menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huỳnh Thiên Vương Pro

Thấy gì ở các doanh nghiệp khi thay đổi ban điều hành?

Trong năm 2021 - 2023 đến nay nhiều DN liên quan đến việc thay đổi lãnh đạo trong ban HĐQT, hay ban điều hành doanh nghiệp bởi nhiều lý do, tuy nhiên nhìn vào đó chúng ta thấy gì, rút ra được bài học gì cho việc lựa chọn DN để đầu tư mang lại lợi nhuận tốt nhất.

Thay đổi ban điều hành vì lý do “không mong muốn”, là lý do mà đa số kể cả người đứng đầu, nhà đầu tư đều không ai mong muốn. Đối với các trường hợp thế này tôi không đánh giá cao, mà đôi khi quyết định sẻ ngưng lại 1-2 năm với DN này cho đến khi có sự thay đổi. Vì sao, dưới đây là 5 lý do mà tôi cùng quý độc giả cần xét qua khi đầu tư vào những doanh nghiệp có sự thay đổi ban điều hành/lãnh đạo.

  1. Lý do rời ban điều hành là gì ? Nếu như việc rời khỏi HĐQT hay ban điều hành vì lý do “Về hưu, Sức khoẻ, khác” thì không có gì phải bàn đến. Nhưng nếu vì lý do khác liên quan đến Tranh chấp, kiện tụng, Pháp lý thì đáng phải để chúng ta quan tâm đến. Vì dù sao khi DN mất đi người đứng đầu thì gần như một con tàu không người lái, người lái mới có tài có giỏi đến đâu cũng chưa chắc lái được. Vì bản bất tàu một người xây, họ biết rõ các điểm yếu, điểm mạnh của con tàu của mình. Hay kiểu như Con mình sinh ra nuôi dạy nên không ai hiểu con mình bằng chính bản thân mình.
  2. Ai là người sẻ tiếp nhận tiếp tục điều hành? Nếu là người đủ Tâm - Tầm - Tài điều hành theo một cách bình thường thì không sao, nhưng nếu người điều hành mới không đủ Tầm nhìn - Kinh nghiệm - Kiến thức thì rất rủi ro. Tuy nhiên để điều hành thành công còn nhờ vào mục (3), mục (4) mà tôi sắp viết bên dưới nữa.
  3. Những tồn đọng lúc nhận lại điều hành ? Tồn đọng trong doanh nghiệp thì vô vàn nhưng tóm gọn ở 4 cái chính gói gọn ở mô hình BSC “Tài chính - Con người - Quy trình - Phát triển”. Quan trọng nhất vẩn là Tài chính, Công nợ phải trả, phải thu. Nên lúc này đòi hỏi người điều hành mới phải thực sự có đủ bản lĩnh để đưa con tàu tiếp tục tiến về phía trước.
  4. Thị trường có đang tốt không? Tại thời điểm ví như hiện nay với Kinh tế khó khăn, BĐS mất thanh khoản thế này thì rõ ràng các DN Bất động sản đang phải đối mặt với thách thức lớn, lúc này kể cả người điều hành mới có giỏi đi chăng nữa. Vì kinh doanh có câu “Thiên thời, địa lợi”, nhưng giai đoạn này không phải là thời cơ tốt. Đó là lý do vì sao các Tập đoàn trong thời gian qua sau khi bổ nhiệm sau đó lại xin từ nhiệm là vì vậy, tôi thấy có những DN đến nay trong 7-10 tháng thay 2-3 lần.
  5. Có còn cơ hội giữ được niềm tin nhà đầu tư không ? Kinh doanh là tạo ra sản phẩm để khách hàng dùng, nên nếu mất đi niềm tin của KH thì DN đó chỉ còn cách dừng hẳn. Tôi lấy ví dụ nếu mảng giáo dục mà làm các bậc cha mẹ mất niềm tin thì tôi cho rằng rất khó để khôi phục. Mà chắc chắn phải dừng!

Trên đây là một số quan điểm cá nhân của tôi về góc nhìn Doanh nghiệp trong giai đoạn thay mới ban điều hành hiện nay, không hoàn toàn chính xác nên độc giả không là cơ sở để ra quyết định đầu tư, cũng rất mong nhận được nhiều chia sẻ từ quý độc giả.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Huỳnh Thiên Vương Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại