menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đào Trung Thành

Thấy gì qua báo cáo chuyển đổi số của World Bank

Mới đây, Ngân hàng Thế giới (World Bank) đã công bố một báo cáo về chuyển đổi số Việt Nam. Để đánh giá hiện trạng chuyển đổi số Việt Nam, World Bank đã sử dụng 4 trụ cột là kết nối, làm chủ, đổi mới sáng tạo và bảo vệ.

Việt Nam được so sánh với 12 quốc gia, chia ra thành 2 nhóm. Trong đó, nhóm 1 (các quốc gia tương đương), bao gồm những nền kinh tế thu nhập trung bình và có hiện trạng chuyển đổi số tương tự với Việt Nam, ví dụ như Nam Phi, Bờ Biển Ngà, Thái Lan hay Philippines. Nhóm thứ 2 là các quốc gia phát triển hơn như Singapore hay Hàn Quốc.

Thấy gì qua báo cáo chuyển đổi số của World Bank

Về Kết nối: Chúng ta có mức độ kết nối Internet ở mức cao với chi phí rẻ, gói cước, tầm phủ internet ở băng rộng cố định và di động. Nhưng tốc độ đang ở mức trung bình yếu. Quan ngại nhất là chỉ số áp dụng công nghệ số ở mức thấp. Như thế, WB ghi nhận nỗ lực về hạ tầng viễn thông của Việt Nam nhưng để các đầu tầu như Viettel, VNPT, FPT, MobiFone chuyển đổi từ nhà cung cấp Viễn thông sang đa dịch vụ, lấy Công nghệ số làm nền tảng còn một chặng đường dài.

Về Năng lực: lộ rõ yếu điểm chết người. Đó là kỹ năng sử dụng công cụ số của dân chúng và cả sinh viên đều ở mức kém trong xếp hạng với 12 quốc gia khác. Đây là vấn đề giáo dục và đào tạo. Việc này không thể nhanh chóng được.

Về Đổi mới sáng tạo: Chúng ta ở mức độ trung bình.

Về Bảo vệ: Về an ninh và theo dõi thì chúng ta ở mức độ trung bình. Nhưng mức độ cạnh tranh thấp vì các ông lớn đã chiếm hết thị phần, mức độ kiểm duyệt và sàng lọc của chính phủ là rất khắt khe.

Nhìn chung, đáng quan ngại là đào tạo kỹ năng số của dân Việt và việc áp dụng công nghệ số vào mọi mặt của đời sống. Về đổi mới sáng tạo chúng ta cũng trung bình, không quá thông minh, không quá tệ.

Có thể hình dung thực trang Chuyển đổi số của Việt Nam như một anh nông dân mua iPhone đời mới nhất nhưng chỉ dùng để nghe gọi và nhắn tin vậy. Cỏn bọn hô hào Chuyển đổi số, Make in Vietnam là ai? Thì giống bọn bán iPhone.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đào Trung Thành

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại