menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Thế giới đang thay đổi trước mắt chúng ta...

Bong bóng tín dụng dựa trên đồng đô la đang nổ tung và các nền kinh tế mới nổi đang tìm kiếm sự bảo vệ bằng cách chấp nhận thanh toán thương mại bằng các loại tiền tệ khác. Chính sách đe dọa thay đổi chế độ, gây bất ổn tiền tệ hoặc các biện pháp khác của Hoa Kỳ nhằm đảm bảo các quốc gia vẫn nằm trong phạm vi ảnh hưởng của Hoa Kỳ hiện đang thất bại.


Các nhà kinh tế chính thống ở phương Tây nhấn mạnh rằng đồng đô la là không thể thay thế, và đồng nhân dân tệ của Trung Quốc là phương tiện thanh toán thương mại bị hạn chế nghiêm ngặt. Đề cập đến tình thế tiến thoái lưỡng nan của Triffin, Trung Quốc sẽ phải chịu thâm hụt để cung cấp thanh khoản tiền tệ cần thiết. Nhưng họ lại bỏ qua vai trò của tín dụng ngân hàng, vốn có thể được mở rộng tùy ý để đáp ứng nhu cầu thanh toán thương mại.

Hơn nữa, các sàn giao dịch của Trung Quốc cung cấp các phương tiện bảo hiểm rủi ro thành vàng vật chất, thu hút các nhà xuất khẩu năng lượng Trung Đông tránh xa đồng đô la dầu mỏ

Rủi ro hệ thống ngày càng tăng trong các hệ thống ngân hàng của Hoa Kỳ, Châu Âu và Nhật Bản đang đẩy nhanh quá trình thanh toán thương mại quốc tế từ đô la fiat sang các thiên đường an toàn hơn. Đây là hoặc cuối cùng sẽ được hỗ trợ bởi vàng vật chất.

Thế giới đang thay đổi trước mắt chúng ta…

Một cách lặng lẽ, dư luận có hiểu biết đang bắt đầu chấp nhận rằng nước Mỹ đã mất đi ảnh hưởng toàn cầu của mình. Ngay cả Brazil, Argentina và Mexico cũng đang công khai lên kế hoạch cho một tương lai nơi mà thương mại quốc tế của họ sẽ chuyển hướng từ Bắc Mỹ và Tây Âu sang một châu Á bị ràng buộc chặt chẽ vào các quy tắc của Trung Quốc và Nga — các quy tắc nhấn mạnh vào việc phát triển các khoản thanh toán từ đồng đô la sang tiền tệ của chính họ hoặc thành tiền tệ thanh toán thương mại đang được lên kế hoạch.

Cho dù nó phát triển theo cách nào, các thành viên kết hợp của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải, Liên minh Kinh tế Á-Âu, BRICS và/hoặc BRICS + chấp nhận cam kết thay thế đồng đô la trong việc định giá hàng hóa và nguyên liệu thô cũng như giải quyết thương mại xuyên biên giới. Và thực tế là các quốc gia ở Châu Mỹ, toàn bộ Châu Phi, Trung Đông và thậm chí cả Indonesia ở Đông Nam Á đủ tự tin để nhảy khỏi Mỹ và đồng đô la của cô ấy đã nói lên tất cả. Nước Mỹ trông giống như một Don Quixote, và châu Âu giống như Sancho Panza. Đó là tiềm năng công nghiệp hóa nhanh chóng của 3,8 tỷ người châu Á, mang lại lợi ích cho hơn 1—1 ½ tỷ người ở Châu Phi và Châu Mỹ Latinh, so với 1,3 tỷ người ở Bắc Mỹ, Tây Âu và Nhật Bản từ chối tham gia.

Cho rằng gần đây Hoa Kỳ bắt đầu tăng cường hùng biện hiếu chiến đối với Trung Quốc và Đài Loan ở phía đông cũng như Nga và Ukraine thông qua NATO, có lẽ chúng ta nên hoan nghênh những dấu hiệu đầu tiên về sự mất quyền bá chủ này và những chồi xanh của hòa bình có thể xảy ra sau đó. Vì đó là những gì nó có thể xảy ra - một nước Mỹ nhận ra rằng sự xâm lược của mình giờ đây là không thể đứng vững và cuộc chiến giành quyền kiểm soát toàn cầu phải được nhượng bộ. Nhưng điều đó đặt ra một câu hỏi sống còn về tương lai của đồng đô la.

Có vẻ như sự khởi đầu của các vấn đề ngân hàng trong hệ thống tài chính phương Tây trở nên rõ ràng đang đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến của những kẻ bá chủ - nó chắc chắn phù hợp với sự xuất hiện đột ngột của nhiều quốc gia đột nhiên tỏ ra háo hức từ bỏ đồng đô la, và do đó toàn bộ hệ thống tiền tệ của liên minh phương Tây. Bối cảnh cho sự từ bỏ này đã được Vladimir Putin đặt ra tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St Petersburg vào tháng 6 năm ngoái, khi 81 phái đoàn chính thức tham dự để nghe Putin cảnh báo họ về những nguy cơ của việc giữ đô la và euro trong dự trữ của họ. Được thông báo như vậy, bây giờ họ dường như đang huy động.

Hậu quả của khủng hoảng ngân hàng đối với các thị trường mới nổi

Trong khi sự lây lan ngân hàng toàn cầu có thể đe dọa các ngân hàng và toàn bộ hệ thống ngân hàng ở bất cứ đâu, cuộc khủng hoảng hiện nay tập trung vào các nền kinh tế lớn có mức độ tài chính hóa cao. Đó là nơi các ngân hàng trung ương đã thực hiện triệt tiêu lãi suất mạnh mẽ nhất, lỗ lũy kế cho chính họ thông qua QE và chủ trì mạng lưới ngân hàng thương mại với đòn bẩy bảng cân đối kế toán cực cao. Đây chủ yếu là Mỹ, EU, Anh và Nhật Bản. Mặc dù trong nhiều trường hợp, niềm tin vào nhiều loại tiền tệ của họ thấp, nhưng ngược lại, các nền kinh tế thị trường mới nổi ít tài chính hóa hơn sẽ ít gặp rủi ro hệ thống toàn cầu hơn. Các trường hợp ngoại lệ là những vấn đề đặc hữu trong đó sự kết hợp của đòn bẩy chính trị đối với chính sách tiền tệ và sự hoài nghi của công chúng đối với một loại tiền tệ đảm bảo sự mất giá của nó.

Trong trường hợp đó, sự xuất hiện của các vụ phá sản ngân hàng trong các nền kinh tế được tài chính hóa khuyến khích một cấp thứ hai gồm các cơ quan quản lý tiền tệ ít tiếp xúc hơn tìm kiếm sự bảo vệ chống lại sự sụp đổ. Điều này có thể góp phần vào việc nhiều quốc gia đang tìm cách giảm sự phụ thuộc vào đồng đô la, đồng euro và các loại tiền tệ chính khác. Thay vào đó, họ đang xoay trục sang Trung Quốc, Nga và các cơ hội được tạo ra cho thương mại và đầu tư ở châu Á nói chung. Có thể có chút nghi ngờ rằng điều này nằm sau các tuyên bố chính sách trong những tháng gần đây từ nhiều khu vực pháp lý rằng trong tương lai, một số giao dịch của họ sẽ được giải quyết bằng tiền tệ quốc gia thay vì đồng đô la.

Nhưng nhìn bề ngoài, không ai muốn dàn xếp thương mại bằng đồng rupiah của Indonesia hơn là đô la, trừ khi rủi ro bổ sung có thể được phòng ngừa. Hơn nữa, trong khi các chính phủ thiết lập các thỏa thuận thương mại ở cấp độ cao, phần lớn giao dịch là giữa người mua và người bán sẵn sàng. Cuối cùng, chính họ là những người đồng ý về một phương tiện tiền tệ. Cần có một loại tiền tệ thương mại, ổn định hơn mà tất cả những người tham gia có thể chấp nhận thanh toán. Chính điều này đang thúc đẩy kế hoạch của Nga nhằm xây dựng một loại tiền tệ được đảm bảo bằng hàng hóa cho Liên minh Kinh tế Á-Âu và cho phép bất kỳ quốc gia nào khác trong SCO và BRICS+ tham gia. Đó là lối thoát cuối cùng khỏi đồng đô la Mỹ.

Chúng tôi chưa biết chi tiết, nhưng chúng tôi biết quan điểm của Sergey Glazyev, nhà kinh tế được giao nhiệm vụ thiết kế đồng tiền mới. Vào ngày 27 tháng 12, trong một bài báo có tựa đề “ Đồng rúp vàng 3.0: Nga có thể thay đổi cơ sở hạ tầng ngoại thương như thế nào ” [iii] viết cho Vedomosti , một tờ báo kinh doanh của Nga có trụ sở tại Moscow, Glazyev đã đưa ra những suy nghĩ mới nhất của mình. Nó được đồng tác giả bởi Dmitry Mityaev, Trợ lý Thành viên của Ban Hội nhập và Kinh tế vĩ mô của Ủy ban Kinh tế Á-Âu - vì vậy bài báo này không chỉ là suy nghĩ của Glazyev và nó có thể được cho là có trọng lượng chính thức đối với ủy ban EAEU. Bài báo được xuất bản cùng ngày với ngân hàng lớn nhất của Nga, Sber, đã công bố quỹ vàng kỹ thuật số mới của mình.

Một phiên bản chỉnh sửa của bài báo của Glazyev được dịch sang tiếng Anh được thêm vào bài báo này. Nó thiên về việc đồng rúp áp dụng bản vị vàng hơn là cơ sở cho một loại tiền tệ thương mại mới, nhưng đồng tác giả của Mityaev gợi ý mạnh mẽ rằng nó cũng áp dụng cho tiền tệ thanh toán thương mại theo kế hoạch.

Theo đó, ủy ban tiền tệ EAEU hiện dường như đã loại bỏ hoàn toàn các đề xuất ban đầu về một phương tiện thanh toán thương mại mới, để ủng hộ việc sử dụng vàng và tín dụng liên quan đến vàng thay vì các rổ tiền tệ và hàng hóa tham gia.

Hơn nữa, một câu chuyện lan truyền trên các phương tiện truyền thông Ấn Độ trích lời Alexander Babakov, Phó Chủ tịch Duma Quốc gia Nga, nói rằng các quốc gia BRICS đang lên kế hoạch cho một phương tiện thanh toán mới không phụ thuộc vào đồng đô la hoặc đồng euro, và nó sẽ được hỗ trợ bởi vàng và hàng hóa. . [iv] Nhưng có thể anh ấy đang nhầm lẫn nó với dự án EAEU của Glazyev, hoặc nói cách khác, dự án đó đang được mở rộng so với đề xuất ban đầu của nó.

Dù là chi tiết nào, việc từ bỏ đồng đô la không phải là một bước đi nhẹ nhàng. Trung Quốc phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu sang Mỹ và các thành viên NATO. Nhưng dường như bà ấy đang tái tập trung vào châu Á và có sẵn tỷ lệ tiết kiệm đặc biệt cao để hỗ trợ vốn đầu tư cần thiết mà không gây ra tác động lạm phát đối với giá tiêu dùng. Cả Nga và Saudis đang dẫn đầu OPEC + sẽ nhận thức đầy đủ về tác động đối với đồng đô la dầu hỏa từ việc chuyển thanh toán sang nhân dân tệ, đồng rúp hoặc các loại tiền tệ khác cho sản phẩm xuất khẩu chính của họ - dầu thô. Dự trữ của các loại tiền tệ fiat của liên minh phương Tây không được bán thậm chí có thể phải xóa sổ. Do đó, Saudis và các nhà xuất khẩu năng lượng vùng Vịnh khác chắc chắn đã tìm kiếm sự đảm bảo về sự ổn định của đồng nhân dân tệ so với đồng đô la. Và cũng có thông tin cho rằng họ đang sử dụng các sàn giao dịch tương lai của Trung Quốc để bảo vệ một số đồng nhân dân tệ của họ thành vàng có thể giao được. Dự đoán rằng khả năng chuyển đổi nhân dân tệ sang vàng sẽ thu hút các khoản thanh toán từ đô la sang nhân dân tệ, cơ sở này đã được Trung Quốc lên kế hoạch vào năm 2017 và sau đó được triển khai.[v]

Do đó, chúng tôi có năm yếu tố chỉ ra một bản vị vàng đang nổi lên ở châu Á và cho các quốc gia có liên quan đến nó:

* Tổng thống Putin đã nói rõ rằng ông nhìn thấy một sự chuyển đổi sang các giá trị tiền tệ lành mạnh dựa trên hàng hóa (nghĩa là được thể hiện bằng vàng), thay vì đồng đô la và đồng euro có thể được Mỹ và các quốc gia liên minh trong phạm vi ảnh hưởng của mình vũ khí hóa.

* Ngân hàng lớn nhất của Nga, Sber, đã phát hành các tài sản tài chính kỹ thuật số được hỗ trợ bằng vàng, xác nhận vai trò tiền tệ trong tương lai của vàng ở Nga, thời điểm diễn ra trùng khớp chính xác với bài viết của Sergey Glazyev trên tờ báo kinh doanh Vedomosti ở Moscow (được đăng lại trong phần phụ lục của bài báo này). Glazyev phụ trách dự án tiền tệ thương mại mới cho Liên minh Kinh tế Á-Âu.

* Việc đưa ra lý do để đồng rúp trở lại bản vị vàng là một gợi ý rộng rãi về khuyến nghị của ông với tư cách là người đứng đầu ủy ban EAEU về cách thức thiết kế một loại tiền tệ thương mại mới. Glazyev cũng là ánh sáng di chuyển đằng sau đề xuất trao đổi vàng mới ở Moscow.

* Thật khó để tưởng tượng rằng các nhà xuất khẩu năng lượng ở Trung Đông sẽ chấp nhận thanh toán bằng các loại tiền tệ khác ngoài đô la trừ khi họ được đảm bảo đầy đủ về giá trị thanh toán trong tương lai của họ so với đồng đô la dầu mỏ. Khả năng bảo hiểm nhân dân tệ thành vàng gần * như chắc chắn đóng vai trò của nó.

* Và cuối cùng, bây giờ chúng tôi nghe từ các nguồn Ấn Độ rằng BRICS đang tham gia vào một dự án tiền tệ thương mại lẫn nhau mới. Nhưng chúng ta không nên loại trừ khả năng Babakov nhầm lẫn BRICS với EAEU, hoặc thay vào đó, dự án EAEU đang được mở rộng sang giải quyết thương mại bên ngoài châu Á.

Cho đến năm ngoái, chính sách chung dài hạn của Nga và Trung Quốc về việc loại bỏ đồng đô la để định giá hàng hóa, giải quyết thương mại xuyên biên giới và làm trung gian trong hầu hết các giao dịch ngoại hối đều mang tính phòng thủ, để Mỹ mắc sai lầm về địa chính trị và chiến lược. cách. Các biện pháp trừng phạt chống lại Nga đã thay đổi tất cả. Bị dồn vào chân tường, Putin không còn lựa chọn nào khác ngoài việc lao ra chiến đấu. Ông được cho là đã cố tình gây bất ổn cho hệ thống tài chính phương Tây bằng cách lên án đồng đô la và đồng euro tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St Petersburg vào tháng 6 năm ngoái, với sự tham dự của 81 phái đoàn chính thức của chính phủ nước ngoài. Không còn thụ động, anh ngày càng chủ động. Và trong nỗ lực loại bỏ hoàn toàn mối đe dọa của Mỹ khỏi Đông Âu, chiến lược của ông là cả về quân sự và tài chính.

Nhân dân tệ của Trung Quốc đã trở thành một điểm tạm dừng thanh toán thương mại đáng tin cậy

Người ta có thể tưởng tượng rằng việc bán khái niệm về một loại tiền tệ thương mại mới cho các quốc gia tham gia sẽ gặp phải những rào cản chính trị. Nhưng bằng cách hạn chế sử dụng nó, ít nhất là ban đầu đối với thương mại xuyên biên giới, họ có thể giữ toàn quyền kiểm soát các chính sách tiền tệ trong nước. Nó phải được thiết kế để trở thành một sự thay thế thiết thực cho các loại tiền tệ pháp định của phương Tây cho càng nhiều người trong số họ càng tốt. Chắc chắn, đây là lý do tại sao khái niệm về một rổ tiền tệ giống như SDR dường như đã bị Glazyev loại trừ. Việc xây dựng một rổ hàng hóa có trọng số cũng gây tranh cãi và làm sao lãng mục tiêu, do đó, một loại tiền tệ dựa trên vàng, dù sao cũng là tiền hợp pháp, là giải pháp thiết thực và phù hợp với luật pháp quốc tế đã được thiết lập.

Trong khi chờ thông báo chính thức, ngày càng nhiều khu vực pháp lý đã gửi điện báo về ý định chấp nhận đồng nhân dân tệ của Trung Quốc. Chịu sự kiểm soát chặt chẽ của nhà nước, các ngân hàng lớn của Trung Quốc có thể là nơi trú ẩn an toàn hơn cho số dư tiền gửi so với các ngân hàng có trụ sở tại các thị trường tài chính hóa cao. Hơn nữa, trái ngược với tín dụng bùng nổ ở phương Tây, nguồn cung tiền của Trung Quốc đang tăng lên. Nền kinh tế dựa trên tiết kiệm của nó hỗ trợ mở rộng tín dụng mà không làm giảm sức mua của đồng nhân dân tệ. Và việc mở rộng tín dụng này đang thúc đẩy đầu tư vào sản xuất thay vì tiêu dùng.

Bằng cách chấp nhận nhân dân tệ thay vì đô la, euro hoặc thậm chí là yên Nhật, chúng không chỉ là nơi trú ẩn an toàn khỏi hệ thống ngân hàng phương Tây, mà giá trị tương lai của chúng hứa hẹn sẽ phản ánh triển vọng kinh tế Trung Quốc đang cải thiện, trái ngược hoàn toàn với bong bóng kinh tế và tài chính đang sụp đổ ở Trung Quốc. phía tây.

Rõ ràng, sẽ có những hậu quả đối với đồng đô la và các loại tiền tệ fiat khác liên minh với nó. Nhưng đó là một bí ẩn sẽ phải được giải quyết trong tương lai…

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả