menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Thế giới lại chìm trong nợ nần – một lần nữa

Trong 50 năm qua, bốn làn sóng nợ nần đã ập xuống nền kinh tế toàn cầu – ba trong số đó đã kết thúc trong khủng hoảng.


Châu Mỹ Latinh trải qua một thập kỷ mất mát vào những năm 1980, châu Á bị ảnh hưởng bởi cuộc suy thoái mạnh vào những năm 1990 và cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 đã gây chấn động khắp thế giới.

Số phận của vụ thứ tư, bắt đầu từ năm 2010, vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, bằng chứng cho thấy lịch sử đã lặp lại.

Nợ công tăng vọt trong thời kỳ đại dịch khi các chính phủ bãi bỏ các quy định vay mượn để giúp các hộ gia đình trụ vững nhờ được hỗ trợ tài chính.

Vấn đề nợ nần sau đó đã giảm bớt khi nền kinh tế toàn cầu phục hồi, mặc dù hiện tại nó đã tự phục hồi trở lại.

Thế giới lại chìm trong nợ nần – một lần nữa

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tin rằng nợ công toàn cầu đang trên đà tăng từ khoảng 20% ​​tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2005 lên gần bằng quy mô nền kinh tế toàn cầu vào cuối thập kỷ này.

Theo Viện Tài chính Quốc tế (IIF), tổng nợ, bao gồm cả các khoản vay của chính phủ, hộ gia đình và doanh nghiệp, hiện ở mức 307 nghìn tỷ USD, tăng 10 nghìn tỷ USD trong sáu tháng đầu năm 2023.

Tỷ lệ nợ giảm sau đại dịch khi lệnh phong tỏa kết thúc đã chấm dứt, với 4/5 mức tăng gần đây là do các nền kinh tế tiên tiến như Mỹ và Anh thúc đẩy.

Đồng thời, tăng trưởng toàn cầu đang chậm lại, điều đó có nghĩa là các quốc gia không thể dựa vào việc mở rộng miếng bánh kinh tế để giữ nợ theo hướng bền vững.

Triển vọng toàn cầu mới nhất của IMF cảnh báo rằng nhiều quốc gia hiện đang trên đà tăng trưởng với tốc độ chỉ bằng một nửa so với trước đây, khiến thế giới đi theo hướng tăng trưởng thấp hơn vĩnh viễn, khiến thế giới phải đối mặt với những cú sốc kinh tế và “giảm bớt cơ hội vượt qua vết sẹo từ đại dịch và chiến tranh".

Nợ không phải lúc nào cũng có thể được khuất phục

Lãi suất cao hơn cũng khiến chi phí trả nợ tăng vọt khi một số người tiếp tục vay số tiền khổng lồ để thu hẹp khoảng cách giữa doanh thu thuế và chi tiêu công.

Điều này đã cảnh báo cả các chủ ngân hàng và các nhà kinh tế.

Những nước đang ở thời điểm đột phá bao gồm nhiều nền kinh tế đang phát triển bị loại khỏi thị trường nợ quốc tế.

Theo IIF, lãi suất tăng đã dẫn đến việc không thể thanh toán khoản nợ trị giá kỷ lục 550 tỷ USD chỉ riêng trong năm nay, tăng từ mức 330 tỷ USD vào năm 2019.

Mặc dù con số này chiếm chưa đến 1% tổng số nợ tồn đọng nhưng xu hướng này rõ ràng khi ngày càng có nhiều quốc gia chìm trong nợ nần.

Một cuộc khủng hoảng thầm lặng

Nợ bằng đồng đô la cũng vẫn là một vấn đề đối với các quốc gia khi sự kết hợp giữa lãi suất tăng và lo ngại về nền kinh tế toàn cầu đã đẩy giá trị của đồng đô la lên cao so với các loại tiền tệ của thị trường mới nổi.

Thế giới lại chìm trong nợ nần – một lần nữa

Theo dữ liệu do Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) công bố, hiện có 12,9 nghìn tỷ USD nợ bằng đô la bên ngoài Hoa Kỳ. Khoảng một nửa trong số đó cần được tái cấp vốn trong năm tới.

Nhưng ngay cả những nền kinh tế mạnh hơn cũng đang cảm thấy khó khăn. Khoản vay ở các nền kinh tế tiên tiến vẫn cao hơn mức trước Covid. CácVăn phòng Ngân sách Quốc hội Hoa Kỳ tin rằng thâm hụt của Mỹsẽ đạt 10% GDP vào năm 2053, tăng từ mức 6% hiện tại, khi dân số tiếp tục già đi.

Ví dụ của Vương quốc Anh là rõ ràng. Trở lại tháng 11 năm 2020, chi tiêu lãi vay được OBR dự báo sẽ chỉ ở mức 25,5 tỷ bảng Anh vào năm 2023-24. Tháng 3 này, OBR dự đoán nó sẽ đạt 94 tỷ bảng.

Điều này có nghĩa là chi phí dịch vụ nợ có thể tương đương với 4,5% GDP trong năm 2022-23, cao hơn gấp đôi so với mức 2% chi tiêu của năm trước và là mức cao nhất kể từ sau Thế chiến thứ hai.

Tăng trưởng chậm chạp

Ông nói thêm rằng các nhà hoạch định chính sách phải tập trung vào tăng trưởng nếu muốn tránh bị nợ nần đè bẹp.

Kose tại Ngân hàng Thế giới cho biết thời gian đã không còn nhiều.

“Chúng tôi bắt đầu với một trong những cuộc suy thoái toàn cầu sâu sắc nhất vào năm 2020. Chúng tôi đã có một sự phục hồi. Sau đó tốc độ tăng trưởng đã giảm xuống. Tăng trưởng hàng năm yếu hơn so với năm trước ở cấp độ toàn cầu. Và trong những năm 2010, mức tăng trưởng là khoảng 3%.

“Bây giờ là 2,5% Vương quốc Anh và Châu Âu đang phải đối mặt với những thách thức lớn về nhân khẩu học, những thách thức lớn về năng suất, những thách thức lớn về việc tăng trưởng đầu tư bền vững.”

Ông nói, nguy cơ hiện nay là thế giới rơi vào một thập kỷ mất mát do một “quả bom hẹn giờ” nợ nần gây ra.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 .

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Yêu thích
2 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại