menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Hà

Thấy gì đằng sau việc nhiều ngân hàng tăng mạnh lãi suất tiền gửi?

Sau đợt tăng lãi suất điều hành lần 2 của Ngân hàng Nhà nước, lãi suất tiền gửi cao nhất tại các ngân hàng thương mại chênh nhau 1 điểm %, kéo theo lãi suất cho vay cao nhất lên tới 13%/năm.

Thực tế cho thấy lãi suất cao nhất tại SCB là 9,37%/năm; tại CBBank 9,1%/năm, Ngân hàng Bản Việt 8,9%/năm. Còn ở ngân hàng số Cake by VPBank mức lãi suất 9,2 - 9,4%/năm cho kỳ hạn 36 tháng, 9 - 9,2%/năm cho kỳ hạn 12 tháng, 8,5 - 8,7%/năm cho kỳ hạn 6 tháng.

Nhiều ngân hàng khác cũng huy động vốn với lãi suất cao nhất 8%-8,5%/năm.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, lãnh đạo một số ngân hàng thương mại thừa nhận trong các ngày qua do lãi suất giữa các ngân hàng chênh nhau 1% nên dòng tiền có sự chuyển dịch liên tục từ nơi này đến nơi khác. Cụ thể, một số khách hàng đã rút tiền từ các ngân hàng lớn có lãi suất thấp để gửi vào các ngân hàng thương mại có lãi suất cao hơn.

Dù vậy, nhiều ngân hàng nhỏ dù tăng lãi suất tiền gửi lên tới 8,5-9%/năm vẫn không thu hút được người gửi. Trong khi những ngân hàng có quy mô hoạt động không quá lớn lại huy động được rất nhiều vốn. Vì thế, trong thời gian tới, để bảo đảm cân bằng nguồn vốn ra vào trong dịp cuối năm, các ngân hàng có thể tăng thêm lãi suất tiết kiệm nhằm thu hút vốn.

Tuy vậy, điều mà nhiều người luôn băn khoăn là gửi tiền vào ngân hàng nhỏ có thể gặp trục trặc khi rút tiền?

Một số ngân hàng khuyến nghị người dân nên lựa chọn các ngân hàng có uy tín cao, quy mô hoạt động lớn và bền vững gắn liền với các mức lãi suất huy động vốn vừa phải để gửi tiết kiệm.

Khi chi phí đầu vào tăng, áp lực lên lãi suất đầu ra là khó tránh khỏi. Việc ngân hàng tăng thêm lãi suất cho vay là vấn đề thời gian.

Đề cập vấn đề này, giám đốc chi nhánh của một ngân hàng lớn ở TP HCM cho rằng lãi suất đầu vào tăng không chỉ làm tăng chi phí kinh doanh mà còn ẩn chứa rủi ro cho ngân hàng lẫn khách hàng. Ví dụ, với các mức lãi suất tăng cao, ngân hàng sẽ tính toán để đưa ra mức lãi suất cơ sở rất cao rồi cộng với biên độ 3-4% để áp lãi suất cho vay lên tới 10-13%.

"Như thế, với mức lãi suất cho vay này, khách hàng có thể không đủ sức chịu đựng, kinh doanh thất bại, ngân hàng sẽ gánh phải nợ xấu"- vị giám đốc ngân hàng nói trên nhận định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại