menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Linh Võ

Thấy gì từ chuyến thăm của Nga, Mỹ, Trung tới Việt Nam trong năm 2023

Năm 2023 sắp đi qua và được nhiều người ví von là một năm “được mùa” của ngoại giao Việt Nam với các chuyến thăm, làm việc, hội đàm dày đặc của nhiều nguyên thủ quốc gia, nhiều đoàn khách quốc tế. Trong số các quốc gia có chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam, không thể không nhắc tới bộ ba siêu cường gồm Hoa Kỳ vào tháng 9/2023, Nga vào tháng 10/2023 và gần đây nhất và chuyến thăm của Tổng Bí Thư – Chủ Tịch Nước Trung Quốc Tập Cận Bình.

Xin được trích dẫn một câu nói gần đây của đương kim Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng: “ Với tất cả sự khiêm tốn, chúng ta vẫn có thể nói rằng, đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”. Cho đến nay, Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao với hầu hết các quốc gia trên thế giới. Tính đến hết tháng 11/2023, Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao với 193 quốc gia, trong đó có 190 quốc gia thuộc liên hiệp quốc. Trong 190 quốc gia này, Việt Nam cũng đã hoàn tất việc ký kết “đối tác chiến lược toàn diện” với 6 quốc gia lớn mạnh bao gồm Trung Quốc năm 2008; Nga năm 2012; Nhật Bản năm 2014; Ấn Độ năm 2016; Hàn Quốc năm 2022 và gần đây nhất là Hoa Kỳ vào tháng 9/2023. Rõ ràng, tất cả các đối tác chiến lược của Việt Nam đều là những quốc gia lớn và có ảnh hưởng tới kinh tế, chính trị trong khu vực cũng như trên toàn thế giới.

Nhìn lại một chút về chỉ số kinh tế quốc gia, tại thời điểm trước khi ký kết đối tác chiến lược với Trung Quốc năm 2008, GDP Việt Nam chúng ta chỉ đạt mốc gần 100 tỷ USD, và đến hiện tại năm 2023, GDP của chúng ta đang đạt ngưỡng 450 tỷ USD, nghĩa là tăng tới 4,5 lần GDP trong 15 năm. Đây là con số tuyệt vời nhất trong tất cả các quốc gia về mặt tăng trưởng kinh tế, là kết quả từ chính sách ngoại giao khôn khéo của Việt Nam với trường phái “ ngoại giao cây tre” đã được nâng lên một tầm cao mới. Với trường phái ngoại giao này, lợi ích quốc gia vẫn là cốt lõi, nhưng chúng ta không còn “ đóng cửa chơi một mình” như trước đây. Thay vào đó, chúng ta liên tục tận dụng lợi thế về địa chính trị để giao bang với các quốc gia lớn, là những mối quan hệ lợi ích song trùng, song phương và cả đa phương đan cài nhau.

Thấy gì từ chuyến thăm của Nga, Mỹ, Trung tới Việt Nam trong năm 2023

Nói về khái niệm, đối tác chiến lược toàn diện hay còn gọi là đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, tức là hai hay nhiều bên xác định gắn bó lợi ích lâu dài, hỗ trợ lẫn nhau và thúc đẩy sự hợp tác sâu rộng và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực mà các bên cùng có lợi. Đồng thời hai bên còn xây dựng sự tin cậy lẫn nhau ở cấp chiến lược. Chúng ta đã có được điều này với 6 nước lớn, đặc biệt có bộ ba siêu cường Trung - Mỹ - Nga, đây là cơ hội không thể tuyệt vời hơn để Việt Nam phát triển kinh tế vượt bậc trong tương lai gần.

Sự quan tâm, cam kết đầu tư của các nước lớn là tín hiệu tuyệt vời cho kinh tế nước ta trong thời gian tới. Kinh tế thì luôn gắn liền với chính trị, lợi thế có một nền chính trị ổn định, quan hệ tôn giáo, sắc tộc lành mạnh là cơ sở vững chắc để Việt Nam vươn mình trở thành một quốc gia phát triển. Hãy đừng quên, tổng thống Mỹ JoeBiden đã bay nửa vòng trái đất đề tới Việt Nam đề nghị “ được nâng cấp hợp tác”. Cũng trong chuyến thăm cấp nhà nước gần nhất của Nga tới Việt Nam, tổng thống Vladimir Putin đã ngụ ý rằng, bất cứ nước lớn nào nhận được cái gật đầu của Việt Nam, thì ưu thế sẽ nghiêng hẳn về bên đó. Nói như vậy không phải để chúng ta tự mãn, nhưng để chúng ta thấy được Việt Nam bây giờ đã và đang" Ở một cương vị hoàn toàn mới" trên các diễn đàn quốc tế.

Thấy gì từ chuyến thăm của Nga, Mỹ, Trung tới Việt Nam trong năm 2023

Liên hệ giữa kinh tế và chính trị luôn rất mật thiết, kinh tế không thể tách rời khỏi chính trị và các yếu tố vĩ mô khác. Trong đầu tư, mà điển hình là đầu tư chứng khoán thì nhà đầu tư lại càng không thể bỏ qua các chính sách trung và dài hạn của quốc gia. Với một nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam thì việc có uy tín trên trường quốc tế là một lợi thế vô cùng lớn. Trước mắt là các nguồn vốn FDI, sự chuyển giao công nghệ, các chính sách thuế đối với hàng xuất nhập khẩu,sự hợp tác đầu tư về vốn cho các cơ sở hạ tầng trọng điểm quốc gia...

Nhiều năm qua các nhà đầu tư cũng nghe nhiều tới cụm từ “ nâng cấp thị trường chứng khoán”, “nâng cấp nền kinh tế” … đó không chỉ là khẩu ngữ, mà đó chắc chắn sẽ là mục tiêu phải đạt được. Việc nâng hạng thị trường giúp cho thị trường chứng khoán Việt Nam có cơ hội thu hút nguồn vốn đầu tư đến từ các tổ chức tài chính nước ngoài, mà cụ thể là các quốc gia đang có mối quan hệ hợp tác toàn diện với chúng ta. Nhìn thấy rõ, tác động sớm nhất, rõ nét nhất đó là việc mua vào của các quỹ ETF đang sử dụng bộ chỉ số MSCI Emerging Markets Index và FTSE EM làm tham chiếu.

Theo một số nghiên cứu ước tính, việc nâng cấp thành thị trường mới nổi có thể mang đến thêm 10 tỷ USD đầu tư gián tiếp mới cho Việt Nam, trong đó năm đầu tiên có thể tiếp nhận thêm từ 2 – 5 tỷ USD. Kế hoạch nâng hạng thị trường dự kiến sẽ được thông qua và thực hiện trong năm 2025. Nói vậy, nghĩa là thời điểm bây giờ chính là lúc hợp lý nhất để các nhà đầu tư cân nhắc nghiêm túc về một kế hoạch trên thị trường chứng khoán. Hãy nghiên cứu thật kỹ các lĩnh vực, doanh nghiệp được hưởng lợi từ các chính sách quốc gia thời gian tới, điển hình có thể kể đến đầu tư công, xuất nhập khẩu, sản xuất kinh doanh hay các dự án FDI.

Cảm ơn các bạn đã đọc tin.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Linh Võ

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả