menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Văn Trọng

"Thế chỗ" các công ty Âu - Mỹ từ trừng phạt của phương Tây, doanh nghiệp Nga hưởng lợi lớn

Sự ra đi của các công ty đa quốc gia nhằm mục đích làm suy yếu nền kinh tế Nga, nhưng theo một số chuyên gia trên thực tế, nó đã có lợi cho làn sóng doanh nhân mới.

Theo Bloomberg, các doanh nghiệp Nga đã nhanh chóng lấp đầy khoảng trống mà các công ty quốc tế để lại và đang được hưởng lợi bằng cách thu giữ tài sản của các công ty phương Tây rời đi với mức giá chiết khấu.

Tập đoàn thức ăn nhanh khổng lồ McDonald's của Mỹ, tập đoàn đóng gói Ball và nhà sản xuất hóa chất Henkel chỉ là một số ít trong số các công ty đã rời Nga do áp lực từ các lệnh trừng phạt và các nhà đầu tư của chính họ sau khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Theo ước tính từ cơ quan nghiên cứu và tin tức AK&M, các công ty phương Tây đã bán các doanh nghiệp ở Nga trị giá ít nhất 21 tỷ USD vào năm 2022 và nửa đầu năm nay.

Có thể kể tới một vài thương vụ điển hình như tập đoàn Arnest (chuyên sản xuất mỹ phẩm và đồ gia dụng) của doanh nhân người Nga Aleksey Sagal đã mua doanh nghiệp đóng gói đồ uống có trụ sở tại Nga của tập đoàn Ball của Mỹ với giá 530 triệu USD vào tháng 9 năm ngoái. Sau đó, tập đoàn này đã mua lại 100% cổ phần trong tài sản ở Nga của nhà sản xuất bia lớn thứ hai thế giới Heineken với giá tượng trưng là 1 euro vào tháng 8 năm nay.

Một doanh nhân khác là Aleksandr Govor, người giàu có nhờ kinh doanh than đá, đã tiếp quản hơn 800 cửa hàng của McDonald's ở Nga sau khi gã khổng lồ Mỹ quyết định rời khỏi thị trường. Ông đã đổi tên chuỗi thành "Vkusno i Tochka".

Vào tháng 6, chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh được đổi thương hiệu này báo cáo rằng họ đã hoạt động tốt hơn ban đầu, thu hút hơn 500 triệu lượt ghé thăm trong năm qua, theo chủ sở hữu mới.

Một số doanh nhân hàng đầu nước Nga cũng được hưởng lợi từ sự “di cư” của các công ty phương Tây. Người giàu nhất nước Nga, tỷ phú Vladimir Potanin - người sở hữu công ty khai thác mỏ khổng lồ Norilsk Niken, đã mua Rosbank từ tập đoàn ngân hàng Pháp Societe Generale vào năm ngoái. Tỷ phú này bị Mỹ và Anh trừng phạt vào tháng 12/2022.

Trước đó, chính quyền Moscow từ tháng 12/2022 đã thắt chặt các quy định đối với những công ty phương Tây muốn rời khỏi Nga, yêu cầu giảm giá 50% cho tất cả các giao dịch nước ngoài, cũng như đóng góp cho ngân sách Nga ít nhất 10% giá bán.

Cổ phiếu của mỗi doanh nghiệp phương Tây sẽ được tính từ toàn bộ giá trị tài sản của công ty trên thị trường. Ông cho hay Ủy ban Đầu tư nước ngoài sẽ công bố quyết định về việc này trong thời gian tới.

Vào tháng 7 vừa qua, Nga tiếp tục siết chặt các quy định về việc rời khỏi thị trường nước này, cấm chuyển tiền ra nước ngoài từ việc bán các doanh nghiệp nếu công ty thuộc sở hữu của một cá nhân hoặc công ty mẹ từ danh sách các quốc gia "không thân thiện".

Theo Trường Kinh tế Kyiv (KSE), vào cuối năm 2022, các công ty bị Nga xem là “không thân thiện” đã tạo ra lợi nhuận ít nhất 18 tỷ USD.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại