyền voting bị thu hẹp làm cho anh ta ko đủ quyền lực chống lại tất cả các cổ đông còn lại, Uber cũng giảm giá trị về 53 tỷ USD, Lyft rơi về 12 tỷ USD và đặc biệt NIO, start up xe điện được người khổng lồ Tencent chống lưng đã rớt giá từ 10 tỷ đô về 2 tỷ đô sau vài tháng vì lý do thua lỗ 4 triệu đô/ngày + lần đầu tiên xe ô tô điện ở Trung Quốc giảm sức mua.

Thế giới start up khá là ảo với sự thao túng của các đế chế tài chính.

Rõ ràng việc sở hữu cổ phiếu và quy đổi được ra tiền là 1 khoảng cách không nhỏ, nhất là khi số lượng cổ phiếu nhiều và ở những nước chưa minh bạch, chưa phát triển như Đông Nam Á vốn dĩ thua xa Nhật Bản.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phan Minh Tâm

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả