menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tài Ngô Pro

Thế giới lo ngại suy thoái kinh tế toàn cầu bùng phát nghiêm trọng khiến giá kim loại công nghiệp bị bán tháo

Đồng và quặng sắt trở lại dưới áp lực do lo lắng về chi phí năng lượng cao và sự căng thẳng từ các lệnh giới nghiêm của thị trường tiêu thụ hàng đầu thế giới - Trung Quốc.

Thế giới lo ngại suy thoái kinh tế toàn cầu bùng phát nghiêm trọng khiến giá kim loại công nghiệp bị bán tháo

Chỉ số S&P GSCI của kim loại công nghiệp đã giảm hơn 9% kể từ giữa tháng 8, trở lại gần mức thấp nhất trong tháng 7 khi lo ngại về suy thoái toàn cầu đang lan tràn khắp các sàn giao dịch toàn cầu.

Giá giao ngay của kim loại bao gồm đồng, niken và nhôm, giảm 17% so với đầu năm 2022, sau khi tăng chạm các mốc lịch sử sau sự kiện bắt đầu chiến tranh Ukraine.

Thế giới lo ngại suy thoái kinh tế toàn cầu bùng phát nghiêm trọng khiến giá kim loại công nghiệp bị bán tháo

Hình 2 giá kim loại Đồng trên sàn giao dịch COMEX.

Việc bán lại các kim loại được sử dụng để sản xuất nhiều loại sản phẩm như phụ tùng xe hơi, thép và dây điện làm nổi bật mối lo ngại về nhu cầu toàn cầu một lần nữa xuất hiện khi các nhà kinh tế lo ngại rằng giá năng lượng tăng cao sẽ ảnh hưởng nặng nề đến ngành công nghiệp.

Clive Burstow, người đứng đầu bộ phận tài nguyên thiên nhiên tại Barings, một nhóm quản lý đầu tư, cho biết: “Đây là tất cả về suy thoái và nỗi sợ suy thoái. “Nỗi sợ hãi là chúng ta đang gặp phải một cuộc khủng hoảng năng lượng đẩy chúng ta đến một cuộc suy thoái. Nơi chúng ta nhận được sự bất ổn trên thị trường là mức độ ảnh hưởng của cuộc suy thoái đó. "

Giá năng lượng tăng cao khiến giá kim loại bị ảnh hưởng nặng nề tình trạng bán tháo lan nhanh.

Giá khí đốt châu Âu tăng cao vào cuối tháng 8, đưa chúng trở lại mức cao kỷ lục, sau khi Nga cho biết sẽ đình chỉ vô thời hạn các dòng khí đốt thông qua một đường ống quan trọng đến châu Âu. Giá năng lượng tăng cao khiến nhiều nhà máy sản xuất kim loại phải đóng cửa hay cắt giảm đến 50% sản lượng sản xuất so với trước đây. Vào cuối tuần trước, nhà sản xuất nhôm Hà Lan Aldel đã thông báo rằng họ sẽ ngừng sản xuất tại một trong những nhà máy của mình và ArcelorMittal cho biết họ sẽ ngừng một trong những lò cao tại một nhà máy thép ở Bremen, Đức.

Peter Ghilchik, người đứng đầu bộ phận phân tích đa hàng hóa tại công ty tư vấn CRU cho biết: “Sự phá hủy nhu cầu đang diễn ra ở phía người tiêu dùng, vì vậy nó đang lọc sang thị trường kim loại.”

Kim loại đồng, một biểu hiện cho tình hình kinh tế toàn cầu, đã giảm khoảng 6% xuống trên 7.650 USD/tấn chỉ trong hơn một tuần, loại bỏ hầu hết sự phục hồi của kim loại công nghiệp được sử dụng rộng rãi sau khi nó giảm từ mức cao kỷ lục vào tháng 3 trên 10.600 USD/tấn. Quặng sắt nguyên liệu sản xuất thép đã giảm xuống dưới 100 USD/tấn, từ mức cao hơn 160 USD/tấn vào đầu năm nay.

Thêm vào triển vọng ảm đạm là một chuỗi dữ liệu kinh tế đáng thất vọng từ Trung Quốc khi nước tiêu thụ nguyên liệu thô lớn nhất thế giới tiếp tục đặt các khu vực bị cấm cửa Covid-19, mở rộng các lề đường bao phủ hàng chục triệu người ở Thành Đô và Thâm Quyến.

Thế giới lo ngại suy thoái kinh tế toàn cầu bùng phát nghiêm trọng khiến giá kim loại công nghiệp bị bán tháo

Hình 3 Phong tỏa tại Thành Đô - Trung Quốc

Tại Mỹ, Cục Dự trữ Liên bang đã gửi một thông điệp mạnh mẽ vào tháng trước về quyết tâm kiềm chế lạm phát gia tăng bằng cách tăng lãi suất, điều này đã giúp đưa đồng đô la Mỹ lên mức cao nhất trong 20 năm so với rổ tiền tệ chính. Điều đáng chú ý đồng Euro đã giảm xuống mức thấp hơn so với USD kể từ khi nhóm năng lượng tàn phá kinh tế khu vực EU. Giá hàng hóa, chủ yếu được giao dịch bằng đồng đô la Mỹ, có xu hướng giảm do đồng tiền của Mỹ mạnh lên khiến chúng trở nên có giá trị hơn.

Ghilchik cho biết phần lớn hoạt động bán tháo kim loại đã được thực hiện nhưng ông dự kiến ​​sẽ có một sự di chuyển khó khăn trong những tuần tới khi các nhà giao dịch đang chú ý cao độ vào mức độ ảnh hưởng của suy thoái do nguồn cung bị thắt chặt.

Ông nói: “Có vẻ như giá đã chạm hoặc gần đến mức thấp theo chu kỳ và nói chung giá hàng hóa vẫn phải được hỗ trợ bởi những lo ngại về nguồn cung và các yếu tố khác.

Goldman Sachs cho biết hàng hóa đang định giá suy thoái nhiều hơn bất kỳ loại tài sản nào khác. Các nhà phân tích viết trong một lưu ý: “Những lo ngại về suy thoái quá mức tiếp tục kìm hãm thị trường hàng hóa, các nguyên tắc cơ bản vật lý báo hiệu một số thị trường chặt chẽ nhất trong nhiều thập kỷ”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Tài Ngô Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

86 Yêu thích
9 Bình luận 34 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại