menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Đức

Thẻ căn cước công dân sẽ thay đổi 5 thông tin quan trọng này từ năm 2024

Luật Căn cước thay thế Luật Căn cước công dân 2014 đã chính thức được Quốc hội thông qua và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Theo nội dung Luật mới, thẻ căn cước sẽ thay đổi 5 thông tin quan trọng này.

Thứ nhất, thẻ sẽ được đổi tên từ Căn cước công dân đổi thành Căn cước

Việc đổi tên được giải thích là để khoa học hơn, bao quát hơn, phù hợp hơn với phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, xu hướng quản lý xã hội số.

Thứ hai, thông tin quê quán được đổi thành nơi đăng ký khai sinh

Luật Căn cước công dân năm 2014 quy định quê quán là thông tin quê quán của cha hoặc mẹ người dân. Tuy nhiên, luật Căn cước sẽ điều chỉnh bỏ thông tin về quê quán trên thẻ căn cước và tích hợp vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Việc đổi từ quê quán thành nơi đăng kí khai sinh được giải thích là để mang tính chính xác, tính ổn định hơn với bất kì công dân nào.

Thứ ba, thay đổi từ nơi thường trú thành nơi cư trú

Với luật Căn cước công dân cũ, người dân bắt buộc phải có địa chỉ đăng kỉ thường trú thì mới có thẻ căn cước công dân, điều này khiến nhiều người dân khó được cấp.

Tuy nhiên, luật mới thông qua quy định, công dân chỉ đăng ký tạm trú vẫn được cấp thẻ căn cước. Từ đó, tất cả người dân đủ điều kiện cấp thẻ căn cước được bảo đảm quyền lợi khi có giấy tờ tùy thân để thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch dân sự.

Thứ tư, lược bỏ dấu vân tay ngón trỏ

Điều này được giải thích là để bảo mật hơn. Thay vì thể hiện trên căn cước, vân tay ngón trỏ của công dân sẽ được lưu trữ trong phần mã hoá của thẻ.

Thứ năm, người dưới 14 tuổi cũng có thể có thẻ căn cước

Luật cũ quy định người được cấp căn cước công dân phải đủ từ 14 tuổi trở lên, song luật mới quy định công dân Việt Nam dưới 14 tuổi cũng được cấp thẻ căn cước theo nhu cầu nhằm giảm thủ tục hành chính, giảm giấy tờ.

Một điểm đáng chú ý của Luật Căn cước là việc bổ sung quy định thu thập mống mắt trong thông tin căn cước. Quy định này để làm cơ sở đối soát và xác thực thông tin của mỗi cá nhân, hỗ trợ trong những trường hợp không thu nhận được vân tay của một người.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại