menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Gia Huy

Thế giới lo lắng vì kỷ nguyên lãi suất cao đã tới

Tại cuộc họp của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tại Maroc, nhiều lãnh đạo tỏ ra quan ngại về tình hình kinh tế thế giới trong bối cảnh lãi suất cao.

Các lãnh đạo kinh tế thế giới đang lo lắng về hậu quả khi kỷ nguyên lãi suất cao duy trì trong thời gian dài đã đến.

Lợi suất trái phiếu dài hạn tăng báo hiệu cho giới đầu tư rằng giai đoạn lãi suất thấp đã kết thúc. Nhiều lãnh đạo tham dự cuộc họp của Quỹ Tiền tệ Quốc tế cảnh báo, việc thắt chặt có nguy cơ gây sốc cho nền kinh tế thế giới vốn đang trên bờ vực đi xuống khi căng thẳng bùng phát ở khu vực Trung Đông.

Bà Gita Gopinath, Phó Tổng giám đốc điều hành IMF, cho biết: “Mức nợ cao kỷ lục, cùng với môi trường lãi suất cao trong thời gian dài hơn. Có rất nhiều thứ chúng ta phải theo dõi cẩn thận, nếu không có thể mắc sai lầm”.

Thực tế, đã có một loạt vụ phá sản của ngân hàng khu vực Hoa Kỳ trong năm nay, sau đó là những lo lắng về thị trường bất động sản của nước này.

Các cuộc họp của IMF được tổ chức cùng với Ngân hàng Thế giới đánh dấu lần đầu tiên các Bộ trưởng tài chính và Thống đốc ngân hàng trung ương tập hợp để thảo luận về triển vọng kể từ hội nghị chuyên đề của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tại Jackson Hole vào tháng 8.2023.

Kể từ đó, những biến động của thị trường dầu mỏ và căng thẳng tại Trung Đông càng củng cố thêm rủi ro về một bối cảnh đầy biến động, vào thời điểm nền kinh tế toàn cầu vẫn đang điều chỉnh theo tốc độ thắt chặt đồng bộ chưa từng có trong năm qua.

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu Christine Lagarde nêu bật các thách thức mà các nhà hoạch định chính sách phải đối mặt khi đánh giá hậu quả của nhiều cú sốc trong những năm gần đây, cùng với tác động chưa được đánh giá từ việc lãi suất tăng nhanh.

Các giám đốc tài chính của nhóm G20 đều đồng tình với quan điểm này. Thông cáo chung nhấn mạnh các rủi ro từ “căng thẳng địa kinh tế, hiện tượng thời tiết cực đoan, thiên tai và việc thắt chặt các điều kiện tài chính toàn cầu có thể làm trầm trọng thêm khả năng nợ nần”.

Một trong những mối đe dọa đó là giá dầu tăng đến mức đẩy giá tiêu dùng cao trở lại. Đây là mối nguy hiểm nếu xung đột ở Trung Đông mở rộng phạm vi.

“Tôi tin rằng về tổng thể, chúng tôi thấy rằng lãi suất sẽ duy trì ở mức cao trong thời gian dài hơn” - Giám đốc điều hành Deutsche Bank AG Christian Stitch nói.

Ông Stitch cũng cảnh báo, tác động của chi phí đi vay cao hơn đối với bất động sản thương mại sẽ làm lĩnh vực này gặp khó khăn trong vài năm tới – một rủi ro mà các cơ quan quản lý cũng đang theo dõi.

Vẫn có những tia sáng trong bối cảnh hiện tại. Phó Giám đốc điều hành IMF Gopinath nhận xét, cốt lõi của hệ thống tài chính đã được gắn kết.

Dù vậy, Giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva nhận định, vẫn còn mối đe dọa đối với sự ổn định kinh tế toàn cầu.

Bà nói: “Rõ ràng chúng ta đang phải đối mặt với một kỷ nguyên lãi suất cao và lâu dài hơn. Việc thắt chặt hơn nữa các điều kiện tài chính có thể ảnh hưởng đến thị trường, các ngân hàng và tổ chức phi ngân hàng”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả