menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bá Dương Pro

Thẻ điểm nội tâm

Thẻ điểm nội tâm (Inner Scorecard) là một tấm thước đo giá trị bản thân, mục tiêu sống, quá trình phát triển, thành quả, vật chất, hạnh phúc - của riêng một người đối với chính anh ta. Nó có thể thay đổi theo thời gian, song nó không thể bị tác động bởi quan điểm của một nhóm người nào khác bên ngoài.

Một câu chuyện về thẻ điểm nội tâm trên thị trường tài chính rất đang nhớ, vào giai đoạn 1999, thị trường chứng khoán Mỹ như điên loạn bong bóng dot-com đẫy lên cao trào, các doanh nghiệp dot-com không kể tốt xấu như "cá mè một lứa" chỉ cần có website niêm yếu là thu về hàng triệu, tỷ đô. Vào tháng 01/1999, nếu đầu tư 1 USD vào nhóm các công ty công nghệ trên sàn NASDAQ, cuối năm bạn sẽ có 25 USD. Nhưng điều đáng nói ở đây cổ phiếu Berkshire Hathaway giảm mạnh -30%, cả phố Wall cười nhạo Buffet cho rằng ông đã hết thời, già nua và không còn phù hợp đầu tư.

Rất nhiều nhà đầu tư đã chuyển đổi phương pháp của mình, bán tống bán tháo để đu đỉnh cổ phiếu công nghệ, rồi khi bong bóng nỗ tung vào năm 2003, Buffet mới nhẹ nhàng kể về triết lý "Thẻ điểm nội tâm" cái đã giữ ông VỮNG TAY CHÈO vào quan điểm, và tầm nhìn đầu tư của mình>

@Buffett: ‘Lúc đó tôi cảm thấy như bất lực, nhưng câu hỏi lớn về việc người ta hành xử thế nào trong những thời khắc quan trọng nằm ở chỗ họ có một Thẻ điểm nội tâm (Inner Scorecard) hay một Thẻ điểm bên ngoài (Outer Scorecard).

Tôi luôn luôn truy vấn nó theo cách nầy: Nhìn rõ nhé! Anh có bằng lòng với việc anh có bản chất là người đáng yêu nhất trên đời, nhưng mọi người xung quanh nghĩ sau lưng anh là kẻ đáng ghét nhất thế gian? Hay anh muốn trở thành người được mọi người xunh quanh yêu mến nhất trên đời, nhưng sâu trong thâm tâm, anh biết bản chất anh là kẻ tồi tệ nhất thế gian? Đó là một câu hỏi rất thú vị.

Trường hợp thứ hai nhé: Nếu thành tích của anh hoàn toàn bí mật, anh có muốn cả thế giới nghĩ rằng mình là một nhà đầu tư tài ba, trong khi tài khoản anh thua lỗ thậm tệ? Hay anh muốn bị mọi người khinh anh như một gã đầu tư tệ nhất thế giới, nhưng kết quả trên tài khoản đầu tư của anh thực sự thuộc hạng số một thị trường?

Giờ đây có quá nhiều thông tin miễn phí, đẫy nhà đầu tư liên tục phải quay cuồng, hết sóng phân, sóng dầu rồi sóng BĐS......Ngành tăng thì media hô xấu, ngành giảm thì hô hào còn nhiều dư địa, nhiều chuyên gia hô sập từ 1.200 điểm chuẩn bị lên 1.500 điểm vẫn hô sập. Ồ thế đầu tư mã nào cho phải, hay nay mua mã này mai vào mã khác. Ở đây chẳng có gì là đúng hay sai, quan trọng nhất là giữ vững được lập trường và góc nhìn đầu tư, liên tục phân tích, nhận định để có cái nhìn khách quan nhất, đầu tư hãy cứ đặt lên bàn cân đo lường rủi ro, lợi nhuận.

Một câu nói mà tôi rất tâm đắc:"Túi tiền thay đổi, cổ phiếu thay đổi nhưng phố Wall không bao giờ thay đổi bởi vì bản chất con người không bao giờ thay đổi – Jesse Livermore. Thị trường tài chính luôn là vậy, khắc nghiệt đến mức khiến con người điên loạn nhưng giữ cho mình "Thẻ điểm nội tâm", khi chắc chắn phương pháp đầu tư là đúng thì hãy theo đuổi đến cùng, suốt ngày lên diễn đàn nghe ông A hô múc, ông B lại hô bán, ông C thì bảo thôi đứng ngoài cũng đủ đau đầu rồi.

Như ngài Emerson đã nói: “Không có gì làm bạn cảm thấy bình yên được bằng chính bản thân bạn. Không có gì làm bạn ung dung tự tại bằng việc theo đuổi sự kỷ luật tột cùng.”

Đầu tư hay cuộc sống cũng vậy, sợ người khác nói về mình thì chúng ta chết trong sự lo lắng đến hết đời. Dù có tốt đến bao nhiên thì cũng có người nói xấu bạn mà thôi, tốt nhất giữ một cái đầu lạnh, tự tin vào quan điểm cá nhân. Đầu tư là cả một hành trình dài đừng nghĩ làm giàu được một sớm một chiều, thứ gì đến nhanh cũng đi nhanh quan trọng nhất là có phương pháp đúng để sống đầu tư hàng chục năm tiếp theo. Thị trường tài chính thì lúc nào cũng có rủi ro và cơ hội, đến thời điểm nào đó thị trường lên đến 20.000 điểm thì cũng có hàng tá người đứng đó mà Hô sập thôi!

Một câu châm ngôn khá hay của Buffett: "Nếu bạn biết cách chi tiêu ít hơn số bạn kiếm ra, rồi đầu tư nó một cách kỷ luật, kiên nhẫn, thì tất yếu bạn sẽ không thể nào "tránh" được sự giàu có trong tương lai."

Thẻ điểm nội tâm
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Bá Dương Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

15 Yêu thích
7 Bình luận 12 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại